Ôtô - Xe máy

Honda được và mất gì khi giảm giá CR-V còn 730 triệu

Honda CR-V về mức 730 triệu đồng, rẻ ngang với các thị trường trong khu vực. Một số người dùng may mắn hưởng lợi, nhưng khách hàng cũ mất niềm tin, khách hàng mới bức xúc.

Honda CR-V giảm giá sâu kỷ lục, về ngang mức giá khu vực là sự kiện gây chấn động thị trường xe tại Việt Nam những ngày đầu tháng 9. Ngày 5/9, giá thấp nhất đối với bản CR-V 2.0L AT chỉ còn 730 triệu đồng. Bản 2.4L AT giá 766 triệu đồng và phiên bản 2.4L AT TG giá 835 triệu đồng.

Sở dĩ nói sự kiện này chấn động bởi trước đây, Việt Nam được mệnh danh là một trong những thị trường có giá xe đắt nhất thế giới, gấp từ 2 đến 3 lần giá tại Mỹ, gấp rưỡi mức giá trung bình trong khu vực. 

Honda duoc va mat gi khi giam gia CR-V con 730 trieu hinh anh 1

Diễn biến giá Honda CR-V những ngày đầu tháng 9/2017. 

Sau sự kiện giảm giá này, nhiều hãng xe trong nước buộc phải áp dụng chính sách giảm giá để cạnh tranh, nếu không muốn mất thị phần. Vậy, công ty Honda Việt Nam được và mất gì khi quyết định hạ giá thành mẫu xe vốn được xem như quân bài chủ lực tại thị trường Việt Nam?

Những điều được

- Xả hết hàng tồn, đón phiên bản mới: Chỉ trong ngày đầu chiến dịch, toàn bộ 900 chiếc Honda CR-V tồn kho được bán hết nhờ chiến dịch bán hàng thông qua các HEAD. Honda có tổng số 730 HEAD trên toàn quốc, chưa kể các đại lý ôtô.

Chỉ cần mỗi đại lý bán được một chiếc thì số xe cũng biến mất hoàn toàn trong ngày đầu tiên. Đây có thể là chiến lược xả hàng tồn kinh điển mà chưa hãng xe nào tại Việt Nam làm được. 

Honda CR-V phiên bản 2018 đã ra mắt và chuẩn bị về Việt Nam. Với thiết kế hoàn toàn mới, cộng thêm phiên bản 7 chỗ ngồi, nếu lượng CR-V bản cũ không được bán hết thì chắc chắn Honda Việt Nam không thể nhập bản mới, từ đó bị mất thị phần vào tay đối thủ truyền kiếp Mazda CX-5. 

Như vậy thành công lớn nhất của Honda khi quyết định giảm giá gây sốc đối với lô sản phẩm Honda CR-V bản cũ là dọn sạch kho, đón xe mới. 

Honda duoc va mat gi khi giam gia CR-V con 730 trieu hinh anh 2

CR-V bản cũ giảm giá thực chất là dọn kho để đón phiên bản 2018. 

- Nâng cao độ nhận biết thương hiệu: Vào Google, gõ từ khoá "Honda CR-V giảm giá" sẽ nhận được khoảng 1.010.000 kết quả trong 0,77 giây. Sự kiện này thu hút quan tâm đặc biệt của giới truyền thông cũng như khách hàng. Honda được PR miễn phí hoàn toàn.

Từ một sản phẩm ít người biết đến, CR-V trở thành cái tên "hot" nhất trên thị trường, được nhiều người nhắc đến. Như vậy mục tiêu tăng độ nhận biết thương hiệu, trải thảm đón phiên bản mới về Việt Nam đã được hoàn thành.

... Và những thứ đánh mất

- Khách hàng cũ mất niềm tin: Chỉ trong vòng ít ngày, những khách hàng cũ của Honda mất hàng trăm triệu đồng. "Sốc" là từ được các khách hàng Honda sử dụng nhiều nhất khi nói về chiếc xe mình đang sử dụng.

Anh Huỳnh Trung, một khách hàng của Honda cho rằng sau một năm sử dụng, Honda đã có đợt giảm giá rất sốc. "Không ngờ Honda còn mất giá nhanh hơn những chiếc xe đến từ Đức và châu Âu", anh này nhận định. 

Theo anh Quang Nguyên, chiếc CR-V 2.4 AT TG của anh mất giá 400 triệu sau một năm mua xe, chưa tính khấu hao trong quá trình sử dụng. 

Honda duoc va mat gi khi giam gia CR-V con 730 trieu hinh anh 3

Honda CR-V tạo nên cuộc cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam. 

Không chỉ khách hàng cá nhân, những đại lý xe cũ đã trót "ôm" CR-V cũng ngậm trái đắng. Những chiếc CR-V cũ trước được rao giá 700-800 triệu, nay khách hàng trả giá 500-600 triệu khiến giao dịch bất thành. Đại lý tiếp tục ôm xe chờ lỗ, người dùng cũng băn khoăn, bởi họ đã biết giá trị thật của chiếc xe không cao như những gì hãng công bố. 

​Honda CR-V giảm giá là tin vui với một số ít người mua được xe, nhưng khiến nhiều khách hàng đang sử dụng hoặc tìm mua không được như quảng cáo cảm thấy mất lòng tin.

- Khách hàng mới bức xúc: Mặc dù giảm giá xuống mức 730 triệu đồng, thực chất rất ít khách hàng mua được mức giá đó. Chẳng hạn, trường hợp của anh Lê Tiến Đức (Hà Nội) đến đại lý Honda Tây Hồ để ký hợp đồng đặt cọc nhưng bị "bẻ kèo" vài ngày sau đó. Đại lý này ra điều kiện hoặc sẽ trả lại tiền cọc, hoặc khách hàng sẽ chi thêm tiền để mua bản cao cấp hơn. 

Ôm hàng trăm triệu đồng đi mua xe, cái mà khách hàng nhận được không phải mẫu xe mơ ước mà là một "cục tức" vào người. 

- Giá trị thương hiệu giảm sút nghiêm trọng: Theo các chuyên gia kinh tế, sử dụng công cụ giá để kích cầu là chiêu bài vô cùng mạo hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới giá trị thương hiệu. Khi giảm giá quá sâu, vô tình hãng sẽ để "lộ" giá thành, khiến người dùng mất niềm tin, cho rằng lâu nay đang phải mua hàng với giá "cắt cổ". 

Khi Honda CR-V phiên bản mới về Việt Nam với giá dự kiến 1,1 tỷ đồng, nhiều người sẽ cân nhắc khi bỏ tiền mua, vì họ không muốn một năm sau sẽ mất 400 triệu như trường hợp của anh Quang Nguyên. 

Theo Minh Anh (Tri Thức Trực Tuyến)




Mặc dù đang ở trong tù nhưng Thọ "sứt" vẫn chỉ huy đàn em gây ra 6 vụ án giết người và mua bán ma túy khắp các tỉnh phía Bắc.