Thế giới

Cập nhật: Một phi công rời buồng lái trước khi 4U9525 rơi

Một trong hai phi công của máy bay Airbus A320 gặp nạn trên núi Alps rời buồng lái ngay trước thời điểm tai nạn xảy ra và đã cố phá cửa để trở lại.
Tính tới tháng 3/2015, Airbus A320 nhận được 11.537 đơn đặt hàng. Hãng đã chuyển 6.452 chiếc cho khách hàng. Loại phi cơ này đã thực hiện trên 85 triệu lượt bay với 150 triệu giờ bay. A320 là lựa chọn phổ biến cho các lộ trìmh khoảng 6.150 km và ngắn hơn.
 
Hãng tin CNN dẫn lời chuyên gia khẳng định, Airbus A320 là một trong những máy bay an toàn nhất hành tinh. Trong gần 30 năm hoạt động, nó chỉ liên quan tới 12 tai nạn chết người. Số tai nạn chết người trung bình là 1 sự cố trong 7 triệu lần cất cánh.
 
Theo New York Times, các quan chức hàng không Pháp công bố rất ít thông tin về chuyến bay so với những gì họ đã thu thập được. Martine del Bono, người phát ngôn của BEA, từ chối bình luận về những thông tin chưa được kiểm chứng về dữ liệu từ hộp đen máy bay. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích hộp đen ghi âm buồng lái của máy bay gặp nạn. Ngay khi có thông tin chính xác, chúng tôi sẽ tổ chức họp báo để công bố”, Bono nói.
 
Mỗi phi cơ phải có 2 phi công điều khiển nhằm đảm bảo khả năng vận hành máy bay. Trong năm 2010, Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh ghi nhận 32 trường hợp một trong 2 phi công không thể điều khiển máy bay, bao gồm trường hợp bị ngộ độc hoặc cửa sập khi một trong hai người ra ngoài. Tuy nhiên, máy bay có thể hạ cánh an toàn với một phi công nếu người còn lại không thể lái máy bay.
 
Các quốc gia vẫn chưa thể xác định chính xác số lượng công dân có mặt trên phi cơ gặp nạn. Những thống kê mâu thuẫn cho thấy nhiều người trên máy bay có thể mang nhiều quốc tịch. Theo công bố, hành khách trên máy bay tới từ Đức, Tây Ban Nha, Australia, Argentina, Iran, Mỹ, Venezuela, Bỉ, Colombia, Đan Mạch, Israel, Mexico, Nhật Bản, Hà Lan và Vương quốc Anh. Bộ Ngoại giao Chile thông báo một công dân nước này nằm trong số những người tử nạn, CNN đưa tin.
 
Ông Carsten Spohr, Giám đốc điều hành Lufthansa, cho biết, hãng sẵn sàng làm mọi thứ để hỗ trợ gia đình các nạn nhân, bao gồm cả việc điều máy bay đưa họ tới nơi tai nạn xảy ra. Chia sẻ trong cuộc họp báo tại Barcelona, ông Spohr nói: “Điều hành một hãng hàng không khi tai nạn xảy ra là điều khủng khiếp”.
 
Klaus Gorny, người phát ngôn hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, cho biết, họ không nắm được thông tin một trong hai phi công rời khỏi buồng lái 4U9525 và không thể quay trở lại như báo New York Times đã đăng.
 
Guardian dẫn lời ông Rémi Jouty, người phát ngôn Văn phòng Điều tra, Phân tích Hàng không của Pháp (BEA), cho biết: “Hiện trường tai nạn máy bay có diện tích 2 hecta, không phải quá rộng. Chúng tôi đang nỗ lực tìm kiếm hộp đen còn lại của máy bay nhằm xác định nguyên nhân tai nạn. Tôi cam kết chúng tôi sẽ làm sáng tỏ nguyên nhân tai nạn”.
 
Các mật vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tại Pháp, Đức và Tây Ban Nha đang kiểm tra nhân thân các hành khách thông qua nguồn tin tình báo. Tuy nhiên, họ chưa tìm thấy thông tin “nổi cộm” nào cho thấy hành khách nào đó có thể liên quan tới vụ tai nạn máy bay, CNN đưa tin.
 
Telegraph dẫn lời James Healy-Pratt, một phi công kiêm luật sư hàng không, cho biết: "Trong các tình huống khẩn cấp như vụ tai nạn với máy bay Air France và Air Asia, các phi công được huấn luyện để giữ quyền kiểm soát máy bay trước khi quan tâm tới hệ thống thông tin liên lạc. Buồng lái những chiếc Airbus trong thời điểm nó gặp nguy hiểm gây ra rất nhiều áp lực, với loạt âm thanh và hình ảnh cảnh báo. Khối lượng công việc của các phi công lúc này rất lớn".
 
"Chúng tôi không biết tại sao một trong các phi công lại rời buồng lái nhưng chắc chắn rằng từ lúc đó tới cuối hành trình, chỉ còn một phi công điều khiển máy bay và không thể mở cửa", điều tra viên quân sự nói với Nytimes.

Theo hãng thông tấn Pháp, trực thăng đã bắt đầu di chuyển thi thể các nạn nhân khỏi hiện trường tai nạn.

"Viên phi công bên ngoài gõ nhẹ vào cánh cửa ngăn cách buồng lái và khoang hành khách nhưng không thấy phản hồi. Sau đó, anh ta đập mạnh hơn vào cánh cửa nhưng không ai đáp lại. Sau đó, âm thanh cho thấy anh ta đáng cố phá cánh cửa (được thiết kế để bảo vệ phi hành đoàn khỏi bị làm phiền, ngay cả trước các phần tử khủng bố)", Nytimes dẫn lời điều tra viên cho hay.

Ảnh: AP


Dựa vào dữ liệu từ hộp đen máy bay, một quan chức quân sự cấp cao tham gia điều tra tai nạn cho biết cuộc hội thoại giữa các phi công không có dấu hiệu bất thường trong đầu hành trình. Sau đó, âm thanh khác cho thấy một trong các phi công đã rời buồng lái và không thể quay trở lại, Nytimes đưa tin.
 
 
Theo H.Duy (Zing.vn)







Tin mới hơn