Khoa học - Sức khỏe - Sự kiện : Ăn gì uống gì có lợi cho sức khỏe

Dùng váng sữa như thế nào tốt nhất cho trẻ?


Xuất hiện ở Việt Nam khoảng 5 năm nay, váng sữa (kem sữa) đang ngày càng được các bà mẹ quan tâm và cùng với đó là hàng loạt những câu hỏi như về chất lượng váng sữa, nhóm trẻ nào và độ tuổi nào sử dụng….

Hiểu đúng…

Ăn uống của bé luôn là nỗi lo của nhiều bà mẹ

Do thấy con 19 tháng mà được có 12kg nên chị Thuỳ Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) quyết tâm cải thiện cân nặng cho bé. Các loại váng sữa của các hãng đều được chị cho dùng thử và hậu quả là sau khi ăn 1 loại váng sữa nguyên chất (có hàm lượng chất béo tới 50%), bé đã bị nôn ói suốt 1 giờ liên tục.

Còn chị Ngân Giang (Cầu Giấy, Hà Nội) thì cho con ăn “thả phanh” váng sữa vì thấy nhóc tì 11 tháng rất hào hứng thú với món này. Vậy nhưng dù ăn đều đặn 2-3 hộp mỗi ngày chị Giang cũng chẳng thấy con lên cân hay da dẻ hồng hào gì cả.

Đây là những thắc mắc rất điển hình và thường gặp của các phụ huynh trong quá trình cho con sử dụng váng sữa.

Trên thực tế, váng sữa có rất nhiều loại và với những loại nguyên chất (có hàm lượng chất béo cực cao, dạng lỏng) thì chỉ nên dùng để pha chế vào thức ăn với số lượng ít, không nên cho trẻ ăn trực tiếp.

Còn với váng sữa dành cho trẻ em thì thành phần sẽ thường gồm sữa nguyên kem, kem, đường, tinh bột biến tính, sữa bột tách kem và tuỳ vào từng nhà sản xuất mà sẽ bổ sung thêm quả phỉ, can-xi, hương vị… với chứng nhận của Bộ Y tế là thực phẩm bổ sung các chất dinh dưỡng để trẻ phát triển khoẻ mạnh.

Về mặt cảm quan, món ăn này sẽ có 2 lớp, phần váng (màu vàng) và phần kem (màu trắng) trong đó phần váng mang lại giá trị dinh dưỡng còn phần kem là làm cho món ăn trở nên thơm ngon và giúp trẻ dễ ăn hơn. Và thường thì phần váng (màu vàng) càng nhiều thì khả năng giữ nguyên khuôn khi đổ sản phẩm ra càng cao.

“Phần váng mới là phần mang lại giá trị dinh dưỡng, phần kem là là phần làm cho mùi vị thơm ngon và dễ ăn hơn. Như vậy, đã là váng sữa thì phần váng (màu vàng) phải nhiều hơn kem (phần màu trắng)”, chuyên gia dinh dưỡng Mixxo, cho biết.

Về giá trị dinh dưỡng, do là lớp váng tách ra từ sữa tươi (100kg sữa tươi cho 1,2kg váng sữa) nên đạm, béo, năng lượng là thành phần chính trong váng sữa. Ngoài ra là các vitamin và khoáng chất như B12, B2, can-xi…

… mới dùng đúng

 

Với trường hợp con của chị Vân Anh, chỉ nên dùng các loại váng sữa dành cho trẻ em, nên trộn đều phần váng và phần kem trước khi cho bé ăn. Ăn với liều lượng ít một hoặc có thể trộn váng sữa với sữa chua hay cho vào cháo… và theo dõi hệ tiêu hoá của bé. Nếu thấy “đầu ra” của bé tốt thì có thể tăng lượng.

Còn với trường hợp của chị Giang thì không nên cho con ăn 1 cách thoải mái như vậy. Bởi váng sữa là sản phẩm cao năng lượng (1 hộp váng sữa 55g cung cấp khoảng 100g calo, tương đương với 1 cốc sữa tươi 250ml, 1 hộp sữa chua hoa quả 100g, 1 quả trứng, 100g thịt gà…) nên cần được cân đối trong chế độ dinh dưỡng của trẻ.

“Váng sữa chỉ là thực phẩm bổ sung (cung cấp chất béo, năng lượng, can-xi…) nên không thể thay thế cho sữa hay các loại thực phẩm khác. Vì vậy, để trẻ phát triển khoẻ mạnh, cao lớn, cần cung cấp đa dạng nguồn dinh dưỡng cho trẻ như ăn thịt, cá, tôm (cung cấp đạm), súp lơ xanh (cung cấp chất sắt, vitamin), các loại hoa quả (cung cấp vitamin, chất xơ…), khuyến khích và tập cho trẻ thói quen ăn uống khoa học (ăn đúng bữa, theo nhu cầu của trẻ)”, chuyên gia dinh dưỡng Mixxo khuyên.

Như vậy, tuỳ vào mức độ dung nạp của trẻ, chỉ nên cho trẻ từ 6-12 tháng ăn nửa hộp váng sữa/ngày; còn trẻ từ 1 tuổi trở lên có thể ăn 1-2 hộp một ngày. Và lưu ý là vẫn cho trẻ ăn dầu mỡ trong các món chính để tăng cường hấp thu, chuyển hoá các chất dinh dưỡng có trong bữa ăn.

Váng sữa là nguồn cung cấp năng lượng, chất béo rất tốt cho trẻ gầy ốm, ăn ít, suy dinh dưỡng còn những trẻ dư cân, béo phì nên hạn chế dùng.

Ngoài ra, cần bảo quản sản phẩm ở nhiệt độ mát (5-25 độ C) nhưng không nên để ở cánh tủ (nơi độ lạnh luôn không ổn định).
 
Theo Dân Trí