Thể thao

'VTV đang đợi Infront Sports & Media chốt bản quyền World Cup'

Bản quyền World Cup 2018: VTV ước tính lỗ 90% vì đối tác đưa giá quá cao

Trưởng ban thư ký biên tập VTV cho biết nhà đài vẫn đang chờ đợi đối tác Infront Sports & Media chốt về thương vụ mua bán bản quyền World Cup 2018 tại Việt Nam.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hà Nam cho biết VTV đã chính thức gửi yêu cầu mua bản quyền World Cup đến Infront Sports & Media (ISM) hôm qua, ngày 7/6. Hiện tại, nhà đài vẫn phải chờ phía ISM chốt thương vụ.

Như vậy, về mặt pháp lý, VTV vẫn chưa sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018 tại Việt Nam, dù chưa đầy một tuần nữa bóng lăn.

Năm 2014, Việt Nam đã sở hữu bản quyền phát sóng World Cup với giá 7 triệu USD một tháng trước khi giải đấu chính thức khởi tranh.

'VTV đang đợi Infront Sports & Media chốt bản quyền World Cup'
VTV đã gửi yêu cầu chính thức tới ISM. Ảnh minh họa.

Để chuẩn bị cho World Cup 2018, VTV đã bắt đầu đàm phán với đối tác từ 2 năm trước, và 8 tháng gần đây tình hình đàm phán rất căng thẳng. Tuy nhiên, theo VTV, đối tác ISM đưa ra giá quá cao (14 triệu USD), trong khi nhà đài không mua bản quyền bằng mọi giá, vượt quá khả năng chi trả của mình.

Hy vọng được xem World Cup của người Việt vừa được nhen nhóm lại khi một tập đoàn trong nước tuyên bố sẽ tài trợ 5 triệu USD để VTV có tiền mua bản quyền.

Nguồn tin của Zing.vn cho biết số tiền 5 triệu USD trên được tập đoàn này tài trợ mà không nhận lại bất kỳ quyền lợi nào. Ngoài ra, họ còn bỏ thêm 1 triệu USD để mua quảng cáo của VTV dịp World Cup.

Ngày 2/6, theo một tài liệu của FIFA, Việt Nam là quốc gia cuối cùng trên thế giới chưa có bản quyền World Cup 2018.

'VTV đang đợi Infront Sports & Media chốt bản quyền World Cup' - 1

Mức giá chào bán 14 triệu USD gấp đôi so với kỳ World Cup 2014, khi Việt Nam phải chi 7 triệu USD để mua bản quyền phát sóng. Tại các quốc gia khác, mức giá cho bản quyền World Cup năm nay cũng tăng 2-4 lần.

So với khu vực, con số 14 triệu USD được chào bán ở Việt Nam được coi là khá rẻ. Thái Lan bỏ ra 44 triệu USD phục vụ dân số 68,9 triệu người còn Singapore bỏ ra tới 25 triệu USD phục vụ dân số 5,6 triệu người.

Trong các kỳ World Cup gần nhất, Việt Nam đều mua được bản quyền phát sóng giải đấu, đơn vị đứng ra đàm phán là VTV và FPT. Mức giá bản quyền World Cup 2006 mà Việt Nam đã mua là 2 triệu USD, năm 2010 là 2,7 triệu USD và năm 2014 là 7 triệu USD.

Theo Trưởng ban Thư ký Biên tập, Đài truyền hình Việt Nam (VTV), ông Nguyễn Hà Nam, việc đàm phán bản quyền World Cup 2018 đã được VTV thực hiện từ 2 năm trước. Tuy nhiên, mức giá bản quyền mà đối tác đưa ra quá cao. 8 tháng trở lại đây, tình hình đàm phán diễn ra rất căng thẳng.

Infront Sports & Media - đơn vị bán bản quyền World Cup 2018 tại Việt Nam là doanh nghiệp gốc Thụy Sỹ, nay thuộc tập đoàn Dalian Wanda Group của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Wang Jianlin.

Theo Hiếu Công (Tri Thức Trực Tuyến)