Để xác định nguyên nhân gây ra cặn trong những chai trà Dr. Thanh, ngành y tế Cà Mau đã gửi mẫu xét nghiệm. Các địa phương ở tỉnh này tiếp tục kiểm tra trà thảo mộc tại các đại lý.
Trao đổi với phóng viên sáng 22/12, ông Phạm Văn Hưng, Phó chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị đã có báo cáo đến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Sở Y tế Cà Mau và các ngành có liên quan về việc kiểm tra trà thảo mộc Dr. Thanh có cặn lơ lửng.
Cùng ngày, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Cà Mau đã lập biên bản, niêm phong và tạm giữ 2 chai trà Dr. Thanh có cặn được khách hàng phản ánh. 5 chai cùng lô cũng được nhà chức trách thu mẫu để xác minh.
Qua kiểm tra các đại lý, nhà phân phối trà Dr. Thanh của Công ty Tân Hiệp Phát tại TP Cà Mau, cơ quan chức năng phát hiện 3 thùng trà cùng nhãn hiệu Dr. Thanh có một số chai xuất hiện cặn tại đại lý Thanh Tòng ở phường 5. Trên chai trà ghi ngày sản xuất là 7/7, 10/7, 7/11, hạn sử dụng một năm.
Sau đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Cà Mau cùng với cảnh sát kinh tế, cảnh sát môi trường và chính quyền địa phương của TP Cà Mau kiểm tra thêm 3 cửa hàng, công ty. Kết quả, tại nhà phân phối Việt Loan, nhà chức trách phát hiện thêm 147 thùng trà Dr. Thanh (24 chai/thùng), bên trong có 1-2 chai xuất hiện cặn. Hạn sử dụng sản phẩm này là một năm kể từ ngày sản xuất được ghi: 100715, 110715.
"Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở vắng mặt, chưa xuất trình được hồ sơ, thủ tục liên quan. Đoàn niêm phong, tạm giữ 2 thùng đề nghị chủ cơ sở không được vận chuyển, bán 147 thùng trà còn lại trong kho ra thị trường", báo cáo nêu.
Theo ông Phạm Văn Hưng, đơn vị này chưa mời lãnh đạo Công ty Tân Hiệp Phát đến làm việc. Theo Chi cục, các đại lý, nhà phân phối của doanh nghiệp tại Cà Mau có đủ tư cách, pháp nhân để thay mặt Tân Hiệp Phát làm việc với cơ quan chức năng.
"Chúng tôi đã gửi mẫu trà có cặn lên TP HCM xét nghiệm nhưng chưa có kết quả. Việc này mất nhiều thời gian vì phải chờ vi sinh phát triển”, ông Hưng nói.