Xã hội

Chùm ảnh thông xe cầu Cổ Chiên

Sáng nay 16.5, Bộ GTVT và UBND hai tỉnh Bến Tre, Trà Vinh tổ chức Lễ thông xe cầu Cổ Chiên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo Bộ GTVT và các tỉnh cắt băng thông xe cầu Cổ Chiên. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo Bộ GTVT và các tỉnh cắt băng thông xe cầu Cổ Chiên. Ảnh: Khoa Chiến

 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, lãnh đạo các Bộ, cùng lãnh đạo các tỉnh: Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long và Sóc Trăng tham dự và cắt băng thông xe.
 
Cầu Cổ Chiên là một trong bốn cầu lớn trên Quốc lộ 60 (gồm cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên và Đại Ngãi), là một trong những điểm kết nối quan trọng giữa Quốc lộ 60 với các tuyến quốc lộ thuộc hành lang duyên hải phía đông đồng bằng sông Cửu Long (bao gồm các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng). Việc thông xe cầu Cổ Chiên giúp rút ngắn 70 km khoảng cách từ Trà Vinh đi TP. HCM.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (phải), Bộ trưởng Đinh La Thăng và Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - Ảnh: Vũ Lê


Cầu Cổ Chiên vượt sông Cổ Chiên trên Quốc lộ 60, cách bến phà hiện hữu khoảng 3,6km về phía hạ lưu, thuộc địa phận huyện Mỏ Cày Nam tỉnh Bến Tre và huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh.

Những chiếc xe đầu tiên lưu thông qua cầu Cổ Chiên.Những chiếc xe đầu tiên lưu thông qua cầu Cổ Chiên - Ảnh: Mai Vọng

 
Dự án bao gồm: Dự án thành phần 1 đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư 2.308 tỉ đồng (vốn BOT và ngân sách Nhà nước) và Dự án thành phần 2 đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, tổng mức đầu tư khoảng 997 tỉ đồng.

 Người dân ở 2 bên cầu Cổ Chiên chứng kiến lễ thông xe trong niềm vui, phấn khởi - Ảnh: Mai Vọng

 
Dự án thành phần 1 (cầu Cổ Chiên) được xây dựng vĩnh cửu, có tổng chiều dài 1.599m. Dự án thành phần 2 (đường dẫn vào cầu) có quy mô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ, bề rộng nền đường giai đoạn trước mắt 12 met, giai đoạn hoàn chỉnh 20,5 met, tổng chiều dài tuyến khoảng 9,39 km, trong đó xây dựng mới và cải tạo nâng cấp 4,95 km bờ phía Bến Tre, xây dựng mới 4,44 km bờ phía Trà Vinh; đầu tư hoàn chỉnh hệ thống an toàn giao thông, trạm thu phí...

Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) là đại diện Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với phần vốn BOT và đại diện Chủ đầu tư phần vốn ngân sách Nhà nước.
 

 Cầu Cổ Chiên - Ảnh Khoa Chiến.


Nhà đầu tư Dự án thành phần 1 là liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Tổng công ty Xây dựng công trình gia thông 1 – Công ty cổ phần.

Tuyến Quốc lộ 60 có tổng chiều dài gần 127 km, là tuyến huyết mạch ở vùng duyên hải phía Đông đồng bằng sông Cửu Long, là quốc lộ nằm trong chiến lược phát triển một hành lang giao thông các tỉnh ven biển miền Tây Nam bộ.

Những chuyến phà cuối cùng tại bến phà Cổ Chiên sáng 16.5.

 
Việc thông xe cầu Cổ Chiên có ý nghĩa rất quan trọng về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng không chỉ đối với Bến Tre, Trà Vinh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long, mà còn đối với cả nước, đồng thời có ý nghĩa quan trọng trong hợp tác tiểu vùng sông MeKong.

Trước đó, dự án đầu tư xây dựng cầu này từng được khởi công từ năm 2011, với thiết kế dây văng hai mặt phẳng, tổng mức đầu tư lúc đó là trên 3.798 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh quy mô thành cầu đúc hẫng cân bằng, tổng mức đầu tư chỉ còn lại 2.308 tỷ đồng, giảm gần 1.500 tỷ đồng. Dự án được tái khởi động xây dựng từ tháng 8.2013.
 
 
Theo K.Chiến-M.Vọng-V.Lê (Thanh Niên Online)