Xã hội

Chất vấn cả Thủ tướng và tân Bộ trưởng về BOT?

Báo cáo tổng hợp việc xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về nội dung phiên chất vấn sẽ tổ chức tại kỳ họp Quốc hội này cho thấy, có tới 9 đoàn đại biểu Quốc hội cùng đề xuất chọn vấn đề đầu tư, quản lý các dự án BOT để chất vấn tại kỳ họp này của Quốc hội.

Cụ thể, trong số 59 đoàn đại biểu Quốc hội gửi ý kiến với 115 nhóm vấn đề đưa ra, có 1 nhóm vấn đề cùng nhận đề xuất từ 9 đoàn đại biểu khác nhau, đề nghị Quốc hội lựa chọn để chất vấn tại kỳ họp thứ 4 này. Đó là vấn đề đầu tư, quản lý các dự án giao thông BT, BOT, cụ thể hơn là việc triển khai, thực hiện, công tác quản lý, hoạt động của các dự án; đơn giá, cơ sở để tính toán phí giao thông; việc đặt trạm thu phí không đúng vị trí; thời gian hoàn vốn quá dài làm lợi cho nhà đầu tư, thiệt hại cho người dân khi tham gia giao thông, guyên nhân của những hạn chế, yếu kém, trách nhiệm và giải pháp khắc phục…

Ngoài nội dung trên còn có một số nhóm vấn đề được đề xuất chất Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, có 4 đoàn muốn chất vấn về trách nhiệm của Bộ trong việc quyết định phương án tài chính, thỏa thuận phí BOT, quản lý đơn giá các công trình BOT, thời gian, tổng mức đầu tư trong các hợp đồng đầu tư BOT giao thông.

Báo cáo tổng hợp của Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, không chỉ Bộ trưởng GTVT, các vị đại biểu còn muốn chất vấn cả Thủ tướng về trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng đặt trạm thu phí không đúng vị trí, cơ sở tính toán phí giao thông, thời gian hoàn vốn quá dài làm lợi cho nhà đầu tư, thiệt hại cho người dân khi tham gia giao thông trong các dự án đầu tư BOT giao thông.

Chất vấn cả Thủ tướng và tân Bộ trưởng về BOT?
Tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể (thứ 3 từ trái sang) và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhận nhiều đề xuất của đại biểu trả lời chất vấn về vấn đề BOT.

BOT là câu chuyện nóng bỏng dư luận trong thời gian qua. Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khi vừa nhậm chức cũng đã khẳng định, sẽ làm BOT không vì tư túi, lợi ích nhóm. Tuy nhiên, việc chọn tư lệnh ngành giao thông đăng đàn tại kỳ họp này được cho là khó bởi ông Thể mới nhậm chức được hơn 1 tuần.

18 đoàn đại biểu muốn “truy” trách nhiệm nhập khẩu thuốc

Sự quan tâm thậm chí còn cao hơn cả BOT từ các đại biểu Quốc hội là về vấn đề quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Có tới 18 đoàn đại biểu Quốc hội cùng đề xuất chất vấn về vấn đề này.

Bộ trưởng Y tế cũng là người được nhiều đoàn đại biểu muốn chất vấn với 11 đoàn quan tâm đến trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ, công tác giám sát, kiểm tra trong việc cấp phép sản xuất, nhập khẩu, quản lý phân phối, lưu hành, kiểm định thuốc…

Kết quả xử lý các sai phạm trong lĩnh vực này, trách nhiệm và hướng khắc phục là đề xuất chất vấn từ 7 đoàn. Cũng có tới 7 đoàn đề nghị chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về việc quản lý, cấp phép hành nghề y, dược của các cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ.

Có 5 đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ về công tác quản lý, tuyển dụng, luân chuyển, thi tuyển, xét tuyển, bổ nhiệm, đề bạt và bố trí cán bộ, giải pháp khắc phục những yếu kém trong lĩnh vực này.

Nhìn tổng thể, các vấn đề trong ngành y tế, nhất là quản lý thuốc chữa bệnh được đại biểu đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên ở kỳ họp thứ ba (tháng 6/2017) Bộ trưởng Bộ Y tế đã "lên ghế nóng". Mà theo sự lựa chọn thông thường thì hiếm khi có thành viên Chính phủ nào phải trực tiếp trả lời chất vấn tại hai kỳ họp liên tiếp.

Với Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, vấn đề được 7 đoàn đại biểu cùng đề xuất là trách nhiệm và giải pháp của Bộ này trong khắc phục tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng đến hàng hóa của Việt Nam, đến sức khỏe, tư tưởng của người dân (đặc biệt là đối với các mặt hàng như mỹ phẩm, thuốc, phân bón…).

Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước là vấn đề được 6 đoàn đại biểu Quốc hội cho rằng cần chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Theo P.Thảo (Dân Trí)