Giải trí

“The Beguiled” – Câu chuyện “thả thính” thừa duyên dáng, thiếu cao trào

"Dunkirk" - góc nhìn chiến tranh khác biệt của Nolan

Lấy bối cảnh giữa cuộc nội chiến Mỹ, “The Beguiled” sở hữu dàn diễn viên sáng giá và một nữ đạo diễn tài ba.

The Beguiled là bộ phim làm lại từ bộ phim năm 1971 với sự tham gia của Clint Eastwood, dựa trên nguyên tác tiểu thuyết A Painted Devil của nhà văn Thomas P. Cullinan. Được đạo diễn bởi Sofia Coppola, The Beguiled khác biệt với những phiên bản trước đó là góc nhìn trong phim được soi chiếu từ chính nhóm phụ nữ. Đầy tính nữ và tăm tối, nhưng The Beguiled cần nhiều kịch tính hơn nữa để có thể neo đậu trong tâm trí khán giả.

“The Beguiled” – Câu chuyện “thả thính” thừa duyên dáng, thiếu cao trào - Ảnh 1.
 

Lấy bối cảnh Virginia giữa cuộc nội chiến Hoa Kỳ, hầu hết các cảnh quay diễn ra trong khuôn viên ngôi nhà của hiệu trưởng (Nicole Kidman), cô giáo (Kirsten Dunst) và các học trò (Elle Fanning, Angourie Rice, Oona Laurence, Emma Howard, Addison Riecke).

Họ tìm thấy một người lính bị thương tự xưng hạ sĩ McBurney và cưu mang anh ta. Từng người một dần cảm thấy quyến luyến hoặc bị tán tỉnh bởi gã lính đẹp trai. Ngôi nhà bị lấp đầy bởi dục cảm và sự ghen tị giữa các thành viên. Sau một "tai nạn", câu chuyện "chuột sa chĩnh gạo" bỗng nhiên rẽ sang một hướng khác đen tối và bất ngờ.

“The Beguiled” – Câu chuyện “thả thính” thừa duyên dáng, thiếu cao trào - Ảnh 2.
 

Nhìn chung, Coppola có cách bố trí quyền lực trong nhóm các nhân vật thông minh. Xen giữa các câu tán tỉnh ngọt ngào và ngây thơ là sự tự bộc lộ vị trí của các nhân vật trong ngôi nhà. Nếu như vai hiệu trường của Nicole Kidman được ví như "quân hậu" trong một bàn cờ không vua, thì Edwina – cô giáo luôn u sầu giữ vị trí khiêm nhường đằng sau với một nỗi khát khao bước khỏi ngôi nhà.

Trong phiên bản năm 1971, không nghi ngờ gì vai người lính của Clint Eastwood được coi như một anh chàng tội nghiệp thì điều này cũng tương tự khi nói về gã hạ sĩ của Colin Farrell trong phim của Coppola. Không khác gì một quân "vua" của đối phương được đặt vào bàn cờ, vai McBurney khiến bầu không khí trong ngôi nhà vốn rặt phụ nữ bị xáo động.

“The Beguiled” – Câu chuyện “thả thính” thừa duyên dáng, thiếu cao trào - Ảnh 3.
 

McBurney lúc thì đóng vai một quý ông đầy học thức với các em gái nhỏ, khi thì là gã trai hư với một Alicia (Elle Fanning) nổi loạn. Với những phụ nữ đứng đắn và từng trải như Edwina hay Martha, gã hạ sĩ cho thấy góc cạnh khốn khổ như một con thú bị thương cần chăm sóc. Colin Farrell dù không thể đạt tới đỉnh cao như hồi anh đóng The Lobster, thì cũng xuất sắc với đủ sắc thái hỉ nộ mà vẫn giữ được sự hấp dẫn trong thần thái.

Phía các cô nàng, không ngoa khi nói rằng cũng một chín một mười về độ "khát tình". Alicia do nữ diễn viên trẻ Elle Fanning thủ vai – là một thiếu nữ lẳng lơ và chảnh chọe đã dám xăm xăm bước vào "cưỡng hôn" McBurney khi gã đang ngủ. Edwina do Kirsten Dunst thủ vai thì bị những lời dụ dỗ đường mật về một cuộc "đi xa" làm bùi tai.

Martha của Nicole Kidman – mệt mỏi với công việc dạy trẻ tù túng – cũng khao khát một cái hôn đến cháy bỏng. Diễn xuất của dàn diễn viên nữ khá tròn trịa, tuy nhiên thời lượng có hạn không cho phép họ bộc lộ nhiều về quá khứ để người xem có thể hiểu hơn.

“The Beguiled” – Câu chuyện “thả thính” thừa duyên dáng, thiếu cao trào - Ảnh 4.
 

Từ câu chuyện về giới quý tộc trong Marie Antoinette đến những thanh thiếu niên trộm cắp của The Bling Ring, có cảm giác rằng Coppola không thể khuấy động được cái sự hỗn loạn ngầm trong mỗi câu chuyện của bà. The Beguiled không phải là ngoại lệ. Dù rằng mọi thứ đã phơi bày cả ra đấy, hỗn hào và lộn xộn thì Coppola vẫn giữ chúng ở một chừng mực mà khán giả chỉ muốn hét lên: "Thêm nữa đi! Ác liệt vào!".

 

Tính thẩm mỹ của The Beguiled nên là một điểm được ca ngợi. Sofia Coppola đã đem tài năng khi còn làm việc cho mảng thời trang để tạo nên những bộ trang phục vừa thanh nhã lại gợi cảm trong phim.

Những cảnh quay phía ngoài ngôi nhà kiến trúc Gothic, ánh sáng lọt qua những tán cây rêu phong gợi lên sự thanh bình nhưng cũng đỗi lạnh lẽo. Đó còn là bố cục hoàn hảo trong các cảnh ăn tối, đồ đạc trong nhà, cảnh cầu nguyện nơi những người phụ nữ khe khẽ tranh luận về số phận của John…

Vẻ đẹp của The Beguiled thực sự ám ảnh dưới bàn tay của Sofia Coppola. Cuối cùng thì đây là một phim về chân dung người phụ nữ bị bỏ lại trong cuộc nội chiến, dưới điểm nhìn của chính họ. Duyên dáng và ấn tượng, thế nhưng đối với một số người, The Beguiled là một phim lộ rõ sự cẩn trọng quá mức của Coppola khi không để các nhân vật trượt khỏi vòng kiềm tỏa của mình.

 

Theo Ngọc King (Trí Thức Trẻ)




Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, Phương Mỹ Chi cho biết mối quan hệ giữa cô và gia đình nhà nội không được êm đẹp dù từng sống chung trong một căn nhà.