Thế giới

Báo Mỹ nói về công nghệ tàu sân bay Nga-Mỹ

Trang Business Insider vừa có nhận định so sánh về công nghệ tàu sân bay Nga - Mỹ sau khi Moscow trình làng nguyên mẫu hàng không mẫu hạm tương lai.

Qua quan sát hình ảnh được kềnh truyền hình Nga công bố, Business Insider nhận định thiết kế tàu sân bay này có 2 đài chỉ huy, dùng boong phóng kiểu nhảy cầu, có 3 đường băng cất cánh, lượng giãn nước có thể là khoảng 60-70.000 tấn.

Về trang bị máy bay trên hạm, tàu sân bay mới của Nga được thiết kế để mang có thể là biến thể mới tiêm kích tàng hình Su-57 và tiêm kích hạm MiG-29K.

Báo Mỹ nói về công nghệ tàu sân bay Nga-Mỹ
Tàu sân bay thế hệ mới của Mỹ.

Đặc biệt, có sự xuất hiện của cả máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không trên tàu sân bay này. Điều đó có nghĩa là tàu sân bay tương lai Nga sẽ trang bị cả máy phóng máy bay bên cạnh boong phóng nhảy cầu.

Vì máy bay cảnh báo sớm thường là có kích cỡ rất lớn, nên để cất cánh trên tàu sân bay phải cần máy phóng, vì lực đẩy động cơ khó có thể đáp ứng việc cất cánh bằng boong phóng nhảy cầu. Bên cạnh đó, thiết kế tàu sân bay tương lai của Nga có vẻ như đã không còn trang bị vũ khí hạng nặng như thiết kế tàu sân bay Kuznetsov trước đây.

Theo Business Insider, cho dù Nga theo đuổi thiết kế hệ thống máy phóng trên tàu sân bay mới thì chưa chắc đã thành công bởi hệ thống này sử dụng công nghệ rất phức tạp và tinh vi không phải nước nào muốn là có thể thành công.

Bằng chứng Business Insider đưa ra là Trung Quốc mặc dù đã theo đuổi thiết kế này cho tàu sân bay tương lai của mình từ nhiều năm nay nhưng chưa có bằng chứng cho thấy Bắc Kinh đã thành công dù một số tuyên bố ấn tượng đã được đưa ra.

Vì vậy, việc đưa máy bay cảnh báo sớm lên tàu sân bay mới của Nga mới chỉ dừng lại ở ý tưởng. Trong khi đó, những công nghệ Mỹ sử dụng để đóng tàu sân bay USS Gerald R.Ford (CVN-78) được coi là mẫu mực của thế giới.

Theo những thông tin được Hải quân Mỹ công bố, USS Gerald R. Ford có khả năng chở hơn 75 máy bay với hệ thống máy phóng điện từ thế hệ mới.

Về trang bị, USS Gerald R. Ford được thiết kế để mang tiêm kích hạm F/A-18, F-35C, UAV, máy bay cảnh báo sớm, trực thăng, máy bay vận tải hạng nhẹ, tàu có lượng giãn nước lên tới gần 120.000 tấn.

Dựa trên những thông tin được công bố cho thấy, tàu sân bay Mỹ vượt trội hơn rất nhiều hàng không mẫu hạm của Nga về cả công nghệ chế tạo và trang bị.

Theo Tuấn Hưng (Nld.com.vn)