Thế giới

Hầu hết nạn nhân có thể kẹt trong máy bay QZ8501

Trong điều kiện thời tiết xấu hôm 3-1, lực lượng tìm kiếm đã tìm cách tiếp cận “4 mảnh lớn” của máy bay QZ8501 thuộc hãng hàng không AirAsia dưới đáy biển Java, gần thị trấn Pangkalan Bun.

Trong điều kiện thời tiết xấu hôm 3-1, lực lượng tìm kiếm đã tìm cách tiếp cận “4 mảnh lớn” của máy bay QZ8501 thuộc hãng hàng không AirAsia dưới đáy biển Java, gần thị trấn Pangkalan Bun.
Người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm Cứu hộ Indonesia - ông Bambang Soelistyo - cho biết: “Sau khi phát hiện một vệt dầu loang vào tối 2-1, tàu của hải quân Indonesia dùng sóng siêu âm rà được 2 vật thể nằm gần nhau trước nửa đêm. Tôi tin chúng thuộc về chiếc máy bay AirAsia”.
 
Đến tối cùng ngày, ông Soelistyo thông báo đã thấy 4 mảnh vỡ lớn dưới đáy biển Java, trong đó có mảnh dài 18 m. Thiết bị dưới nước điều khiển từ xa (ROV) đã được triển khai nhưng dòng chảy xiết khiến ROV khó hoạt động. Hiện chưa bắt được tín hiệu của 2 hộp đen.
 

Nhân viên Hải quân Indonesia vận chuyển một túi chứa thi thể hôm 2-1 Ảnh: AP

 
Đến nay vẫn chỉ có 30 thi thể được tìm thấy, không có thêm thi thể nào mới trong ngày 3-1, dẫn đến suy đoán hầu hết nạn nhân kẹt lại trong thân máy bay. Trong số thi thể phát hiện hôm 2-1, một số người còn ngồi trên ghế máy bay với dây an toàn thắt qua lưng. Bộ Y tế Indonesia lo ngại việc nhận dạng ngày càng khó khăn do thi thể bị ngâm nước quá lâu.

Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) cho rằng có thể QZ8501 đã xuyên qua một cơn bão, nhiệt độ trên cao rớt xuống -80 đến -85 độ C và tạo thành băng trong mây, phá hỏng động cơ máy bay. Tuy nhiên, BMKG khẳng định đây không phải là kết luận chính thức nguyên nhân máy bay rơi.

Cùng ngày 3-1, Bộ Giao thông Indonesia tuyên bố sẽ điều tra tất cả lịch bay của Indonesia AirAsia, công ty con của AirAsia. Cuối ngày 2-1, bộ này đình chỉ đường bay Surabaya - Singapore của Indonesia AirAsia. Giấy phép chỉ cho Indonesia AirAsia bay tuyến Surabaya - Singapore vào ngày thứ hai, ba, năm và bảy trong tuần nhưng Cục Hàng không dân dụng Singapore xác nhận hãng này bay tuyến trên hằng ngày. Như vậy, khi gặp nạn hôm chủ nhật 28-12, QZ8501 đang “bay chui”.

“Giấy phép của AirAsia tại Indonesia có thể bị thu hồi” - ông Djoko Muratmodjo, quyền Tổng Giám đốc Cục Hàng không thuộc Bộ Giao thông Indonesia, cho biết. Giám đốc điều hành Indonesia AirAsia Sunu Widyatmoko chỉ nói sẽ hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra.
 
>> Lực lượng tìm kiếm áo cam tinh nhuệ trong vụ QZ8501
>> Đội tìm kiếm máy bay AirAsia QZ8501 tìm thấy 2 vật thể lớn
>> Ngừng tuyến bay Surabaya - Singapore sau thảm kịch QZ 8501

Theo Mỹ Nhung (Nld.com.vn)