Xã hội

Chính phủ quyết không chỉ định thầu khi làm cao tốc Bắc - Nam

Với dự án cao tốc Bắc Nam, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực.

Sáng 11/1, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2017-2020. 

Theo Bộ Giao thông, thực tiễn triển khai các dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công tư PPP cho thấy cơ chế, chính sách về lựa chọn nhà đầu tư, quản lý, tổ chức thực hiện còn bất cập; khả năng huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng trong nước khó khăn; việc huy động nguồn vốn nước ngoài cần có các cơ chế bảo lãnh của Chính phủ trong khi hành lang pháp lý chưa cho phép...

Chính phủ quyết không chỉ định thầu khi làm cao tốc Bắc - Nam
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công trường xây dựng tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi ngày 8/12/2017. Ảnh: VGP

Vì vậy, để thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ Giao thông kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng chấp thuận một số đề xuất của Bộ trong giai đoạn chuẩn bị; khắc phục tồn tại trong việc triển khai các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trong thời gian vừa qua.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định quan điểm khi thực hiện dự án cao tốc Bắc Nam là không chỉ định thầu. Thay vào đó, cơ quan quản lý nhà nước phải tổ chức đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực triển khai các gói thầu đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, đáp ứng hiệu quả kinh tế, tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Ông Dũng cho hay, Quốc hội đã giao Chính phủ xây dựng cơ chế huy động nguồn lực tham gia đầu tư dự án, vì vậy Bộ Giao thông cần sớm trình Chính phủ ban hành Nghị quyết để triển khai dự án, bảo đảm tiến độ, cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2021.

Ngày 22/11/2017, Quốc hội thông qua Nghị quyết số 52 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông. Trong giai đoạn 2017 - 2020, dự án được đầu tư 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, với các đoạn từ Cao Bồ, Nam Định đến Bãi Vọt, Hà Tĩnh; từ Cam Lộ, Quảng Trị đến La Sơn, Thừa Thiên Huế; từ Nha Trang, Khánh Hòa đến Dầu Giây, Đồng Nai, Cầu Mỹ Thuận 2, Tiền Giang và Vĩnh Long.

Tổng mức đầu tư dự án trên 118.000 tỷ đồng, trong đó 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước đầu tư và hơn 63.000 tỷ đồng huy động ngoài ngân sách.

Theo Hoàng Thùy (VnExpress.net)