Xã hội

BOT quốc lộ 5 xả trạm vì tài xế dùng tiền lẻ mua vé

Chiều 4/9, quốc lộ 5 ùn ứ vì tài xế dùng tiền lẻ trả tiền qua trạm thu phí Văn Lâm, Hưng Yên. Chủ đầu tư buộc phải xả trạm gần 1 tiếng để tránh hiện tượng ùn tắc.

Chiều 4/9, trên một số các trang mạng xôn xao về những bức ảnh xuất hiện của lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động đứng chốt ở trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5. Nhiều lái xe cho biết chưa bao giờ cảnh sát giao thông lại xuất hiện nhiều ở trạm thu phí như vậy.

Trao đổi với Zing.vn, ông Đặng Văn Tâm, Phó tổng giám đốc Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cho biết vào sáng 4/9, thấy một số lái xe lên mạng nói rằng sẽ dùng tiền lẻ trả phí trên quốc lộ 5 nên Tổng công ty đã huy động lực lượng nhân viên đông hơn thường ngày.

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông có mặt hỗ trợ đề phòng việc các lái xe dùng tiền lẻ trả phí sẽ phân luồng tránh ùn tắc.

"Hôm nay lượng xe lên Hà Nội lưu thông trên quốc lộ 5 rất đông. Nếu các lái xe trả phí bằng tiền lẻ, không xử lý kịp sẽ xảy ta ùn tắc cục bộ. Hiện tại, chúng tôi chưa ghi nhận lái xe nào dùng tiền lẻ trả phí", ông Tâm nói.

Tới 18h20, tài xế Khương Tuấn Long cho hay quốc lộ 5 vẫn ùn tắc do tình trạng tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm BOT.

Trong khi đó lực lượng CSGT Hưng Yên đã tiến hành điều tiết các phương tiện đi theo đường Lạc Đạo, Văn Lâm, Hưng Yên.

BOT quoc lo 5 xa tram vi tai xe dung tien le mua ve hinh anh 1

Lực lượng cảnh sát giao thông đứng ở trạm thu phí số 1, quốc lộ 5 hỗ trợ đề phòng ùn tắc giao thông. Ảnh: Mạnh Quân.

Trạm thu phí số 1 xả trạm 45 phút tránh ùn tắc

Tới 19h15, phóng viên Zing.vn tại hiện trường cho biết, trạm thu phí BOT quốc lộ 5 chính thức xả trạm các cửa thu phí để các phương tiện lưu thông. Người dân đã không còn tập trung tại trạm thu phí.

Dù vậy lực lượng CST vẫn được tăng cường tới hiện trường để đảm bảo trật tự, phân luồng giao thông. 

BOT quoc lo 5 xa tram vi tai xe dung tien le mua ve hinh anh 2

Trạm thu phí số 1, quốc lộ 5 xả trạm tạm thời để giải quyết tình trạng ùn tắc. Ảnh: Lê Hiếu.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Điều, Trạm trưởng Trạm thu phí 1 quốc lộ 5, cho biết nguyên nhân khiến việc lưu thông qua trạm BOT tại địa phận Văn Lâm, Hưng Yên xảy ra ùn tắc là do khoảng 16h có khoảng hơn 10 xe ôtô dùng tiền lẻ mệnh giá 500 đồng để mua vé qua trạm.

Theo ông Điều, sự việc khiến trạm phải huy động nhân viên và lực lượng chức năng tổ chức phân luồng đảm bảo an toàn giao thông, trật tự khu vực. Đến 19h30 các phương tiện có thể lưu thông qua trạm bình thường.

“Chúng tôi đã đưa ra phương án nếu xảy ra ùn tắc kéo dài khoảng 2 km sẽ tiến hành xả trạm theo đúng quy định của Bộ GTVT”, ông Điều nói.

Trong khi đó, ông Đặng Văn Tâm, Phó tổng giám đốc Vidifi ,cho biết sau khi các lái xe tập trung quá đông tại trạm thu phí số 1 quốc lộ 5, Tổng công ty đã tiến hành xả trạm để tránh ùn tắc giao thông.

"Đến lúc này tình hình giao thông trên tuyến quốc lộ 5 cơ bản đã ổn định trở lại. Các phương tiện đã khá thoáng, không còn đông như lúc chiều. Đến 20h tối nay, chúng tôi sẽ thu phí trở lại", ông Tâm nói.

BOT quoc lo 5 xa tram vi tai xe dung tien le mua ve hinh anh 3

Trạm thu phí quốc lộ 5 đoạn qua Văn Lâm, Hưng Yên bị ùn tắc khi tài xế sử dụng tiền lẻ trả phí. Ảnh: Otofun.

Chiều 28/8, một nữ tài xế đã dùng tiền lẻ mệnh giá 500 đồng, 1.000 đồng để trả phí khi đi qua trạm thu phí số 1, quốc lộ 5 (đoạn qua huyện Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên).

Theo tìm hiểu, nữ tài xế này tên M.P., ngụ Phố Nối, Mỹ Hào, Hưng Yên. Chị P. dùng tiền lẻ để phản đối việc thu phí trên quốc lộ 5.

“Từ nhà tôi ở Phố Nối lên chỗ làm việc ở Như Quỳnh chỉ gần 10 km. Mỗi lần qua trạm đều mất 40.000 đồng/lượt. Tôi lên đây ăn bát phở có 30.000 đồng nhưng mỗi lần đi mất 80.000 đồng cả đi cả về. Đây là điều hết sức vô lý”, chị P. nói.

BOT quoc lo 5 xa tram vi tai xe dung tien le mua ve hinh anh 4

Trạm thu phí quốc lộ 5. Ảnh: Google Maps.

Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía đông của Hà Nội. Mỗi ngày có khoảng 15.000-16.000 lượt phương tiện qua trạm. Mức phí qua quốc lộ 5 thấp nhất là 40.000 đồng, cao nhất là 180.000 đồng mỗi lượt.

Trước đó, Báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay nhà đầu tư thu phí cả tuyến đường ngoài BOT chạy song song với tuyến đường được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT để bảo đảm phương án tài chính của dự án. Trường hợp điển hình chính là dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 5 cũ.

Xe container trốn trạm thu phí đường 5, phá nát tỉnh lộ Do phí đường bộ tăng gấp đôi nên nhiều tài xế đi vòng, tránh quốc lộ đoạn qua Hưng Yên. Đường hỏng, Nhà nước thất thu còn người dân phải sống cùng tiếng ồn và khói bụi.

Theo Nhóm phóng viên (Tri Thức Trực Tuyến)







Tin mới hơn