Thế giới

Thời cơ mua siêu tăng T-90 giá sốc đã đến?

Việc Nga sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt xe tăng T-14 Armata và các biến thể của nó bỗng khiến cơ hội mua sắm dòng tăng T-90 trở nên sáng sủa hơn với các nước có ngân sách QP eo hẹp.

Việc Nga sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt xe tăng T-14 Armata và các biến thể của nó bỗng khiến cơ hội mua sắm dòng tăng T-90 trở nên sáng sủa hơn với các nước có ngân sách QP eo hẹp.

T-90 sẽ không sớm lạc hậu

Đã có rất nhiều phân tích so sánh giữa dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S với các dòng xe hiện đại đầu bảng của phương Tây như M1A2 SEP Abrams (Mỹ), Leopard 2A6 (Đức), AMX-56 Leclerc (Pháp),... và hầu hết đều có chung kết luận là xe tăng Nga không hề kém cạnh.

Chưa kể phiên bản mới nhất vốn được nâng cấp sâu từ T-90S là T-90MS thậm chí còn được đánh giá là không có đối thủ xứng tầm trong một thời gian nữa. Duy nhất chỉ có phiên bản xe tăng Leopard 2A7 vừa đi vào phục vụ có thể được coi là tương đương.

Còn những loại xe tăng mới nhất mà Trung Quốc tự phát triển và ra sức quảng cáo là "vô đối", thậm chí so được cả với T-14 Armata thì nhiều chuyên gia cho rằng chỉ là chiêu trò tung hỏa mù, thực chất so với T-90 xe tăng Trung Quốc vẫn còn kém xa.

Việc Ấn Độ mua giấy phép chuyển giao công nghệ để sản xuất hàng nghìn chiếc T-90S, có thể là cả T-90MS cho thấy họ thèm thuồng xe tăng hiện đại của Nga đến mức nào. Coi như Lực lượng xe tăng của Lục quân Ấn Độ đã đặt cửa vào T-90 trong ít nhất 10 năm nữa.

Đồng thời, thêm một lần nữa khẳng định dòng xe tăng Arjun tự phát triển trong nước còn lâu mới sánh bằng, dù cũng học hỏi tứ phương và mất hàng chục năm mới cho ra đời được chiếc xe tăng được cho là có thiết kế "vay mượn", "năm cha ba mẹ".

Qua đó, có thể thấy, kể cả việc Nga đã có siêu tăng thế hệ mới Armata thì T-90 với nhiều biến thể sẽ chưa hề lạc hậu trong ít nhất 10 - 20 năm tới và tiềm năng nâng cấp của dòng xe này còn rất lớn.

"Nước lên thuyền cũng lên", các nước Phương Tây nâng cấp xe tăng hiện có đến đâu thì chắc chắn Nga cũng có thể đưa ra những phương án đối phó hữu hiệu, thậm chí ứng dụng cả công nghệ của Armata cho T-90. Do vậy, quốc gia nào quan tâm sẽ vẫn mua T-90 như thường.

Màn trình diễn xuất sắc của siêu tăng T-90MS thu hút được sự quan tâm đặc biệt của rất nhiều người

Thời cơ mua siêu tăng T-90 giá sốc đã đến?

Việc Nga sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt xe tăng thế hệ mới T-14 Armata và các biến thể của nó bỗng khiến cơ hội mua sắm dòng xe tăng T-90 trở nên sáng sủa hơn với các quốc gia có ngân sách quốc phòng hạn hẹp, trong đó có Việt Nam.

"Có mới nới cũ" là chuyện bình thường, rất có thể Nga sẽ "xả hàng" T-90 với giá hợp lý hơn, nhằm:

Thứ nhất, T-90 sẽ không còn là "quốc bảo". Nói như vậy bởi vì tương lai của xe tăng Nga nằm ở Armata và những công nghệ của T-90 sẽ không còn là món hàng quá "hot", cần phải giữ cho bằng được.

Cách đây hơn 10 năm, khi Ấn Độ đàm phán mua giấy phép chuyển giao công nghệ để sản xuất dòng xe tăng này ở trong nước, họ đã phải chi rất nhiều tiền và thậm chí còn không mua được giấy phép sản xuất các loại đạn cho T-90.

Sau nhiều năm nghiến răng mua đạn với giá cực cao từ Nga, mãi tới gần đây vấn đề này mới được giải quyết triệt để khi 2 nước thống nhất ký một hợp đồng chuyển giao công nghệ đạn cho Ấn Độ.

Đây là chỉ dấu quan trọng cho thấy, Nga sẵn sàng bán mọi thứ liên quan đến T-90, từ công nghệ sản xuất xe tăng cho tới đạn dược đi kèm, miễn là khách hàng thể hiện "thành ý".

Thứ hai, tận dụng tối đa dây chuyền sẵn có. Với hàng nghìn chiếc T-90 đang, đã và sẽ chuyển giao theo hợp đồng ký với các khách hàng, về cơ bản có thể thấy Nga đã thu hồi được kha khá chi phí thiết kế và khấu hao máy móc đã đầu tư.

Như vậy, chắc chắn giá thành mỗi chiếc T-90S sẽ mềm hơn rất nhiều. Tuy nhiên, với phiên bản nâng cấp sâu T-90MS, có thể giá vẫn hơi cao một chút, nhưng Nga đã mất cơ hội "làm giá" bởi ai cũng thấy nó sẽ chỉ được dùng để xuất khẩu chứ không phải để dùng trong nước.

Không bán nhanh, ít năm nữa khách hàng hỏi mua thẳng dòng xe mới nhất Armata (khi nó được phép xuất khẩu) thì bao công sức và chi phí đầu tư thiết kế T-90MS sẽ đổ xuống sông xuống biển.

Thứ ba, duy trì được đội ngũ thợ kỹ thuật. Theo một số thông tin, trong khi chờ Armata được phát triển hoàn chỉnh, Nga vẫn sẽ mua một lượng nhỏ T-90 để duy trì dây chuyền sản xuất và giữ được đội ngũ thợ kỹ thuật lành nghề sẵn sàng cho xe tăng mới.

Tận dụng dây chuyền sản xuất sẵn có để vừa xuất khẩu, vừa chuẩn bị cho việc sản xuất loạt lớn dòng xe tăng Armata chắc chắn là giải pháp tối ưu với Nga và khách hàng mua T-90 sẽ được hưởng lợi từ điều này.

Rõ ràng với mức giá hợp lý hơn, không bị lạc hậu trong ít nhất 10 năm tới và tiềm năng nâng cấp vẫn còn rất lớn, T-90S cũng như phiên bản hiện đại nhất T-90MS sẽ là lựa chọn tốt cho nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
 
>> Nga dụng chiêu bán hàng với tăng Armata?
>> Siêu tăng T-14 Armata giá 8 triệu USD của Nga nguy hiểm cỡ nào?
 
Theo Bình Nguyên (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)