Thế giới

Năng lực đóng tàu Trung Quốc không 'khủng' như vẫn tưởng

Trong khi Nga chật vật hàng năm trời mới hạ thủy hoặc đưa vào biên chế một chiến hạm cỡ vài ngàn tấn thì Trung Quốc liên tục "đẻ tàu" lượng lớn.

Trong thống kê mới nhất, Trung Quốc cho biết số lượng tàu tên lửa cỡ 1.500 tấn thuộc Type 056 mà họ sẽ nhận từ cuối năm 2017 tới khoảng đầu năm 2018 sẽ lên tới con số 37 chiếc, thậm chí trong tương lai hạm đội Type 056 của họ sẽ vươn tới quy mô trên 60 tàu.

Tính từ khi chiếc đầu tiên vào biên chế từ năm 2013 tới nay thì dễ nhận thấy tốc độ chế tạo tàu hộ vệ tên lửa Type 056 của Trung Quốc là quá khủng khiếp, không chỉ có vậy, các tàu chiến mặt nước hay tàu ngầm khác cũng chẳng kém.

Lấy ví dụ như lớp khinh hạm cỡ 4.500 tấn Type 054A, chiếc đầu tiên vào biên chế năm 2008 thì đến thời điểm này, sau gần chục năm hạm đội Type 054A của họ đã lên tới 25 chiếc và còn 2 tàu khác đang trong quá trình thi công.

Bên cạnh đó, khu trục hạm Type 052D hiện Trung Quốc đã có 6 chiếc, đang đóng mới chiếc thứ 7. Số lượng tàu Type 055 dự kiến sẽ gia tăng không ngừng trong tương lai.

Năng lực đóng tàu Trung Quốc không 'khủng' như vẫn tưởng
Tốc độ biên chế chiến hạm của Hải quân Trung Quốc là rất chóng mặt

Sau khi nhìn qua quy mô của hạm đội Hải quân Trung Quốc, hầu hết các ý kiến đều cho rằng họ đang có tốc độ đóng tàu nhanh nhất thế giới, vượt xa các cường quốc quân sự khác như Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc, nhưng sự thực có đúng như vậy?

Thực ra tốc độ đóng tàu chiến của Trung Quốc không hề nhanh, nước này liên tục thông báo hạ thủy hay biên chế tàu mặt nước chẳng qua do chúng được đóng nhiều và liên tục tại khắp các cơ sở rải đều trên lãnh thổ của họ mà thôi.

Để có được cái nhìn trực quan, có thể nhìn qua bảng thống kê các tàu chiến Type 056 tính từ khi khởi đóng đến lúc biên chế sau đây.

Năng lực đóng tàu Trung Quốc không 'khủng' như vẫn tưởng - 1
Danh sách các tàu chiến Type 056, thống kê đầy đủ từ khi khởi đóng đến lúc vào biên chế

Thực chất Trung Quốc đã mất khoảng 1 năm để chế tạo 1 tàu mặt nước cỡ 1.500 tấn như Type 056, con số này là hơn 1 năm đối với Type 054A và khoảng hơn 2 năm cho tới gần 3 năm để biên chế được 1 khu trục hạm Type 052D cỡ 7.500 tấn.

So sánh với Hải quân Mỹ, trong khoảng thời gian tương tự như Trung Quốc thì họ đã biên chế được 1 chiếc khu trục hạm lớp Arleigh Burke có lượng giãn nước 9.200 tấn, tốc độ như vậy còn cao hơn Trung Quốc nhiều.

Do vậy, cần khẳng định lại lần nữa Trung Quốc không tạo ra được điều thần kỳ nào  về tốc độ của ngành công nghiệp đóng tàu, họ đưa vào biên chế số lượng lớn và liên tục vì có nguồn nhân lực và máy móc dồi dào mà thôi.

Theo Tùng Dương (Đất Việt)