Xã hội

Cận cảnh quốc lộ 5 lún như ruộng bậc thang, đọng nước vẫn thu phí BOT

Trên tuyến quốc lộ 5 xuất hiện nhiều đoạn đường sụt lún như ruộng bậc thang, đọng nước kéo dài khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn.

Trên tuyến quốc lộ 5 xuất hiện nhiều đoạn đường sụt lún như ruộng bậc thang, đọng nước kéo dài khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn.

Cận cảnh quốc lộ 5 lún như ruộng bậc thang, đọng nước vẫn thu phí BOT - 1

Nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ 5 sụt lún với vệt bánh xe kéo dài

Ông Đinh Văn Bảo (hành nghề xe ôm trên tuyến quốc lộ 5 đoạn qua TP Hải Dương) cho biết: “Nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ này bị hằn lún vệt bánh xe, khi xe máy chuyển làn đi vào đoạn có con lươn nhô lên cao thì rất dễ gây tai nạn. Những đoạn sụt lún còn gây đọng nước, ngày mưa xe tải đi qua bắn nước, nhiều khi cũng gây nguy hiểm cho người đi xe máy bên cạnh".

Cùng chung ý kiến với ông Bảo, nhiều tài xế taxi cho rằng mặt đường tuyến quốc lộ 5 cũ hiện nay đang xuống cấp vậy mà giá vé xe ô tô qua trạm BOT vẫn tăng gấp 4 lần là không hợp lý.

Cận cảnh quốc lộ 5 lún như ruộng bậc thang, đọng nước vẫn thu phí BOT - 2

 Vệt hằn lún xuất hiện ở phần đường có xe tải lớn, xe container đi qua.

Theo quy định tại Thông tư 49 của Bộ Giao thông Vận Tải, hoạt động thu phí dịch vụ sẽ phải tạm dừng nếu mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe, chiều dài tuyến đường có vệt hằn lún từ 20% trở lên, vị trí lún sâu ≥ 2,5 cm; Tuyến đường có tổng chiều dài các vệt lún sâu hơn ≥ 2,5 cm nhiều hơn 500m, trong đó có một hoặc một số vị trí lún sâu ≥ 5 cm; Tuyến đường có tổng chiều dài các vệt lún sâu hơn ≥ 5 cm trên 200m hoặc mặt đường bị hư hỏng cục bộ: ổ gà, sình lún, rạn nứt mai rùa. Thông tư cũng quy định rõ, thời gian tạm dừng thu được tính từ khi có quyết định dừng cho đến khi doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư khắc phục xong, nhưng không ít hơn 01 ngày.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng có hướng dẫn tạm dừng thu phí nếu để đọng nước lớn hơn 1/3 chiều rộng trên mặt đường, tắc rãnh thoát nước quá 24 giờ. Theo ghi nhận của PV, dọc tuyến QL 5 có nhiều vũng nước lớn, chiếm diện tích lớn trên mặt đường.

Được biết, trạm thu phí Văn Lâm là dự án thu hỗ trợ quốc lộ 5 mới chứ không phải dự án BOT. Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vay tiền của ngân hàng làm đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và được Nhà nước cho phép thu phí quốc lộ 5 để hỗ trợ dự án.

Cận cảnh quốc lộ 5 lún như ruộng bậc thang, đọng nước vẫn thu phí BOT - 3

Vũng nước đọng lớn xuất hiện trên tuyến quốc lộ 5.

Cận cảnh quốc lộ 5 lún như ruộng bậc thang, đọng nước vẫn thu phí BOT - 4

Dọc tuyến quốc lộ này còn thường xuyên xuất hiện tình trạng người đi bộ chui qua dải phân cách, cắt mặt hàng loạt xe tải lớn để qua đường.

Cận cảnh quốc lộ 5 lún như ruộng bậc thang, đọng nước vẫn thu phí BOT - 5

Khi được hỏi, nhiều người cho rằng việc tăng phí xe ô tô qua trạm BOT là chưa hợp lý trong khi mặt đường lại đang xuống cấp, hư hỏng.

Theo Bình An (Dân Việt)