Thế giới

Tìm thấy mảnh vỡ nghi của MH370 ở Maldives

Mảnh vỡ mới được tìm thấy có cấu trúc rỗ tổ ong bên trong, rất giống với các vật liệu được sử dụng trong ngành hàng không.

Mảnh vỡ mới được tìm thấy có cấu trúc rỗ tổ ong bên trong, rất giống với các vật liệu được sử dụng trong ngành hàng không.

Ngay lập tức, thông tin này đã thu hút sự chú ý của dư luận khắp thế giới, đặc biệt là khi người ta xác minh được rằng người dân quần đảo Maldives cách đây 1 năm đã từng báo cáo về một chiếc máy bay bay sát sạt trên đầu họ và có khả năng đã đâm xuống biển.
 

Mảnh vỡ lạ được tìm thấy ở Maldives nghi là của MH370

Cảnh sát Maldives cho hay họ đang điều tra những mảnh vỡ có hình thù kỳ lạ dạt vào bờ biển nước này, trong đó có những vật thể được người dân tìm thấy cách đây 1 tháng. Tuy nhiên, nhà chức trách Maldives chỉ thông báo về các phát hiện này vào ngày hôm qua.

Người phát ngôn cảnh sát Maldives cho biết: “Người dân chỉ bắt đầu chú ý đến những mảnh vỡ mà họ tìm thấy sau khi một bộ phận cánh tà máy bay được phát hiện trên đảo Reunion của Pháp”.

Sau khi mảnh cánh tà này được tìm thấy trên đảo Reunion, người dân của hàng loạt hòn đảo khác gần Madagascar và Nam Phi cũng đã tham gia vào chiến dịch tìm kiếm mảnh máy bay dạt vào bờ.

Ông Mohamed Shareef, chánh văn phòng Tổng thống Maldives cho biết các điều tra viên nước này đang hợp tác chặt chẽ với nhà chức trách hàng không của Malaysia để xác định nguồn gốc của những mảnh vỡ này.
 
Cấu trúc rỗ tổ ong bên trong mảnh vỡ lạ

Ông nói: “Chúng tôi đang cất giữ những vật thể trên trong một nhà kho để các điều tra viên Malaysia có thể kiểm tra và xác định nguồn gốc của chúng. Chúng tôi chưa thực hiện bất cứ cuộc kiểm tra nào mà chỉ chụp ảnh chúng và gửi cho phía Malaysia”.

Nổi bật nhất trong số các mảnh vỡ này là một vật thể có cấu trúc rỗ tổ ong được sử dụng rộng rãi trong các bộ phận trên máy bay. Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hình ảnh của mảnh vỡ này, một số chuyên gia nhận ra rằng nó rất giống với một mảnh ván lướt sóng vỡ.

Công ty sản xuất ván lướt sóng Varial Surfboards ở California, Mỹ cho biết những chiếc ván này sử dụng “lõi mô-đun đàn hồi cao theo tiêu chuẩn của ngành hàng không”, nhằm tăng tối đa sức bền và giảm thiểu trọng lượng của sản phẩm.
 

Kết cấu của ván lướt sóng do hãng Varial Surfboards sản xuất

Một lý do nữa khiến các chuyên gia nghi ngờ khả năng MH370 đâm xuống vùng biển gần quần đảo Maldives là từ dữ liệu radar do không quân nước này thu thập được. Ông Shareef tiết lộ rằng không quân Maldives đã kiểm tra toàn bộ dữ liệu radar mà họ thu thập được hồi tháng Ba năm ngoái và không phát hiện bất cứ chiếc máy bay bay thấp nào trong khu vực này.

Quan chức này khẳng định: “Chúng tôi đã kiểm tra dữ liệu radar và những thông tin khác trong ngày hôm đó, và câu trả lời là không phải. Không có chiếc máy bay lớn nào bay qua khu vực, và chúng tôi đã chia sẻ thông tin này với nhà chức trách Malaysia”.

Cho đến nay, nhà chức trách Pháp vẫn chưa công bố kết luận cuối cùng về nguồn gốc mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Reunion, và MH370 vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không thế giới.
 
>> Vội công bố kết quả phân tích MH370, Malaysia gây ngờ vực
>> Tại sao Malaysia xác nhận cánh phi cơ là của MH370?
>> Tìm thấy thêm các mảnh vỡ máy bay trên đảo Reunion
>> Điều gì xảy ra tiếp theo sau khi phát hiện cánh của MH370?
>> Chính thức xác nhận đã tìm thấy một phần của máy bay MH370
 
Theo Hồng Hà (Dân Việt)