Xã hội

Đến 31-5: Không sửa xong quốc lộ 51 thì dừng thu phí

Báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB), Cục quản lý đường bộ (QLĐB) IV cho biết dù được khắc phục nhiều đợt nhưng quốc lộ (QL) 51 vẫn có nhiều đoạn tiếp tục hằn lún bê tông nhựa mặt đường với diện tích khoảng 34.420m2. 

 

Báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB), Cục quản lý đường bộ (QLĐB) IV cho biết dù được khắc phục nhiều đợt nhưng quốc lộ (QL) 51 vẫn có nhiều đoạn tiếp tục hằn lún bê tông nhựa mặt đường với diện tích khoảng 34.420m2. 

Theo ông Nguyễn Công Thanh - Phó Cục trưởng Cục QLĐB IV - nhiều vị trí trên 73km QL 51 đã được BVEC hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 4-2013 hằn lún vệt bánh xe. Tuy khắc phục nhiều đợt nhưng hiện tại nhiều đoạn tuyến vẫn tiếp tục hằn lún với diện tích khoảng 34.420m2.

Đặc biệt các đoạn km 2 đến km 2+260, km 15 đến km 15+100, km 23+ 900 đến km 23+940… hư hỏng nặng; vạch sơn kẻ đường một số đoạn tuyến bị mờ, mất tác dụng…

Hiện nay, BVEC đang thực hiện cào phẳng để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT)  trên tuyến đường theo yêu cầu: cào tạo phẳng đảm bảo ATGT các vị trí hằn lún vệt bánh xe sâu hơn 2,5cm trên toàn tuyến; chỉ đạo tư vấn lập hồ sơ thiết kế để phê duyệt và triển khai xử lý khắc phục triệt để các vị trí hằn lún vệt bánh xe sâu hơn 2,5cm; sơn kẻ lại các vạch sơn bị mờ, mất tác dụng trên tuyến.

Nguồn: Internet

Ông Nguyễn Công Thanh cho biết thời gian  hoàn thành các nội dung trên là trước  ngày 31-5-2016. BVEC cam kết bằng văn bản đến ngày 31-5 -2016 mà chưa thực hiện xong thì chấp nhận dừng thu phí cho đến khi sửa chữa, khắc phục xong theo quyết định của các cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài việc đường bị hằn lún vệt bánh xe, hiện nay Bộ GTV cũng đã ra tối hậu thư buộc BVEC cùng các nhà đầu tư  nộp đủ vốn chủ sở hữu theo quy định của hợp đồng BOT trước ngày 31-5-2016.

Lý do là theo quy định  hợp đồng BOT của  Dự án xây dựng mở rộng QL 51, đến tháng 8-2012, BVEC phải huy động đủ 100% số vốn chủ sở hữu là 307,576 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm quy định, BVEC mới góp được 73,05 tỉ đồng (đạt 23,8%), còn thiếu 234,52 tỉ đồng.

Đến tháng 10-2015, vốn góp của nhà đầu tư  dự án vẫn còn thiếu 192,168 tỉ đồng. Và đến tháng 5-2016, các thành viên trong liên danh nhà đầu tư BOT QL 51 vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Vì vậy Bộ GTVT ra tối hậu thư  buộc BVEC và các nhà đầu tư khẩn trương nộp đủ vốn chủ sở hữu theo quy định hợp đồng trước ngày 31-5-2016.

Đến sau ngày 30-9- 2016 nếu BVEC  không hoàn chỉnh thủ tục để TCĐB duyệt quyết toán thì giao TCĐB phối hợp cơ quan liên quan dừng thu phí trên QL51 đến khi hoàn thành quyết toán công trình.

Theo Tuấn Phùng (Tuổi Trẻ)