Thế giới

Có thể rút ra điều gì từ cách Trung Quốc tự hành hóa pháo xe kéo?

Type 70-I là hệ thống pháo tự hành do Trung Quốc sản xuất trên cơ sở đưa lựu pháo xe kéo Type 54 cỡ 122 mm lên khung xe bọc thép chở quân Type 63-I.

Type 70-I là hệ thống pháo tự hành do Trung Quốc sản xuất trên cơ sở đưa lựu pháo xe kéo Type 54 cỡ 122 mm lên khung xe bọc thép chở quân Type 63-I.

Type 70-I có nhiều nét tương đồng với pháo xung kích được sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ hai, mặc dù có ưu điểm là chi phí tương đối thấp nhưng cấu hình không tháp pháo lại khiến cho kíp chiến đấu 6 - 7 người dễ bị tổn thương trước hỏa lực đối phương.

Có thể rút ra điều gì từ cách Trung Quốc tự hành hóa pháo xe kéo? - Ảnh 1.
Pháo tự hành Type 70-I của Trung Quốc

Hệ thống Type 70-I được trang bị khẩu pháo Type 54 cỡ 122 mm, đây là bản sao của lựu pháo xe kéo M-30 (M1938) mà Liên Xô chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc trong đầu thập niên 1950.

Pháo có tầm bắn tối đa 11,8 km; tốc độ bắn 5 - 6 phát/phút; góc nâng hạ -2,5 độ - +63 độ; góc xoay ngang 45 độ, nó có thể hạ nòng bắn trực xạ khi cần thiết, cơ số đạn 40 viên. Vũ khí phụ của Type 70-I là 2 súng máy cỡ 7,62 mm với 1.000 viên đạn.

Có thể rút ra điều gì từ cách Trung Quốc tự hành hóa pháo xe kéo? - Ảnh 2.
Một khẩu đội pháo tự hành Type 70-I đang tác xạ

Khung gầm của hệ thống lựu pháo tự hành này là chiếc xe bọc thép chở quân (APC) Type 63-I, tổng trọng lượng khi bổ sung khẩu pháo lên tới 15,3 tấn; xe có chiều dài 5,6 m; chiều rộng 3,07 m; chiều cao 2,69 m.

Động cơ diesel 6150L công suất 260 mã lực cho tốc độ lớn nhất 56 km/h; tầm hoạt động 450 km; leo được dốc 60% (31 độ); đi trên mặt phẳng nghiêng 30%; vượt vật cản cao 0,6 m; vượt hào rộng 2 m; lội nước sâu 1 m, Type 70-I có thể bơi trên sông, hồ khi được lắp thêm phao.

Có thể rút ra điều gì từ cách Trung Quốc tự hành hóa pháo xe kéo? - Ảnh 3.
Pháo tự hành Type 70-I lắp thêm bộ phao trợ nổi bên hông

Trung Quốc sau này đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp của Type 70-I là Type 85, bằng việc thay thế pháo M-30 bằng loại D-30 (giúp nâng tầm bắn lên tới 21 km) và sử dụng khung gầm xe thiết giáp YW531H.

Có thể rút ra điều gì từ cách Trung Quốc tự hành hóa pháo xe kéo? - Ảnh 4.
Pháo tự hành 105 mm do Việt Nam nghiên cứu chế tạo

Nếu so sánh với phương án đưa lựu pháo M102 cỡ 105 mm lên khung gầm xe tải Ural 432007 mà Việt Nam đang tiến hành thì có thể nhận thấy cách làm của Trung Quốc có một số điểm đáng chú ý như: tăng tính cơ động, nhanh chóng chuyển trạng thái hành quân sang chiến đấu và ngược lại do không phải thêm thao tác thu - hạ càng chống thủy lực.

Việt Nam hiện còn duy trì một lượng lớn xe bọc thép chở quân Type 63 do Trung Quốc viện trợ từ những năm Kháng chiến chống Mỹ, chúng hoàn toàn đủ khả năng tiếp nhận pháo M102 (hay thậm chí là D-30). Do vậy, tự hành hóa lựu pháo xe kéo 105 mm theo cấu hình Type 70-I  là phương án mà chúng ta rất nên nghiên cứu, so sánh để đưa ra được sự lựa chọn tối ưu.

Theo Nam Đồng (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)