Xã hội

Ban Quản lý đường sắt ở TP.HCM xin ứng 39 tỷ trả lương công nhân

Ban Quản lý đường sắt đô thị đề xuất UBND TP.HCM tạm ứng 39 tỷ đồng trả lương cho cán bộ, công nhân đang gặp khó khăn do thiếu tiền trang trải cuộc sống.

Ngày 4/3, Ban Quản lý đường sắt đô thị (QLĐSĐT) TP.HCM cho biết đơn vị vừa có văn bản khẩn trình UBND TP xem xét, chập thuận cho tạm ứng 39 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Việc này nhằm trả lương cho cán bộ, công nhân đang làm việc tại dự án tuyến metro đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Ban QLĐSĐT cho biết đơn vị hiện là cơ quan có sự nghiệp công lập, tạm thời chưa được giao tự chủ tài chính và sử dụng nguồn kinh phí tạm ứng từ ngân sách.

Ban đang gặp nhiều khó khăn do chưa được tạm ứng kinh phí, dù đơn vị và lãnh đạo UBND TP đã có nhiều cuộc họp giải quyết vướng mắc.

Ban Quản lý đường sắt ở TP.HCM xin ứng 39 tỷ trả lương công nhân
Ban QLĐSĐT xin UBND TP.HCM tạm ứng kinh phí trả lương công nhân đang gặp khó khăn. Ảnh: Lê Quân.

Từ 31/1/2019 đến nay, cán bộ và công nhân chỉ nhận 2 tháng lương theo mức cơ sở (trích kinh phí tạm ứng không sử dụng hết năm 2018) để chăm lo Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, chờ UBND TP tạm ứng kinh phí hoạt động năm 2019.

Cán bộ và công nhân gặp khó khăn do thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống, trong khi đang dồn sức làm việc để phấn đấu đưa dự án hoàn thành cuối 2020 và hướng tới khởi công tuyến metro đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Ban QLĐSĐT kiến nghị UBND TP xem và đồng ý cho đơn vị tạm ứng 39 tỷ đồng trong năm 2019 để trả lương với thu nhập là 2,7 lần (mức lương tối thiểu nhân hệ số lương nhân 2,7 lần), chi khen thưởng, phúc lợi, đào tạo… cho cán bộ, công nhân; giao Sở Tài chính khẩn trương thực hiện thủ tục tạm ứng cho Ban QLĐSĐT từ nguồn ngân sách TP.

Khởi công tháng 8/2012, tuyến metro số 1 dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Khi hoàn thành, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được kỳ vọng góp phần làm giảm tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ phía đông thành phố. Ngoài ra, dự án góp phần thúc đẩy TP.HCM phát triển bền vững, xứng đáng là đô thị hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ban đầu công trình dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2017 nhưng do vướng mắc trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và thiếu vốn khiến thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 lùi đến đến năm 2020.

Theo An Huy (Tri Thức Trực Tuyến)