Quân Sự

Tiêm kích thế hệ 4 Nga sẵn sàng tàng hình

Lo ngại F-35 Mỹ, Trung Quốc vội biên chế tiêm kích tàng hình J-20

Theo ông Yuri Borisov, trong 7 tháng tới, Nga bắt đầu thử nghiệm A-100 - máy bay có thể khiến những chiến đấu cơ thế hệ 4 thành máy bay tàng hình.

Tuyên bố này được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov đưa ra hôm 17/3 sau khi ông có chuyến tham quan nhà máy sản xuất của A-100 Premier. "Tập đoàn Khoa học kỹ thuật hàng không Taganrog (TANTK) mang tên Beriyev là một trong những bên tham gia vào việc phát triển máy bay trinh sát cảnh báo sớm bằng radar A-100 Premier.

Đây là một ưu tiên trong chương trình vũ khí của nhà nước. Tôi có thể khẳng định với các bạn là, tất cả các công đoạn đang được tiến hành đúng tiến độ, và máy bay cảnh báo sớm này sẽ được bay thử lần đầu tiên vào tháng 7 năm nay".

Tiem kich the he 4 Nga san sang tang hinh
Máy bay A-50.

Viết về khả năng của A-100, tờ Izvestia dẫn nguồn tin từ nhà sản xuất cho biết, khi Nga chính thức đưa máy bay A-100 vào trang bị, những chiến đấu cơ từ Su-27 đến Su-35 sẽ trở thành máy bay tàng hình.

Để thực có thể khiến những chiến đấu cơ thế hệ 4 có thể "tàng hình" trước radar đối phương, máy bay A-100 sử dụng radar mảng pha chủ động APAR do liên hiệp sản xuất khoa học kỹ thuật Vega sản xuất.

Radar APAR có thể phát hiện máy bay của kẻ thù từ khoảng cách không tưởng là 600 km, với tàu chiến là 400 km. Như vậy, AWCS A-100 sẽ giúp Nga phát hiện sớm các mối đe dọa từ máy bay tàng hình hay tên lửa hành trình của đối phương

Khả năng đặc biệt của A-100 còn khiến những máy bay thế hệ 4 của Nga như Su-27, Su-30, Su-35 hay Su-34 hoặc MiG-29/35 có thể tàng hình trước radar địch bằng phương pháp chế áp điện tử.

Ngoài ra, theo giới thiệu của Không quân Nga, máy bay A-100 còn được thiết kế để mang các thiết bị liên lạc tình báo tiên tiến cho việc hoạt động độc lập cũng như khả năng bảo vệ trước hệ thống tác chiến điện tử của đối phương.

Được biết, A-100 sử dụng khung thân loại máy bay vận tải tầm trung II-476. Đây là một phiên bản cải tiến sâu của máy bay vận tải Il-76 với việc sử dụng động cơ MD-90A có lực đẩy mạnh hơn và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn giúp máy bay có tầm bay và sức chở lớn hơn.

Hiện Nga là một trong 4 nước trên thế giới gồm Mỹ, Anh, Trung Quốc có đủ năng lực chế tạo máy bay cảnh báo sớm tầm xa. Những máy bay A-100 sẽ thay thế người tiền nhiệm A-50 vốn có từ những năm 80 của thế kỷ trước.

Hiện nay không quân Nga đang sử dụng tới 26 chiếc A-50, thuộc phiên bản nâng cấp A-50U. Phạm vi phát hiện các mục tiêu trên không như máy bay ném bom, máy bay chiến đấu siêu âm, trực thăng, tên lửa hành trình…, của A-50U đã được nâng lên một tầm cao mới so với A-50M. Phiên bản mới chính thức biên chế cho không quân Nga vào tháng 2/2012.

Máy bay A-50 có thể phát hiện máy bay ném bom ở khoảng cách 650 km, chiến đấu cơ cách xa 300 km và mục tiêu dưới mặt đất/mặt biển là 300 km (với các tàu chiến cỡ lớn nó có thể theo dõi ở cự ly đến 400km), tên lửa hành trình ở khoảng cách 215 km và có thể theo dõi đồng thời tới 300 mục tiêu khác nhau.

Theo Đan Nguyên (Đất Việt)




Một nam ca sĩ được cho là đã rơi từ tầng 10 một tòa nhà và tử vong ngay sau đó. Nguyên nhân vẫn đang được điều tra làm rõ.