Xã hội

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: 'Cấp bách ứng phó sự cố tàu chìm'

Thị sát hiện trường hàng loạt tàu chở hàng chìm ở vịnh Quy Nhơn, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường yêu cầu cơ quan chức năng chung tay ứng phó, nhất là sự cố dầu tràn.

Thị sát hiện trường tàu hàng chìm ở Bình Định Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường yêu cầu cơ quan chức năng cấp bách ứng phó sự cố tràn dầu, nếu không sẽ gây ảnh hưởng nhiều tỉnh.

Ngày 7/11, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác về làm việc Bình Định cùng các cơ quan chức năng bàn giải pháp khắc phục hậu quả sự cố tàu hàng chìm ở vùng biển Quy Nhơn trong bão số 12.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Hà nhấn mạnh, ứng phó sự cố chìm tàu hàng ở vùng biển Quy Nhơn là công việc hết sức cấp bách cần chung tay trách nhiệm từ các Bộ, ngành trung ương đến địa phương. Nếu không giải quyết ngay thì số lượng lớn dầu từ các tàu bị chìm khi trục vớt có thể gây ra ô nhiễm rất lớn cho nhiều tỉnh. Việc ứng phó sự cố nghiêm trọng này đòi hỏi phải có phương tiện, năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Cấp bách ứng phó sự cố tàu chìm
 Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trao đổi công tác cứu hộ, cứu nạn với lãnh đạo Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn trên vịnh Quy Nhơn. Ảnh: Minh Hoàng.

Theo lãnh đạo Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung, quá trình trục vớt các tàu bị chìm chắc chắn có nguy cơ sẽ xảy ra tràn dầu. Do đó, ông yêu cầu phải ứng dụng thiết bị công nghệ hiện đại hết hút dầu trong các tàu chìm và dùng phao vây xung quanh trước khi trục vớt để giảm thiểu dầu tràn phát tán ra diện rộng trên biển. 

Trong quá trình khắc phục sự cố  cần đảm bảo không xảy ra mất an toàn về con người tham gia cứu hộ, cứu nạn và mất an toàn môi trường. Ông Hà đề nghị sử dụng đồng bộ các giải pháp, phải đảm bảo 100% an toàn. Nếu trong trường hợp chỉ một lượng nhỏ dầu bị tràn thì sử dụng hóa chất để đảm bảo dung hòa. Mục tiêu là không để xảy ra bất cứ tình huống mất an toàn nào về môi trường. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Cấp bách ứng phó sự cố tàu chìm
 Một trong tám tàu chìm trên vùng biển Quy Nhơn trong bão số 12. Ảnh: M.Hoàng.

Bộ trưởng cũng đề nghị các chủ tàu sớm ký hợp đồng với Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung, đồng thời phải có mặt tại hiện trường để phối hợp xử lý sự cố. Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung xem xét để giảm chi phí tối đa cho các chủ tàu bởi đây là vấn đề cứu nạn.

Về vấn đề này,  Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng lo ngại nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu từ các tàu hàng bị chìm là rất lớn. Nếu xảy ra tràn dầu ra biển thì không chỉ gây ô nhiễm môi trường, thiệt hại lớn đến nuôi trồng, đánh bắt hải sản tại địa phương mà còn ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch của tỉnh thời gian tới. 

Tỉnh Bình Định cũng kiến nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí và mời chuyên gia hướng dẫn địa phương khắc phục sự cố tràn dầu.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Bùi Văn Vương, Giám đốc Cảng vụ Hàng Hải Quy Nhơn cho hay, trong bão số 12 thuyền trưởng tàu FEI YUE9 (quốc tịch Mông Cổ) đã chủ động cho lao tàu vào đá ngầm ở phường Ghềnh Ráng để cứu các thuyền viên.

"Tàu này đang nằm trên gành đá, một tảng đá lớn có nguy cơ rơi gây thủng két dầu của phương tiện này. Lo nhất là tàu này có 8 tấn dầu FO, nếu xảy ra sự cố dầu tràn từ tàu này thì cả vùng biển Quy Nhơn sẽ bị nhuộm đen", ông Vương lo ngại. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Cấp bách ứng phó sự cố tàu chìm
Tàu FEI YUE9 (quốc tịch Mông Cổ) va vào đá ngầm mắc cạn ở phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn. Ảnh: Minh Hoàng.

Ngay sau cuộc làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã trực tiếp đi thị sát vịnh Quy Nhơn, nơi có tám tàu hàng chìm trong bão số 12. 

Liên quan đến vụ các tàu hàng bị chìm trên, UBND tỉnh Bình Định cho biết hiện vẫn còn hai thuyền viên bị mất tích và các lực lượng cứu nạn đang tiếp tục tìm kiếm.

Theo Cảng vụ Hàng Hải Quy Nhơn, tám tàu chìm có tổng cộng 84 thuyền viên, một tàu mắc cạn do sóng lớn đánh dạt. Các lực lượng cứu hộ đã cứu sống 71 thuyền viên. Đến nay, các lực lượng cứu nạn cũng đã tìm được 11 thi thể, trong đó đã nhận dạng được năm thi thể là thủy thủ của các tàu hàng bị nạn. Ngoài ra, còn có một tàu hàng khác cũng bị mắc cạn và may mắn tất cả 15 thuyền viên trên tàu này đều an toàn.

Theo Minh Hoàng (Tri Thức Trực Tuyến)