Vừa qua, các cơ quan báo chí phản ánh cầu treo Khe Tây (Vũ Quang - Hà Tĩnh) trước mắt chỉ phục vụ một số hộ dân. Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị địa phương sớm làm đường để phát huy hiệu quả; Bộ GTVT sẽ rút kinh nghiệm về quy trình lấy ý kiến của người dân.
Vừa qua, các cơ quan báo chí phản ánh cầu treo Khe Tây (Vũ Quang - Hà Tĩnh) trước mắt chỉ phục vụ một số hộ dân. Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị địa phương sớm làm đường để phát huy hiệu quả; Bộ GTVT sẽ rút kinh nghiệm về quy trình lấy ý kiến của người dân.
|
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường |
Tổng cục Đường bộ là chủ đầu tư nhưng Sở GTVT là đơn vị tham mưu trực tiếp để lựa chọn vị trí và xin ý kiến của người dân. Ngoài ra, các đơn vị tư vấn thiết kế của địa phương cung cấp các số liệu về khí tượng thủy văn, điều tra xã hội học đã có cho Tổng cục Đường bộ. Đó là quy trình làm lâu nay, hợp lý và khoa học.
Thứ trưởng Trường cho biết thêm, cầu treo dân sinh chỉ đặt mục tiêu giải quyết nhu cầu đi lại bằng xe máy, đi bộ; không giải quyết vấn đề xe cơ giới. Vì thế, cầu được thiết kế theo mẫu điển hình, khổ cầu 1,5 - 2m. Với khổ cầu đó, chiều dài 120 m đảm bảo tính kỹ thuật và vốn đầu tư. Cụ thể, trong đề án, giá trị cầu treo từ 2-3 tỷ đồng, tối đa là 5 tỷ đồng.
Trong 186 cầu của giai đoạn 1, cầu Nam Công (tỉnh Hà Nam) và cầu Sảo Phong (tỉnh Quảng Bình) được UBND tỉnh đề nghị nới rộng quy mô vì dân cư ở đó đông. Nguồn vốn xây dựng hai cầu này không lấy từ ngân sách mà từ các nhà tài trợ.
Cụ thể, cầu Nam Công làm bằng sự tài trợ của Ngân hàng BIDV; cầu Sảo Phong dùng kinh phí từ kêu gọi của chương trình Nhịp cầu yêu thương (Chương trình kêu gọi các cá nhân, tập thể ủng hộ xây cầu treo do Bộ GTVT khởi xướng- PV).
Theo Sỹ Lực (Tiền Phong)