Thế giới

65.000 người Nhật biểu tình phản đối lính Mỹ ở Okinama

Hàng chục ngàn người ở Okinama, Nhật Bản ngày 19-6 xuống đường thể hiện sự phẫn nộ trước các vụ phạm tội của lính Mỹ tại khu vực này. Mới nhất là vụ một phụ nữ trẻ bị hãm hiếp và giết hại.

Hàng chục ngàn người ở Okinama, Nhật Bản ngày 19-6 xuống đường thể hiện sự phẫn nộ trước các vụ phạm tội của lính Mỹ tại khu vực này. Mới nhất là vụ một phụ nữ trẻ bị hãm hiếp và giết hại.

Hàng chục ngàn người tham gia cuộc biểu tình ở Okinawa - Ảnh: Reuters

Theo Kyodo News, những người biểu tình mặc đồ đen, theo nhóm tổ chức là khoảng 65.000 người, đã tập trung tại công viên của Naha, thủ phủ Okinawa. Sau phút mặc niệm cho nạn nhân là cô Rina Shimabukuro, họ cùng giơ các biểu ngữ đòi rút lính Mỹ khỏi khu vực này.

“Cơn giận giữ của chúng tôi đã vượt quá giới hạn” - một biểu ngữ viết. Một cuộc biểu tình khác cũng diễn ra trước quốc hội Nhật tại Tokyo.

Đám đông yêu cầu xem xét lại cẩn thận các xử lý vụ giết hại cô Shimabukuro và chính phủ Nhật Bản và chính phủ Mỹ xin lỗi gia đình nạn nhân.

Theo BBC, Kenneth Franklin Shinzato, một công dân Mỹ 32 tuổi làm việc tại căn cứ bị bắt hồi tháng trước do liên quan đến vụ giết người này. Vụ việc khiến quân đội Mỹ ra lệnh cấm uống rượu ngoài căn cứ.

“Khi nào ở đây còn những căn cứ Mỹ thì những vụ việc như thế này sẽ còn tiếp diễn” - bà Chihiro Uchimura, 71 tuổi, nói. Có khoảng 50.000 công dân Mỹ tại căn cứ Okinawa, trong đó bao gồm khoảng 30.000 binh lính.

Những người biểu tình cũng đòi hủy bỏ kế hoạch di dời căn cứ hải quân Mỹ Futenma từ trung tâm hòn đảo ra khu vực hẻo lánh hơn. Thống đốc tỉnh Okinawa Takeshi Onaga cũng tham dự cuộc biểu tình.

Okinawa, với chuỗi đảo gần chạm đến Đài Loan, là căn cứ chiến lược của Mỹ và Nhật Bản ở Hoa Đông. Chính quyền Nhật Bản năm 1995 đồng ý đóng căn cứ Futema sau vụ cưỡng hiếp một học sinh Nhật Bản nhưng kế hoạch bị trì hoãn nhiều năm.

Theo Trần Phương (Tuổi Trẻ)