Thế giới

Trung Quốc chưa thể sản xuất hàng loạt tiêm kích thế hệ 4+

Trong 10 năm tới, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 và máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư được cải tiến một cách đơn giản vẫn là phổ biến.

Trung Quốc chưa thể sản xuất hàng loạt tiêm kích thế hệ 4+

Chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin cho rằng, các nhà khoa học Trung Quốc đã đạt được tiến bộ trong việc nghiên cứu chế tạo siêu vật liệu hàng không làm giảm tiết diện phản xạ radar của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4. Hiện tại, hướng đi này đang ở giai đoạn đầu tiên, nhưng trong tương lai sẽ giúp hàng không Trung Quốc cải thiện đáng kể kết cấu máy bay chiến đấu thế hệ 4+.

Tính chất của loại siêu vật liệu này phụ thuộc vào cấu trúc nhân tạo của nó chứ không phải thành phần hóa học. Tính chất đó bao gồm khả năng hấp thụ sóng vô tuyến điện, âm thanh, ánh sáng, cũng như kiểm soát khúc xạ sóng vô tuyến và ánh sáng.

Siêu vật liệu có thể ứng dụng vào các lĩnh vực năng lượng mặt trời, kỹ thuật vô tuyến điện, máy tính, y học và nhiều lĩnh vực khác. Ứng dụng vào quân sự chỉ là một hướng nhỏ.

Năm ngoái, Trung Quốc đã ứng dụng siêu vật liệu lên chiếc tiêm kích tàng hình J-20 mới nhất. Su-57 của Nga cũng đã được sử dụng vật liệu này.

Tuy nhiên, 2 mẫu máy bay này khó có khả năng được sản xuất hàng loạt, bởi chế tạo siêu vật liệu khá phức tạp và tốn kém, thông thường chỉ được sản xuất trong phòng thí nghiệm. Không thể đáp ứng việc nâng cấp hàng trăm chiếc máy bay hiện có.

Ngoài Trung Quốc, cả Nga và Mỹ cũng đều đang đầu tư nghiên cứu sản xuất loại siêu vật liệu trên lĩnh vực hàng không. Trong đó, năm 2013, nhóm nghiên cứu chung Nga – Đức đã lần đầu giới thiệu siêu vật liệu lượng tử ứng dụng vào các thiết bị điện tử trong tương lai.

Theo Đỗ Trọng Phương (Tiền Phong)