Xã hội

Bộ trưởng GTVT kiểm điểm tổ soạn thảo Thông tư 49 yếu kém gây hiểu lầm

Bộ trưởng GTVT khẳng định, đây là sự yếu kém của nhóm thực hiện. Đồng thời, yêu cầu Tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ kiểm điểm tổ soạn thảo, xem xét rõ trách nhiệm xử lý nội bộ.

Mới đây, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa quyết định phê bình nghiêm khắc tổ soạn thảo Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, khi đề xuất không quy định khoảng cách và lấy ý kiến người dân đặt trạm BOT khiến dư luận bức xúc.

Tại cuộc họp về việc xây dựng Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, Bộ trưởng Thể cho rằng, tổ soạn thảo của tổng cục Đường bộ không hiểu bản chất sự việc và trong quá trình thực hiện đã có sai sót không đáng có dẫn tới phản ứng của dư luận.

Bộ trưởng GTVT kiểm điểm tổ soạn thảo Thông tư 49 yếu kém gây hiểu lầm
Bộ trưởng GTVT kiểm điểm tổ soạn thảo Thông tư 49 gây hiểu lầm.

Nhận định về sự yếu kém, né trách nhiệm khi để xảy ra sai sót, người đứng đầu bộ GTVT cho rằng: “Do hạn chế năng lực nên tổ soạn thảo đã không dám cung cấp thông tin cho dư luận đầy đủ, chu đáo. Cùng với đó, tổ soạn thảo đã không báo cáo để cung cấp thông tin cho báo chí”.

Bộ trưởng Thể khẳng định: “Đây là sự yếu kém của nhóm thực hiện, ứng dụng máy móc. Đồng thời, yêu cầu Tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ kiểm điểm tổ soạn thảo xem xét rõ trách nhiệm xử lý nội bộ đúng quy định và báo cáo kết quả về bộ”.

Trước đề xuất bỏ khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá, ông Thể cho biết, không cần quy định này nữa và ngay từ đầu lẽ ra không nên đưa vào dự thảo để rồi thấy không phù hợp lại rút ra.

Hiện tại, bộ GTVT đã và sẽ thực hiện nghiêm Nghị quyết 437 của Quốc hội nên sẽ chỉ triển khai các dự án BOT trên tuyến mới song hành với tuyến cũ và người dân có quyền lựa chọn nên quy định về khoảng cách là không cần thiết thậm chí còn gây bất tiện cho dân nếu áp dụng vào các cao tốc có nhiều lối vào ra kết nối giữa các tuyến.

Về khoảng cách 70 km giữa các trạm BOT, ông Thể khẳng định, quy định này, xuất phát từ thông tư của bộ Tài chính và không có cơ sở nghiên cứu cụ thể, đồng thời Thông tư 49 cũ cũng không có nội dung này.

Do đó, bộ GTVT không có chủ trương đưa quy định này vào Thông tư 49 và việc tổ soạn thảo đưa vào dự thảo đề xuất khiến người dân hiểu lầm. Hiện nay, bộ đang chuyển từ trạm thu giá thủ công sang thu giá tự động nên nội dung của thông tư này cần tập trung làm rõ các điều kiện quản lý trạm thu giá tự động, trách nhiệm các bên trong việc xử lý sự cố, trong việc bảo trì bảo dưỡng đảm bảo chất lượng đường cũng như trong việc quyết toán các dự án.

Trước đó, bộ GTVT lấy ý kiến dự thảo (lần hai) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 49/2016 quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (BOT). Trong đó, có nội dung bỏ việc lấy ý kiến người dân khi đặt trạm BOT và bỏ quy định khoảng cách 70 km giữa các trạm thu giá BOT khiến cho dư luận phản ứng gay gắt.

Theo Thế Anh (Nguoiduatin.vn)