Thế giới

Mỹ chế siêu tiêm kích lai F-22 và F-35 để làm gì?

Mỹ được tin đang theo đuổi kế hoạch chế tạo siêu tiêm kích lai giữa hai mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 tối tân của nước này, F-22 và F-35, để chống lại "các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc".

Trang tin quân sự Defense One trích dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, tập đoàn sản xuất vũ khí Lockheed Martin đã đề xuất mẫu tiêm kích lai với quân đội Mỹ. Mẫu máy bay này về cơ bản sẽ là một chiếc F-22 Raptor điều chỉnh với các thay đổi ở phần khung và sử dụng hệ thống điện tử hiện đại của F-35 Lightning II.

Mỹ chế siêu tiêm kích lai F-22 và F-35 để làm gì?
Hai mẫu tiêm kích tối tân của Mỹ F-22 Raptor và F-35 Lightning II do Lockheed Martin chế tạo. Ảnh: RT

Theo Defense One, siêu tiêm kích lai dự kiến sẽ là công cụ hữu hiệu để "chống lại các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc".

Hiện vẫn chưa rõ chính xác tại sao Không quân Mỹ lại cần một mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 mới, khi các tiêm kích cùng thế hệ của Nga và Trung Quốc được tin vẫn còn thiếu một số tính năng quan trọng, thậm chí chưa sánh bằng F-22 và F-35.

Song, giới quan sát nhận định, mẫu siêu tiêm kích lai có thể nhằm đảm bảo ưu thế áp đảo của quân đội Mỹ trong lúc chờ đợi các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6, dự kiến phải vài năm nữa mới trình làng.

Theo báo RT của Nga, trước đây, Nhật cũng từng nhận được đề xuất tương tự về một mẫu tiêm kích lai. Tokyo đã tìm cách nâng cấp phi đội chiến đấu cơ của nước này suốt nhiều thập niên, nhưng cho đến nay vẫn chưa có trong tay bất kỳ mẫu tiêm kích thế hệ thứ 5 nào.

Các thông số kỹ thuật của mẫu siêu tiêm kích lai hiện vẫn còn là bí mật. Tuy nhiên, một số nhà phân tích tỏ ra hoài nghi về sức mạnh của nó, nếu căn cứ vào lịch sử hoạt động của F-22 và F-35.

F-22, thành viên đầu tiên thuộc thế hệ chiến đấu cơ thứ 5 từng được đưa vào biên chế hoạt động, nổi tiếng vì giá thành vô cùng đắt đỏ. Vào năm 2009, nếu tính cả chi phí nghiên cứu và phát triển, F-22 có giá lên tới 400 triệu USD/chiếc.

Điều này rốt cuộc dẫn đến việc nhà chức trách Mỹ phải chấm dứt chương trình phát triển mẫu tiêm kích tàng hình này vào đầu những năm 2010. Không quân Mỹ ban đầu dự kiến đặt hàng Lockheed Martin chế tạo 750 chiếc F-22 Raptor, nhưng chi phí "khủng" đồng nghĩa họ chỉ thu mua tổng cộng khoảng 200 chiếc tiêm kích thuộc loại này.

Bên cạnh đó, F-22 Raptor còn mắc một số vấn đề nghiêm trọng liên quan đến hệ thống cung cấp dưỡng khí và lớp phủ tàng hình, khiến máy bay dễ phải đưa đi bảo trì, một quá trình phức tạp và tốn thời gian. Các bộ phận dự phòng của mẫu tiêm kích này cũng không sẵn có khiến đội F-22 Raptor của Mỹ luôn trong tình trạng "thiếu và không dự đoán được số lượng sẵn sàng chiến đấu".

Trong khi đó, dự án phát triển F-35 của Mỹ liên tục bị trễ hạn. Chi phí sản xuất mỗi chiếc chiến cơ này cũng tiếp tục leo thang và hiện ước tính đã vượt mức 120 triệu USD/chiếc.

Ngoài ra, một báo cáo gần đây của Văn phòng giải trình trách nhiệm chính phủ Mỹ (GAO) hé lộ, F-35 vẫn còn 111 nhược điểm được phân loại cấp độ 1, có thể gây chết người, thương tích nghiêm trọng, mất mát hoặc tổn hại lớn. Tất cả chúng sẽ hạn chế đáng kể khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang sử dụng mẫu máy bay chiến đấu này.

Theo Tuấn Anh (VietNamNet)