Xã hội

8 km đi mất 6 tiếng: TP.HCM tìm cách giảm kẹt xe khu vực cảng Cát Lái

CSGT TP.HCM xác định cảng Cát Lái là khu vực trọng điểm ùn tắc giao thông năm 2018. Các sở, ngành của TP này đang tìm giải pháp để giải quyết điểm đen kẹt xe này.

Sáng 25/1, tại trụ sở Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) đã diễn ra Hội nghị tổng kết tình hình giao thông năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ trong năm 2018.

8 km đi mất 6 tiếng: TP.HCM tìm cách giảm kẹt xe khu vực cảng Cát Lái
Ông Huỳnh Trung Phong tại hội nghị. Ảnh: Lê Trai.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng PC67, cho biết năm 2017 có nhiều dấu ấn, vấn đề liên quan, tác động trực tiếp đến nhiệm vụ của lực lượng CSGT. Trong đó, nổi bật lên là tình trạng ùn tắc giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực cảng Cát Lái.

Theo ông Phong, tốc độ đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại TP.HCM tiếp tục gia tăng. Hiện nay, toàn TP đang quản lý 8 triệu xe các loại (tăng 228.000 xe so với năm 2016).

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, hệ thống tổ chức giao thông dần hoàn thiện, nhiều công trình giao thông đã được xây dựng nhưng chưa đáp ứng được tình hình lưu lượng xe đang gia tăng.

Trong những năm gần đây, TP triển khai thi công các công trình giao thông, việc tổ chức rào chắn công trình đã làm thu hẹp mặt đường trên nhiều tuyến huyết mạch. Đó là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng kẹt xe tại các khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảnh Cát Lái, hầm vượt sông Sài Gòn…

8 km đi mất 6 tiếng: TP.HCM tìm cách giảm kẹt xe khu vực cảng Cát Lái
CSGT đề nghị cảnh Cát Lái bố trí "túi đựng" cho các xe đầu kéo khi xảy ra ùn tắc. Ảnh: Lê Quân.

Để giải quyết được tình hình ùn tắc trong thời gian tới, trung tá Phong cho biết cơ quan chức năng sẽ khảo sát các tuyến đường trọng điểm, các giao lộ, khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nhằm đề xuất tăng cường lực lượng phối hợp điều khiển, phân luồng hợp lý.

“Chúng tôi đã tiến hành điều tra cơ bản tuyến đường vào cảng Cát Lái và xác định đây là khu vực trọng điểm ùn tắc giao thông trong năm 2018. Đối với khu vực này, UBND TP đã ban hành quyết định thành lập đoàn liên ngành để trực tiếp theo dõi và có những biện pháp thực hiện cụ thể”, ông Phong thông tin.

Ngoài ra, CSGT sẽ có cơ chế phối hợp chặt chẽ với cảng Cát Lái. CSGT phải nắm được lượng tàu cập bến. Khi nắm được số lượng bao nhiêu thì lượng xe đầu kéo vào cảng bấy nhiêu, sẽ dễ điều hành, xử lý.

CSGT đề nghị cảng Cát Lái khi nắm được số hàng, tàu về phải phân bổ nhân viên thực hiện thủ tục phù hợp. Cảng cũng cần có sự điều phối trong việc phân bổ hàng, không nên dồn hàng vào một thời điểm mà cần thông báo cho các phương tiện để điều chuyển hàng phù hợp.

CSGT cũng đề nghị cảng Cát Lái cần bố trí một khu vực “túi đựng” để khi lượng xe quá dày đặc thì có vị trí để đưa vào, tránh tình trạng xe “nằm đường” gây cản trở.

Trong khi đó, trung tá Trần Văn Thương, Phó trưởng phòng PC67, Công an TP.HCM, cho biết lưu lượng phương tiện ra vào cảng rất đông, dù có nhiều giải pháp triển khai tuy nhiên thực trạng ùn tắc vẫn còn xảy ra. Trong thời gian tới, PC67 sẽ đề xuất cho UBND TP làm thêm đường mới, nâng cao hạ tầng. Đồng thời, tạo một làn đường riêng cho xe cứu hộ, cứu nạn không để xảy ra ùn ứ cho tuyến đường vào cảng.

8 km đi mất 6 tiếng: TP.HCM tìm cách giảm kẹt xe khu vực cảng Cát Lái
Trung tá Trần Văn Thương cho biết CSGT sẽ đề xuất UBND TP. làm thêm đường mới vào cảng Cát Lái.

Năm 2017, TP.HCM xảy ra 782 vụ tai nạn giao thông, làm 705 người chết và 208 người bị thương. Giảm 103 vụ và giảm 93 người chết so với cùng kỳ năm 2016.

Theo Lê Trai (Tri Thức Trực Tuyến)








Tin mới hơn