Thế giới

Báo Israel: Việt Nam mua 2 máy bay C-295 AEW&C

Theo trang Israel Defense, để giành lợi thế trên không Việt Nam sẽ mua ít nhất 2 chiếc máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm C-295 AEW&C.

Theo trang Israel Defense, để giành lợi thế trên không Việt Nam sẽ mua ít nhất 2 chiếc máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm C-295 AEW&C.

Cùng với báo chí Israel, truyền thông quốc tế mới đây còn đăng tải hình ảnh đoàn đại biểu Quân đội Việt Nam tham quan máy bay C-295 AEW&C. Đây được coi là tín hiệu đáng mừng nhằm thúc đẩy quá trình thương thảo và chuyển giao giữa phía Việt Nam và Công ty công nghiệp quốc phòng Israel Aerospace Industries (IAI) của Israel.

Trong một tuyên bố với giới truyền thông hồi tháng tháng 6/2014, ông Antonio Rodríguez Barberán, Giám đốc công ty Airbus DS (công ty con của Tập đoàn hàng không Airbus châu Âu) chính thức tiết lộ rằng, Ecuador và Việt Nam là hai trong nhiều khách hàng mới, đã đặt mua 3 máy bay vận tải C-295 của Airbus DS cho mỗi nước.

Mặc dù ông Barberán không tiết lộ thời điểm bàn giao máy bay C-295 đầu tiên cho Không quân Việt Nam, tuy nhiên chiếc C-295 thứ hai của Ecuador cùng chiếc đầu tiên cho Việt Nam đang trong giai đoạn lắp ráp cuối cùng.

Trong khi đó, Báo Độc lập của Nga thì cho rằng, với yêu cầu hiện đại hóa không quân trong tương lai gần, Việt Nam sẽ mua ít nhất 2 máy bay cảnh báo sớm trên không, trong đó CASA C-295 là một trong những ứng viên hàng đầu.

Bởi đây sẽ là loại máy bay được trang bị các hệ thống điện tử có thể hoạt động tương thích với thủy phi cơ DHC-6 Twin Otter của Không quân Hải quân Việt Nam và tạo ra một mạng lưới giám sát và cảnh báo sớm tích hợp cho cả trên không và trên biển, qua đó tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu cho Quân đội ta.

Nói về sự cần thiết của C-295 AEW&C với Không Hải quân Việt Nam, giới chuyên gia quân sự cho rằng, muốn giành lợi thế trên không nhất thiết Việt Nam phải mua máy bay C-295 AEW&C hoặc loại có tính năng tương tự.

Theo đó, Quân đội Việt Nam đã bước đầu hình thành khả năng tác chiến đa dạng với các loại vũ khí hiện đại như: máy bay Su-30MK2, tàu tên lửa cao tốc Molniya, tàu hộ vệ tên lửa Gepard, tàu ngầm Kilo 636, tên lửa bờ Bastion-P...

Tuy nhiên chúng ta vẫn còn thiếu một phương tiện liên kết các hệ thống vũ khí hiện đại cũng như là cánh tay nối dài cho hoạt động, đó chính là máy bay cảnh báo sớm.

Các máy bay cảnh báo sớm đóng vai trò phối hợp với máy bay, tàu chiến giúp phát hiện mục tiêu từ xa, dẫn đường cho tên lửa, mở rộng phạm vi chiến đấu của vũ khí. Bên cạnh đó máy bay cảnh báo sớm còn là trung gian giúp liên kết cũng như điều phối hoạt động của các loại vũ khí khác nhau.

Ngoài ra theo giới phân tích, loại máy bay này sử dụng khung thân của máy bay vận tải C-295 nên sẽ giúp giảm thiểu chi phí bảo dưỡng cũng như huấn luyện đào tạo phi công, thợ máy.

Bên cạnh đó, radar của ELTA có thể liên kết được với các vũ khí thuộc hệ Nga mà Việt Nam đang sở hữu do Israel có rất nhiều kinh nghiệm trong việc cải tiến vũ khí cũng như cung cấp radar trên máy bay cảnh báo sớm cho Ấn Độ (nước sử dụng nhiều máy bay hệ Nga) nên C-295 AEW&C được đánh giá là giải pháp tối ưu cho nhu cầu của Việt Nam.

Theo Đất Việt