Xã hội

Chủ đầu tư đòi trả BOT ở Khánh Hòa cho Bộ Giao thông

Video: Tài xế đập phá, đánh nhân viên trạm BOT ở Khánh Hòa

Trường hợp Bộ Giao thông không xem xét miễn giảm cho người dân sống gần trạm BOT Ninh Lộc, chủ đầu tư muốn nhà nước hoàn vốn.

Ngày 4/5, tình hình giao thông tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc, trên quốc lộ 1A, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã ổn định. Các tài xế không còn quay xe lại dàn hàng ngang phản đối.

Trao đổi với VnExpress, ông Vũ Hải Long - Phó giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa (chủ đầu tư BOT) - cho biết, đơn vị đã miễn 100% cho xe loại 1 của 17 xã, phường của thị xã Ninh Hòa. "Động thái này để giảm độ nóng tại trạm, khi tài xế phản ứng gay gắt xoay quanh vấn đề thu phí trong những ngày qua", ông Long nói.

Chủ đầu tư đòi trả BOT ở Khánh Hòa cho Bộ Giao thông
Trong ba ngày, trạm BOT Ninh Lộc phải xả cửa hơn 40 lần do các tài xế phản ứng việc thu phí. Ảnh: Xuân Ngọc.

Ngoài ra, chủ đầu tư có văn bản tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông xem xét cho miễn 100% phí cho người dân 17 xã, phường sống lân cận. "Trong thời gian chờ ý kiến, Bộ cho phép nhà đầu tư thực hiện giảm theo đồng thuận của người dân và chính quyền địa phương", văn bản nêu.

Trước đó, chủ đầu tư chỉ được Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) chấp thuận cho miễn 100% cho xe buýt công cộng và giảm 40%-50%, cho các loại xe của 8 xã phường.

Trường hợp Bộ Giao thông không thống nhất và để tránh gây mất ổn định trật tự xã hội, mất an toàn giao thông...., nhà đầu tư đề nghị xem xét dừng thu phí tại trạm BOT Ninh Lộc; đồng thời, xem xét lại phương án tài chính theo hướng bố trí nguồn vốn nhà nước, hoàn vốn cho nhà đầu tư hoặc đề nghị Bộ Giao thông tổ chức thu.

Hôm qua, Bộ Giao thông có văn bản cho rằng, mức giảm giá tại trạm BOT Ninh Lộc chưa đáp ứng hoàn toàn theo yêu cầu người dân, doanh nghiệp trên địa bàn nhưng đã là mức tối đa theo chủ trương chung của Bộ cho tất cả trạm thu phí trên cả nước. Việc giảm giá cho các xe khu vực lân cận trạm thu phí cần đảm bảo tính thống nhất, tương đồng giữa các trạm trên cả nước.

Ngoài ra, Bộ yêu cầu tỉnh Khánh Hòa chấn chỉnh tình trạng hỗn loạn tại BOT Ninh Lộc; xử lý nghiêm những người có hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại. Đồng thời, chủ đầu tư cần trích xuất hình ảnh camera về những trường hợp gây rối, cố tình cản trở thu phí và đánh nhân viên tại trạm BOT cho công an để điều tra, xử lý.

Chủ đầu tư đòi trả BOT ở Khánh Hòa cho Bộ Giao thông
Người đàn cầm dụng cụ phân làn đường, lớn tiếng tại trạm thu phí. Ảnh: Xuân Ngọc.

Theo thống kê của tỉnh Khánh Hòa, có gần 60 tài xế thường dừng ôtô tại trạm này để phản đối thu phí, khiến giao thông trên quốc lộ 1A qua khu vực này hỗn loạn. 

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thị xã Ninh Hòa cùng các sở ngành phối hợp, xử lý các vấn đề đang diễn ra tại trạm BOT. Trong đó, Sở Giao thông nghiên cứu để tham mưu tỉnh có hướng giải quyết, khi kiến nghị đề xuất miễn, giảm cho người dân qua trạm không được Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận.

Liên tiếp nhiều ngày qua, giới tài xế không chịu mua vé, dàn ôtô sáu làn thu phí, gây kẹt xe kéo dài tại trạm. Một số người có hành động giật vé, rồi quậy phá và đánh nhân viên tại trạm. Trong ba ngày, BOT Ninh Lộc phải xả trạm hơn 40 lần. 

Hồi cuối năm 2017 và các tháng đầu năm nay, trạm thu phí này cũng bị các tài xế liên tục sử dụng tiền lẻ mua vé và cho ôtô dàn hàng ngang phản đối.

Dự án BOT nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A ở phía Bắc tỉnh Khánh Hòa dài 38 km với mức đầu tư khoảng 2.700 tỷ đồng theo hình thức BOT. Trạm BOT Ninh Lộc đặt trên quốc lộ 1A tại thị xã Ninh Hòa, thu phí từ đầu năm 2016, giá vé thấp nhất 35.000 đồng, cao nhất 200.000 đồng, thời gian thu hoàn vốn chưa được thống nhất.

Theo Xuân Ngọc (VnExpress.net)