Thế giới

Chuyên gia Nga nói về khả năng của Ekranoplan Trung Quốc

Trung Quốc vừa công bố những hình ảnh của vũ khí mới – máy bay không người lái Ekranoplan. Thiết bị này có trọng lượng cất cánh tối đa 3.000 kg, mang được tải trọng hữu ích nặng 1.000 kg, thời gian hoạt động liên tục 1,5 giờ.

Trung Quốc vừa công bố những hình ảnh của vũ khí mới – máy bay không người lái Ekranoplan. Thiết bị này có trọng lượng cất cánh tối đa 3.000 kg, mang được tải trọng hữu ích nặng 1.000 kg, thời gian hoạt động liên tục 1,5 giờ.

Chuyên gia Nga nói về khả năng của Ekranoplan Trung Quốc

Trung Quốc đang tiến gần đến việc tạo ra kỹ thuật quân sự loại mới để hoạt động trên biển, thể hiện "chiến lược hạn chế khả năng tiếp cận chiến trường".

Trong bài bình luận cho Sputnik, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin viết:

Trung Quốc chưa nói gì về tốc độ tối đa của thiết bị mới. Các loại ekranoplan thường bay với tốc độ không quá 500-550 km/giờ, và các chuyên gia giả định rằng, nếu bay với tốc độ trung bình (thấp hơn tốc độ tối đa) thì Ekranoplan của Trung Quốc có thể vượt 600 km. Độ cao hành trình của các thiết bị như vậy thường là 1- 6 mét.

Ekranoplan được thiết kế để giải quyết một số nhiệm vụ. Trước hết để tấn công các mục tiêu cỡ lớn trên biển. Nhiệm vụ thứ hai - sử dụng ngư lôi để tấn công ở khoảng cách xa. Nhiệm vụ thứ ba - phong tỏa những vùng biển. Thiết bị này ít được sử dụng để thu thập thông tin tình báo bởi vì thời gian hoạt động liên tục là rất ngắn.

Có khả năng Ekranoplan sẽ được trang bị đầu đạn nặng 1 tấn để tấn công các mục tiêu trên biển. Trong trường hợp này, tốc độ của nó sẽ thấp hơn nhiều so với các tên lửa chống tàu. Tuy nhiên, độ cao hành trình cũng sẽ thấp hơn, nó có thể bay chỉ cách mặt nước biển khoảng hơn 1 m.

Hơn nữa, khi di chuyển ở độ cao rất thấp, một nhóm các thiết bị như vậy có thể phối hợp tấn công các mục tiêu (y như các tên lửa hành trình hạng nặng), nhờ đó, dù di chuyển với tốc độ thấp, nó vẫn có nhiều khả năng chọc thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của nhóm tàu chiến của đối phương.

Đợt tấn công của các máy bay không người lái Ekranoplan có thể được thực hiện cùng với việc sử dụng các tên lửa chống tàu và máy bay.

Điều đáng chú ý là, Trung Quốc cho biết rằng, Ekranoplan có thể được sử dụng như một phương tiện không người lái có khả năng mang ngư lôi. Trong trường hợp này, nó sẽ mang ngư lôi đến vị trí được xác định của tàu ngầm đối phương, và phóng ngư lôi.

Việc chỉ thị mục tiêu có thể được thực hiện từ các máy bay chống tàu ngầm hoặc từ hệ thống theo dõi dưới biển mà Trung Quốc đang tạo ra theo kiểu hệ thống SOSUS của Mỹ. Phiên bản này của Ekranoplan có thể giải quyết các mục tiêu trên mặt biển nếu mang ngư lôi với động cơ tên lửa.

Rất có thể là UAV-Ekranoplan của Trung Quốc sẽ được trang bị hệ thống tác chiến điện tử, và các bộ phận quan trọng nhất của nó sẽ có vỏ thép (tương tự như các tên lửa chống hạm hạng nặng đã được thiết kế ở Liên Xô).

Một lợi thế quan trọng của Ekranoplan so với máy bay chiến đấu là khả năng cất cánh từ mặt nước.

Mặt khác, thiết bị này tụt sau tên lửa vì phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Dưới thời Liên Xô, các máy bay chiến đấu không người lái "Lun" chỉ có thể bay được khi độ cao sóng biển không quá 2,5-4,0 mét (thời tiết lý tưởng khi độ cao sóng biển không quá 0.5 - 1.25 mét). Tuy nhiên, rất có thể Ekranoplan kiểu mới không có những hạn chế như vậy.
 

Theo Quân Sự (Thời Đại)