Thế giới

Khả năng chịu đòn của A-10 Mỹ gấp 10 lần Su-25

Được coi là đối trọng của nhau trên chiến trường nhưng theo trang The Aviationist, khả năng chịu đòn của cường kích A-10 gấp khoảng 10 lần Su-25 Nga.

Trang The Aviationist ngày 8/2 đã đăng tải đoạn video do Không quân Mỹ thực hiện ghi lại màn tấn công chính xác của cường kích A-10 vào mục tiêu của phiến quân Taliban ở Afghanistan.

Theo hình ảnh được công bố trong đoạn video cho thấy, chiếc A-10 nã hàng loạt đạn pháo GAU-8/A Avenger nhằm vào một xe cơ giới của phiến quân đang tìm cách chạy trốn khỏi khu vực tỉnh Kandahar miền nam Afghanistan vào hôm 24/1 vừa qua.

Khả năng chịu đòn của A-10 Mỹ gấp 10 lần Su-25
Chiếc A-10 sau khi ăn đạn vẫn hạ cánh an toàn.

Bất ngờ hứng loạt đạn pháo, chiếc xe bị thủng 4 lỗ lớn trên ca pô và nóc, dừng lại ở vệ đường, lửa bắt đầu xuất hiện bên trong khoang xe. Cường kích Mỹ tiếp tục bồi thêm một loạt đạn với sức công phá lớn, khiến cả xe chìm trong khói và bụi cát, nhiều tia lửa bắn ra.

Hiện không rõ số phận của các phiến quân Taliban ngồi trong xe. Các nguồn tin cho biết những tay súng Taliban trên xe trước đó đã sử dụng súng máy hạng nặng để tấn công các lực lượng Afghanistan.

Để thực hiện màn tấn công hủy diệt nói trên, chiếc A-10 được trang bị loạt vũ khí hạng nặng và thiết bị tương đối hiện đại du dòng máy bay này đã ra đời từ thời Chiến tranh lạnh và được coi là chiến đấu cường kích đối trọng với chiếc Su-25 của Nga.

Theo những thông tin được công khai, A-10 là mẫu máy bay chuyên dùng để hỗ trợ hỏa lực cho các lực lượng mặt đất. Do chủ yếu hoạt động ở độ cao thấp, A-10 được thiết kế để có thể chịu được hư hại nặng gây ra bởi hỏa lực phòng không của đối phương, đặc biệt là pháo cao xạ và tên lửa tầm gần.

Nó được cho là có khả năng chịu hư hại gấp 10 lần các loại máy bay khác trong 1 số tình huống. Không quân Mỹ cho biết, qua thực tế chiến đấu cho thấy, khả năng chịu đòn của cường kích A-10 gấp khoảng 9 lần chiếc Su-25 do Nga sản xuất.

Cụ thể, trong chiến tranh Vùng Vịnh lần 1 (1991), một chiếc A-10 bị trúng liên tiếp 4 phát đạn từ pháo phòng không 57mm. Trong đó 2 phát trúng đuôi, 1 phát nổ ngay trước mũi máy bay, 1 trúng vào cánh phải và gây kích nổ cho quả tên lửa đối không Sidewinder gắn ở đó.

Tổng cộng chiếc A-10 có 378 lỗ thủng trên thân, trong đó 17 lỗ ngay dưới buồng lái. Tuy vậy, viên phi công vẫn bình yên vô sự và có thể hạ cánh an toàn. Trong khi đó, dù chỉ trúng 1 phát đạn vào phần sau động cơ hôm 3/2, cường kích Su-25 Nga tại Syria đã bị khuất phục.

Có được khả năng này nhờ buồng lái của A-10 được bọc 1 lớp titan dày gần 4cm giúp bảo vệ phi công khỏi hỏa lực phòng không bắn từ mặt đất. Cường kích A-10 được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy General Electric TF34 cho phép đạt tốc độ cận âm. A-10 có khả năng mang tới 7 tấn vũ khí.

A-10 được trang bị pháo nòng xoay 7 nòng cỡ 30mm Gatling có uy lực mạnh, tốc độ bắn nhanh (hơn 3.500 viên/phút). Pháo 7 nòng hoàn toàn có khả năng uy hiếp xe tăng – thiết giáp nhẹ bằng đạn xuyên giáp. Ngoài súng Gatling 30mm, A-10 có 11 giá treo trên cánh và thân mang được tên lửa, bom. Cơ số đạn 30mm dự trữ là 1.174 viên.

Theo Tuấn Hưng (Đất Việt)