Xã hội

Bất ngờ 90% bài thi môn Lịch sử vào lớp 10 ở Hà Nội có điểm trên trung bình

Phổ điểm của môn Lịch sử đạt mức cao kỉ lục trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2019, với khoảng 90% số bài thi có điểm trên trung bình. Điểm Lịch sử cao là do đề thi quá dễ hay chất lượng dạy và học môn này đã có sự cải thiện?

Chiều 14.6, Sở GDĐT Hà Nội đã công bố điểm thi vào lớp 10 năm học 2019-2020. Mặt bằng điểm thi của Hà Nội năm nay cao hơn mọi năm, với 2.332 điểm 10 ở các môn thi. Đây cũng là năm đầu tiên Hà Nội áp dụng 4 bài thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Trong 4 môn thi (Toán, Văn, Ngoại ngữ và Lịch sử), trước kỳ thi, Lịch sử là môn khiến thí sinh và phụ huynh lo lắng nhất. Kiến thức rộng, học sinh chưa hứng thú, lần đầu tiên đưa vào kỳ thi lớp 10... rất nhiều lý do để học sinh, phụ huynh lo.

Tuy nhiên sau khi điểm thi được công bố, bất ngờ là Lịch sử lại có phổ điểm cao nhất trong 4 môn thi.

Phổ điểm của môn Lịch sử có thể nói đạt mức cao kỉ lục trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2019. Trong 84.908 thí sinh dự thi có tới gần 1/4 đạt điểm từ 8 – 9 điểm, 951 điểm 10. Như vậy, gần 90% số bài thi đạt trên trung bình và không có điểm 0.

Bất ngờ 90% bài thi môn Lịch sử vào lớp 10 ở Hà Nội có điểm trên trung bình
Phổ điểm môn Lịch sử của Hà Nội lệch hẳn về bên phải, với gần 90% số bài thi trên điểm trung bình. Nguồn: HOCMAI

Theo phân tích của Hệ thống giáo dục HOCMAI, phổ điểm thi vào lớp 10 môn Lịch sử của Hà Nội năm 2019 phản ánh một đề thi không lí tưởng, đỉnh phổ lệch hẳn về bên phải.

Đề thi không yêu cầu học sinh học thuộc lòng sách giáo khoa, nhớ máy móc các số liệu, mốc thời gian mà kiểm tra khả năng tái hiện sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử. Bên cạnh đó còn yêu cầu học sinh nắm được những đặc điểm nổi bật của từng giai đoạn lịch sử và có cái nhìn xuyên suốt các vấn đề để trả lời những câu hỏi khó hơn.

Đề thi được đánh giá là vừa sức với đại đa số học sinh. Có khoảng 10% câu hỏi vận dụng đã giúp cho 19,1% số học sinh đạt điểm 9, 10, như vậy có thể nói đề thi vẫn có tính phân loại nhưng mức độ phân loại không cao.

Đề thi không có những câu hỏi mang tính thực tiễn nên điểm thi trên đây chỉ phản ánh kiến thức mang tính sách vở chứ chưa đánh giá được khả năng vận dụng kiến thức lịch sử giải quyết vấn đề của học sinh.

Thời gian gần đây, việc môn Lịch sử được đưa vào các kì thi quan trọng đã làm thay đổi đáng kể cách dạy và học của môn học này trong nhà trường. Điểm số nêu trên phần nào phản ánh kết quả của quá trình đó. Tuy nhiên, chỉ căn cứ vào điểm số thì chưa thể đánh giá được đúng chất lượng dạy và học.

Quan điểm của giáo viên và học sinh tuy đã thay đổi nhưng mới chỉ dừng lại ở việc dạy – học phục vụ thi cử chứ chưa hướng đến mục đích phát triển các năng lực đặc trưng của môn học này cho học sinh hoặc các mục đích cao hơn nữa.

Theo giáo viên tổ Lịch sử của Hệ thống Giáo dục HOCMAI, với đề thi lịch sử năm nay, học sinh chỉ cần nắm vững những kiến thức cơ bản trong SGK đã có thể đạt 7 – 8 điểm, với phổ điểm môn Lịch sử cao như vậy thì chắc chắn rằng điểm chuẩn vào các trường THPT sẽ tăng hơn so với năm ngoái.

Theo Đặng Chung (Lao Động)