Thế giới

'Đô đốc Kuznetsov' mang được tiêm kích đầy lỗi sau nâng cấp

Theo TASS ngày 6/8, hàng không mẫu hạm Đô đốc Kuznetsov sẽ mang được cả MiG-29K và MiG-29KUB sau khi hoàn thành nâng cấp.

Thông tin này được Tổng giám đốc Tổng Cục Thiết kế Tàu chiến Nevskoy, nhà phát triển tàu chiến hiện đại, Sergei Orlov cho biết. "Các máy bay chiến đấu MiG-29k/MiG-29KUB, Su-33 và một số loại trực thăng sẽ được đặt trên tàu chiến.

Một số điều chỉnh sẽ được thực hiện chính xác để phù hợp với chiến đấu cơ MiG-29K/MiG-29KUB. Phi công mong muốn cái gì đó mới, tốt hơn và thậm chí đáng tin cậy hơn. Tất nhiên rồi, toàn bộ máy bay và tổ hợp hệ thống kỹ thuật trên tàu sẽ được hiện đại hóa", ông Sergei Orlov cho biết.

'Đô đốc Kuznetsov' mang được tiêm kích đầy lỗi sau nâng cấp
Tiêm kích MiG-29 huấn luyện trên tàu sân bay.

Sẽ không có gì đáng bàn về kế hoạch trang bị sau nâng cấp của tàu sân bay Đô đốc Kunznetsov nếu trong quá trình thử nghiệm của MiG-29K và MiG-29KUB đều có chung một kết quả - đó là tai tiếng nhiều hơn thành công.

Tính đến nay, đã có ít nhất 5 vụ tai nạn liên quan đến MiG-29K khi thử nghiệm trên tàu sân bay. Bộ phận được xác định thường xuyên mắc lỗi chính là hệ thống càng trước của máy bay.

Cùng chung số phận với Mig-29K, tiêm kích MiG-29KUB cũng được xác định mắc lỗi tương tự khi đã nhiều lần hư hại bánh ở càng trước khi hạ cánh. Dù được coi là lỗi không quá khó để khắc phục nhưng đến nay, chưa có dấu hiệu nào cho thấy, Nga đã khắc phục được triệt để điểm yếu này.

Máy bay tiêm kích hạm MiG-29K/KUB được thiết kế để hạ cánh trên tàu sân bay với một chiếc móc hãm đà ở phía đuôi, nó sẽ được nhả ra và mộc vào 3 chiếc cáp hãm trên boong tàu khi máy bay hạ cánh và khiến máy bay giảm tốc để dừng lại trên boong tàu.

Trong khi đó, nguồn tin hải quân Ấn Độ nói rằng, chiếc MiG-29KUB đã thất bại trong việc móc móc hãm vào 2 chiếc cáp hãm đầu tiên và chỉ móc được vào chiếc cáp hãm thứ ba, khi đó lực cất cánh của máy bay vẫn còn quá lớn nên làm cho bánh trước của máy bay chạm xuống mặt boong với tốc độ cực mạnh và đã tự gây hại cho nó.

Được biết, tàu sân bay Đô đốc Kunznetsov thuộc dự án 11435. Tàu có tải trọng giãn nước khoảng 59.000 tấn và dài 306m, di chuyển trên mặt biển có thể đạt tốc độ tối đa 30 hải lý/h. Ngoài 24 đến 26 máy bay chiến đấu và trực thăng, Đô đốc Kuznetsov được trang bị các hệ thống tên lửa chống tàu chiến/phòng không, pháo cao xạ và vũ khí chống tàu ngầm.

Tàu chở được 1.300 quân nhân, bao gồm 660 lính dù. Tàu sân bay được thiết kế để chiếm ưu thế trên biển và trên không trong các khu vực hạm đội tàu chiến Nga hoạt động để đảm bảo khả năng chiến đấu, thực hiện hoạt động không khích chống lại mục tiêu của kẻ thù và yểm trợ hỏa lực bộ binh đổ bộ.

Theo Đan Nguyên (Đất Việt)