Thế giới

Gần 700 cảnh sát, lính cứu hỏa tìm kiếm máy bay Germanwings

Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm các thi thể trong vụ rơi máy bay của Hãng Germanwings ở Pháp. Tin cho hay chiếc máy bay bị “phá hủy hoàn toàn” và khung cảnh rất khủng khiếp.

Một mảnh đuôi của máy bay Hãng Germanwings ở vùng núi Pháp sau khi vỡ vụn l Ảnh nhỏ: hộp đen của chiếc Airbus A320 bị hư hại sau vụ tai nạn

 
Các máy bay trực thăng của Pháp liên tục cất cánh từ một căn cứ gần nơi xảy ra tai nạn, trực chỉ vị trí nơi chuyến bay 4U9525 đâm vào núi hôm 24-3.
 
Những hình ảnh ghi được từ trực thăng cho thấy các mảnh vỡ của máy bay vương vãi khắp nơi trên một diện tích chừng 1,6ha. Địa hình nơi chiếc máy bay gặp nạn hiểm trở khiến công tác tìm kiếm trở nên khó khăn.
 
Một điều tra viên nói: “Mảnh thi thể lớn nhất mà chúng tôi xác định được không lớn hơn một chiếc cặp táp”.
 
Hơn 300 cảnh sát và 380 lính cứu hỏa được huy động để tham gia việc tìm kiếm gian nan ở nơi xảy ra tai nạn. Có năm nhà điều tra đã cắm trại qua đêm tại địa điểm rơi máy bay để làm việc.
 
Cảnh sát Pháp nói có thể phải mất ít nhất một tuần để rà soát hết khu vực máy bay rơi. Một cư dân địa phương, bà Françoise Pie, cho biết đường bộ để đến nơi máy bay rơi rất khó đi: “Đây là vùng núi rất cao và việc đến đó rất kinh khủng, trừ khi đi bằng trực thăng”.
 
Các phóng viên cho biết gia đình các nạn nhân đã đến căn cứ của đội cứu hộ ở một ngôi làng gần nơi máy bay rơi.
 
Các mảnh vỡ của máy bay trải rộng trên diện tích 1,6ha, một diện tích đáng kể. Nhưng điều này cho thấy dường như máy bay đã không bị nổ tung
 
 Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve
Ít khả năng khủng bố
 
Giới chức hiện đang bắt đầu tìm các manh mối xem tại sao chiếc máy bay Airbus A320 này lại rơi rất nhanh trong vòng 8 phút trước khi tan ra từng mảnh.
 
Không có bất kỳ tín hiệu cấp cứu nào được phát đi trước khi máy bay lâm nạn.
 
Ngay trong hôm 24-3, hộp đen của máy bay đã được tìm thấy nhưng trong tình trạng bị hư hại. Hộp đen được tìm thấy là thiết bị thu âm buồng lái (CVR), đã được đưa về Paris sáng 25-3 để phục vụ công tác điều tra.
 
Đội tìm kiếm cũng mới chỉ tìm được vỏ của hộp đen thứ hai, là thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay, chứ chưa tìm được hộp đen này.
 
Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve hôm qua cho biết các nhà điều tra sẽ nhắm vào tất cả khả năng gây ra tai nạn, nhưng cũng nói thêm rằng “giả thuyết khủng bố không phải là giả thuyết mà chúng tôi đang tập trung vào”.
 
Trên hết, như Reuters cho biết, ông Cazeneuve nói mọi giả thuyết cần được xem xét cẩn thận cho đến khi có kết quả điều tra cuối cùng.
 
Về chiếc hộp đen bị hư hại, ông nói thiết bị này cần được sửa chữa ngay lập tức. “Việc điều tra phải bắt đầu ngay hôm nay” - ông khẳng định.
 
Công tố viên của thành phố Marseille Brice Robin nói với phóng viên rằng việc máy bay hạ độ cao quá nhanh là “không thể giải thích được”.
 
Giới chức khí tượng Pháp lại cho rằng thời tiết dường như không phải nguyên nhân gây ra tai nạn bởi vào thời điểm máy bay rơi, điều kiện thời tiết rất ổn định.
 
Hãng hàng không Đức Lufthansa nói chiếc máy bay Airbus A320 24 tuổi của Germanwings được kiểm tra thường kỳ hôm 23-3, tức một ngày trước khi nó gặp nạn.
 
Cơ trưởng của chuyến bay có hơn 10 năm kinh nghiệm và đã bay 6.000 giờ với loại máy bay Airbus. Germanwings, một phân nhánh hàng không giá rẻ của Lufthansa, có một lịch sử an toàn không tì vết.
Phi công Germanwings từ chối bay
 
Nhiều phi công của Hãng Germanwings hôm 25-3 đã từ chối lái máy bay sau vụ tai nạn của 4U9525 với lý do để tưởng niệm các nạn nhân của chuyến bay xấu số.
 
Phía Lufthansa nói một số chuyến bay bị hủy do các phi công cảm thấy không ở trong tình trạng có thể bay.
 
Tuy nhiên, các chuyến bay khác của Lufthansa vẫn hoạt động theo lịch. Hiện không rõ có bao nhiêu phi công từ chối bay. Vụ 4U9525 cũng là vụ tai nạn chết người đầu tiên của Germanwings.
 
Người phát ngôn của công đoàn các phi công Joerg Handwerg khẳng định quyết định không bay của các phi công không phải vì quan ngại về an toàn.
 
“Không có vấn đề gì về an toàn ở đây cả. Các phi công có bạn bè, đồng nghiệp đã chết trên chuyến bay - ông Handwerg nói - Gánh nặng về tinh thần như vậy thì không nên bước vào buồng lái”.
 
Trước đó, ngay trong hôm 24-3, Germanwings đã thông báo có sự gián đoạn trong mạng bay của mình bởi các phi công quá sốc không thể bay. Lãnh đạo Germanwings Thomas Winkelmann nói: “Chúng tôi hiểu quyết định này”.
 
Chuẩn bị đội chuyên gia tâm lý
 
Theo tuần báo Le Point, một đội khoảng 30 chuyên gia tâm lý đã có mặt tại điểm tập trung gần khu vực máy bay rơi. Một nữ chuyên gia khẳng định nhiệm vụ của họ là tiếp đón gia đình các nạn nhân, tìm cách giúp họ bớt đau buồn và có thể nói chuyện được.
 
Trong số 144 hành khách trên chuyến bay có 16 thiếu niên người Đức đang trên đường trở về nhà sau chuyến đi chơi cùng trường.
 
Ngôi trường của các em ở thị trấn Haltern của Đức hôm 25-3 đã tổ chức lễ tưởng niệm các em và những nạn nhân của chuyến bay xấu số.
 
Tây Ban Nha cũng tuyên bố ba ngày quốc tang và 1 phút mặc niệm trên toàn quốc vào trưa 25-3. Trên chuyến bay còn có hai nghệ sĩ opera Oleg Bryjak (54 tuổi) và Maria Radner (33 tuổi) đang trên đường về quê nhà ở Duesseldorf.
 
Ngoài ra, hai phóng viên thể thao của Iran cũng đi trên chuyến bay xấu số khi vừa đưa tin về một trận bóng ở Tây Ban Nha.
 
 
Theo Việt Phương (Tuổi Trẻ)