Kinh tế

Tưởng thế nào, rao bán nón lá, cao sao vàng trên Amazon chỉ là cho vui mà thôi

Việc nghĩ nón lá và cao sao vàng đang rất hot trên Amazon là một nhầm tưởng tai hại, mà thay vào đó, thực chất những "thương gia" này chỉ đang cố tình rao bán cho vui mà thôi.
 
Tưởng thế nào, rao bán nón lá, cao sao vàng trên Amazon chỉ là cho vui mà thôi

Thời gian gần đây, thông tin về những sản phẩm "chính chủ" Việt Nam đang hot tại thị trường thế giới, đặc biệt là thông qua kênh bán hàng trực tuyến hàng đầu Amazon .com đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ độc giả Việt Nam.

Cụ thể, cao sao vàng "huyền thoại" đang có giá bán trung bình 7 USD (tương đương 160.000 đồng) trên Amazon và chiếc nón lá truyền thống - một biểu tượng mang tính bản sắc của Việt Nam cũng có giá tới tận 15 USD (hơn 300.000 đồng).

Tuy nhiên, việc những sản phẩm "made in Việt Nam" này nhận được những đánh giá cao và các lời bình luận hoa mỹ từ các khách hàng ở Amazon đang khiến chúng ta lầm tưởng rằng sản phẩm này thực sự đáng giá đến vậy khi "xuất ngoại".

Nếu để ý kỹ sẽ thấy các sản phẩm này thực sự không đến mức hot trên Amazon như bạn từng nghĩ. Hãy cùng phân tích rõ hơn:

Phản hồi cao... nhưng lại khó bán


Khi hoành tráng cách bi tráng chỉ vài...centimet.
Khi hoành tráng cách bi tráng chỉ vài...centimet.
 
Thật không khó để nhận thấy sản phẩm truyền thống của chúng ta nhận được phản hồi (rating) rất cao từ khách hàng. Nhưng hãy nhìn kỹ số lượt rating mà xem, chỉ có 17 người mà thôi. Điều đó đồng nghĩa với việc, số lượng người mua hàng không nhiều, vì phần lớn các khách hàng nước ngoài luôn giữ thói quen để lại đánh giá sau khi nhận được và trải nghiệm sản phẩm.

Tương tự với sản phẩm cao sao vàng, dù được đánh giá 5 sao nhưng cũng chỉ qua 11 lượt đánh giá.
Tương tự với sản phẩm cao sao vàng, dù được đánh giá 5 sao nhưng cũng chỉ qua 11 lượt đánh giá.
 
Sự thật khá phũ phàng này sẽ cụ thể hơn khi chúng ta so sánh nón lá với một sản phẩm "nhái" nhưng có nguồn gốc từ các nhà sản xuất nước ngoài như sau:
 

Một sản phẩm tương tự nón lá của công ty Jacobson nhận được tới 508 lượt đánh giá dù giá thành cao gấp vài lần thành phẩm của Việt Nam.
Một sản phẩm tương tự nón lá của công ty Jacobson nhận được tới 508 lượt đánh giá dù giá thành cao gấp vài lần thành phẩm của Việt Nam.
 
Tính độc lạ không đủ để thu hút khách ngước ngoài

Chúng ta nên biết những người nước ngoài rất coi trọng vấn đề thương hiệu và uy tín sản phẩm. Do đó, khi các sản phẩm của chúng ta được phân phối bởi các nhà bán lẻ có uy tín thấp trên thị trường thương mại điện tử, đó trở thành vấn đề thực sự mà chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận.

Nhìn vào số liệu thực tế, cửa hàng phân phối sản phẩm nón lá của chúng ta có thứ hạng hơn 500.000chỉ riêng trong danh mục vật dụng gia đình và bếp. Còn đối với sản phẩm cao sao vàng "huyền thoại", cửa hàng kinh doanh sản phẩm này cũng đứng thứ hạng đến hơn 40.000 ở danh mục những sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân.


Thương gia bán cao sao vàng có xếp hạng 40.753 trong mục Sản phẩm chăm sóc sức khỏe...
"Thương gia" bán cao sao vàng có xếp hạng 40.753 trong mục Sản phẩm chăm sóc sức khỏe...
 

... trong khi đó tài khoản của người rao bán nón lá lại xếp hạng thứ 502.965 trong mục Sản phẩm gia đình và bếp.
... trong khi đó tài khoản của người rao bán nón lá lại xếp hạng thứ 502.965 trong mục Sản phẩm gia đình và bếp.
 
Rõ ràng, cả 2 sản phẩm được nêu tên ở trên đều không có mấy ai quan tâm và mua về. Thậm chí cả người bán cũng chỉ đứng ở thứ hạng rất thấp trong mạng lưới bán hàng online này. Vì thế, việc nghĩ nón lá và cao sao vàng đang rất hot trên Amazon là một nhầm tưởng tai hại, mà thay vào đó, thực chất những "thương gia" này chỉ đang cố tình rao bán cho vui mà thôi.

Theo Vĩnh Nguyên (Trí Thức Trẻ)




Mít, vải, xoài đều là những loại trái cây đặc trưng miền nhiệt đới và thường cho trái ngọt vào mùa hè. Làm thế nào để ăn đúng cách tránh gây hại sức khỏe?