Xã hội

Bộ Giao thông chờ kết luận kiểm toán để chốt thu phí lại ở BOT Cai Lậy

Khẳng định không thể di dời BOT Cai Lậy nhưng Bộ GTVT vẫn chưa thể chốt thời gian thu phí trở lại. Cơ quan này còn cần kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Khẳng định không thể di dời BOT Cai Lậy nhưng Bộ GTVT vẫn chưa thể chốt thời gian thu phí trở lại. Cơ quan này còn cần kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

“Chúng tôi đang chờ công bố kết luận của Kiểm toán Nhà nước về 24 dự án BOT trên cả nước. BOT Cai Lậy là một trong những dự án nằm trong đợt kiểm toán lần này”, nguồn tin này cho hay.

Cũng theo vị này, từ kết quả của Kiểm toán Nhà nước, Bộ GTVT mới tính toán và có quyết định cuối cùng về thời gian thu phí trở lại ở BOT Cai Lậy.

Bo Giao thong cho ket luan kiem toan de chot thu phi lai o BOT Cai Lay hinh anh 1
Bộ GTVT vẫn chưa chốt được thời điểm tiếp tục thu phí tại BOT Cai Lậy. Ảnh: Thanh Tùng.

Cùng ngày, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty BOT Tiền Giang, cho biết đơn vị cũng đang đợi chỉ đạo của Bộ GTVT về thời gian thu phí trở lại. Ông Hiệp cho biết đến nay đã 1 tháng 10 ngày kể từ ngày BOT Cai Lậy xả trạm.

Về phương án xử lý khi người dân tiếp tục phản đối bằng tiền lẻ ông Hiệp khẳng định công ty sẽ bố trí riêng một làn chờ tại trạm thu phí. Nếu tài xế dùng tiền lẻ dừng tại cabin thu phí trong thời gian lâu sẽ được nhân viên và lực lượng chức năng mời ra phía làn chờ đếm tiền, lấy vé. Bên cạnh đó, nhân viên sẽ tự động xả trạm nếu có tắc đường quá 1 km.

“Dù có phương án nhưng chúng tôi sẽ nhờ sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang khi người dân tiếp tục trả phí để gây tắc đường”, ông Hiệp nói.

Trước đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết Kiểm toán Nhà nước đã kết thúc kiểm toán thêm 24 dự án BOT giao thông, trong đó có BOT Cai Lậy.

Bo Giao thong cho ket luan kiem toan de chot thu phi lai o BOT Cai Lay hinh anh 2
Việc di dời BOT Cai Lậy vào đường tránh theo kiến nghị của người dân không được Bộ GTVT chấp thuận vì ngân sách eo hẹp. Đồ họa: Minh Trí.

Theo vị này, trong tháng 9, Kiểm toán Nhà nước dự kiến công bố kiểm toán. Nhìn chung các dự án lần này vẫn vi phạm các lỗi quen thuộc như chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu chưa đủ năng lực và kinh nghiệm, vị trí đặt trạm chưa hợp lý...

Ngoài ra, bất cập còn thể hiện ở chỗ dự án BOT chưa có tiêu chí lựa chọn dự án, chủ yếu chỉ định nhà đầu tư, không thực hiện đấu thầu.

Mới đây, Bộ GTVT có văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải TP.HCM về các vấn đề liên quan đến BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Theo đó, về kiến nghị di dời trạm BOT Cai Lậy, Bộ GTVT khẳng định nếu di dời trạm thì Nhà nước phải mua lại dự án của nhà đầu tư. Nhưng hiện nay, ngân sách Nhà nước hạn hẹp, không có tiền để làm việc này.

Trạm BOT Cai Lậy bắt đầu đi vào hoạt động từ 1/8. Cũng thời điểm này, nhiều lái xe đã dùng tiền lẻ trả phí khi đi qua trạm BOT Cai Lậy để phản đối.

Đến ngày 15/8, để tránh tắc đường, trạm BOT đã phải 4 lần xả trạm.

Sau cuộc họp ngày 16/8, Bộ GTVT đã quyết định giảm phí tại BOT Cai Lậy từ 21/8. Người dân có phương tiện quanh trạm được giảm 50% hoặc miễn hoàn toàn.

Theo Anh Văn (Tri Thức Trực Tuyến)