Thể thao

Bật mí về bữa ăn của "Cô gái thép" Ánh Viên

Ánh Viên chỉ thi ở 11 nội dung, nhưng dồn cả trong 6 ngày. Vậy, Ánh Viên hưởng chế độ dinh dưỡng như nào?
 
Khối lượng tập luyện trung bình mỗi ngày của Ánh Viên gồm bơi “khởi động” cũng tròm trèm 10km, còn toàn bộ khối lượng thì khoảng 30 – 50km/ngày tùy các bài tập mà chuyên gia và HLV Đặng Tuấn Anh giao. Với từng ấy khối lượng vận động, thì việc cô cần khoảng 12.000 calo/ngày là rất bình thường.
 
Theo các nghiên cứu về dinh dưỡng nói chung và dinh dưỡng thể thao nói riêng, một người bình thường cần khoảng 2.000 calo để hoạt động. Nhưng còn tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể, môn thể thao, thời gian tập, cường độ tập… Ước lượng mức tiêu hao năng lượng trung bình mỗi giờ cho việc tập bơi liên tục 10 giờ/ngày, như Ánh Viên thì phải bù lại 300 calo/giờ. Tức là 30.000 calo chia thành 3 bữa.
 
Tại khách sạn 5 sao Swissotel, dù được phục vụ ăn buffet khá đầy đủ dinh dưỡng nhưng thực tế không thể đủ thành phần dinh dưỡng cho Ánh Viên.
 
Lường trước được vấn đề, hai thầy trò đã mang theo cả vali đồ ăn dinh dưỡng mang từ Mỹ về để nạp bổ sung theo đúng chế độ mà chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ đã thiết kế. Những lát pho-mai được cắt đúng tiêu chuẩn, mỗi bữa nguyên một lít sữa giàu năng lượng, nguyên kem, tôm hấp nguyên đĩa khoảng 500gram, thịt bò hầm khoảng 500gram (0,5kg), bánh mỳ, cơm, vài đĩa rau sống trộn dầu dấm. Thực đơn thay đổi thường xuyên nhưng cơ bản thành phần sữa, pho-mai, rau ít đổi. Chỉ nhìn sơ qua, đã thấy phát no rồi.
 
 
Cách đây vài tuần, trước khi đoàn TTVN lên đường, trong buổi tư vấn dinh dưỡng dành cho các VĐV, HLV của Việt Nam, chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu châu Âu, ông Norbert (người Ba Lan) đã cho biết, theo nghiên cứu dinh dưỡng của ông và các cộng sự, sữa là loại dinh dưỡng làm khôi phục thể lực nhanh chóng và lành tính nhất. Sữa cải thiện sự tăng trưởng cơ bắp nhờ hàm lượng và chất lượng của protein có trong đó. Ở châu Âu và các nước phát triển thể thao khác, tất cả các vận động viên đều buộc phải uống sữa sau khi luyện tập vì nó cung cấp những dưỡng chất thiết yếu cần để phục hồi sức khỏe. Ngoài ra, sữa giúp ngăn ngừa đau nhức cơ bắp và bù đắp lượng chất lỏng mất đi trong suốt quá trình hoạt động thể lực. Tuy nhiên, ngoài Ánh Viên, Quý Phước ra, rất hiếm VĐV Việt Nam thích sữa vì thiếu men sữa (do không được uống sữa tươi từ nhỏ). Mỗi bữa tối thiểu một lít cũng là một “áp lực” vì ai cũng biết là con người cần uống khoảng 2 lít nước là đủ.
 
Ngoài việc tập luyện theo đúng giáo án, ăn theo đúng chế độ định lượng, Ánh Viên còn phải ngủ đúng giờ, không phương tiện giải trí, truyền thông nào cả. Được ở khách sạn 5 sao, Ánh Viên cũng chẳng màng, cô chỉ muốn nhanh chóng thi đấu SEA Games xong để được về thăm bố mẹ vài ngày, vì cô bảo “nhớ lắm”.
 
Ông Đặng Anh Tuấn cho biết: “Sau SEA Games chúng tôi sẽ về Việt Nam một thời gian, Viên vẫn tập luyện và ăn đúng chế độ. Còn việc tập huấn tiếp tại Mỹ hay không thì Tổng cục TDTT, Hiệp hội Thể thao dưới nước và đơn vị Quân đội sẽ quyết định sau.”
 
Thực đơn một bữa của Ánh Viên
 
Pho-mai
1 lít sữa nguyên kem,
500gr tôm hấp
500gram thịt bò hầm
Vài đĩa sa lát
Bánh mỳ, cơm
 
Chế độ ăn “kinh hoàng” của Phelps
 
Huyền thoại bơi người Mỹ, Michel Phelps, sau mỗi ngày tập luyện hay thi đấu đều ăn bằng 6 người bình thường với chế độ cực chuẩn xác bằng những thực đơn tỉ mỉ từng thứ.
 
Bữa sáng của anh gồm có 3 bánh mì chiên trứng, 3 bánh socola, 5 quả trứng tráng, 3 lát bánh mỳ Pháp lót đường, 1 bát cháo ngô và 2 cốc cafe.
 
Bữa trưa cũng rất “khủng khiếp” với nửa kg mỳ ống, 2 dăm bông và bánh xăng-uých cỡ lớn. Ngoài ra, bữa ăn của anh còn có bánh mỳ trắng sốt kem và cuối cùng là 4 lít đồ uống cung cấp năng lượng.
 
Phelps chấm dứt một ngày luyện tập bằng bữa tối “chỉ” với 0,5 kg mỳ ống, bánh pizza và 4 lít nước uống bổ sung năng lượng.
 
 
Theo Trương Long (Thethaovanhoa.vn)