Sao 360°

Thói khoe khoang của sao Việt: Nguy hiểm cho bản thân, tiêu cực đến giới trẻ

Đã có không ít những lời cảnh báo của chuyên gia về việc người dùng Facebook vô tư khoe của, khoe con cái và cập nhật các trạng thái đi đâu, làm gì. Thế nhưng, trên trang cá nhân của những người nổi tiếng hiện nay, cảnh báo đó dường như là “nước đổ lá khoai”.

Đã có không ít những lời cảnh báo của chuyên gia về việc người dùng Facebook vô tư khoe của, khoe con cái và cập nhật các trạng thái đi đâu, làm gì. Thế nhưng, trên trang cá nhân của những người nổi tiếng hiện nay, cảnh báo đó dường như là “nước đổ lá khoai”.
 
Hồ Ngọc Hà từng lo sợ trộm “ghé thăm” khi rộ lên thông tin cô đeo nhẫn 21 tỷ đồng (ảnh tư liệu).
 
Nhìn “Tây” mà ngẫm đến “ta”

Cách đây ít lâu, câu chuyện bị cướp tài sản trị giá hàng chục triệu USD của ngôi sao truyền hình thực tế người Mỹ Kim Kardashian đã một lần nữa dấy lên nguy cơ về thói khoe của trên facebook của nhiều người nổi tiếng. Nguồn tin ban đầu cho hay, việc cập nhật thường xuyên các trạng thái trên trang cá nhân của ngôi sao này đã “tiếp tay” cho trộm đột nhập một cách dễ dàng. Khi đến dự Tuần lễ thời trang Paris, Kim thường xuyên chụp ảnh “tự sướng” bên các trang sức quý giá, đồng thời cập nhật toàn bộ lịch trình chuyến đi trên trang cá nhân. Một tiếng trước khi bị tấn công, Kim đã đăng tải video do chính cô quay về việc đang ở một mình trong khách sạn. Trên tay vẫn đeo chiếc nhẫn đính hôn bằng kim cương 15 carat. Vài ngày trước đó, Kim đăng hình khoe chiếc nhẫn trị giá 3 triệu USD này trên Instagram.

Tại Việt Nam, việc các sao cập nhật trạng thái đi đâu, làm gì, thậm chí không ngại ngần cho biết mình đang ở nhà một mình để bày tỏ sự cô đơn là điều hết sức phổ biến. Tuy họ chưa gặp bất trắc nào về an toàn và tài sản, nhưng những rắc rối thì đã có vô số. Đó là sự chỉ trích, lên án của đại bộ phận công chúng.

Ca sĩ Lưu Hương Giang là người rất ít khi khoe, nhưng chỉ một lần “trót dại” công khai số tiền 140 triệu đồng cho chiếc váy hiệu Elie Saab khi làm giám khảo Giọng hát Việt nhí 2015 trên Facebook cá nhân đã khiến cô không thể ngờ rằng mình lại nhận được nhiều “gạch đá” đến vậy. Dù mục đích lúc đầu chỉ là để “giải đáp sự quan tâm của nhiều tín đồ thời trang” nhưng ngay sau đó, cô đã phải xóa trạng thái này và coi đó là bài học cho việc chia sẻ trên Facebook.

Hồ Ngọc Hà cũng có “kinh nghiệm đau thương” khi đăng tải chiếc nhẫn kim cương trên trang cá nhân. Dù không nói số tiền cụ thể nhưng cư dân mạng đã tìm được giá trị của chiếc nhẫn lên đến 21 tỷ đồng, quà của đại gia xứ Nghệ tặng. Ngay sau đó, cô đã phải lên mạng đính chính: “Mình chưa bao giờ lấy giá trị tài sản để chứng tỏ bản thân, vì nói thật nghệ sĩ có cày bừa đủ kiểu cũng chỉ là ấm mà thôi… Mình không nhiều tiền, không xa hoa, không khoe khoang vì tất nhiên có đâu mà khoe”.

Trong giới showbiz, danh sách khoe của luôn có sự hiện diện của Thu Minh, Thủy Tiên, Angela Phương Trinh và Đàm Vĩnh Hưng. Việc cập nhật các món đồ xa xỉ trên trang cá nhân, chia sẻ với báo chí dường như trở thành thú vui của họ. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng không ít lần đăng ảnh bộ sưu tập túi sách, giày hàng hiệu và tủ quần áo được chính anh ví như “phòng cho thuê phục trang”, “chợ sỉ bán buôn Tây An Đông” trên Facebook. Có vẻ như vụ mất cắp 2 chiếc nhẫn vàng gắn kim cương trị giá 200.000 USD và tiền mặt trong khách sạn mấy năm trước không hề khiến ca sĩ này lo ngại.

Còn với ca sĩ Thu Minh, việc liên tục cập nhật những tài sản giá trị những siêu xe, những căn hộ đắt đỏ và một tủ đồ đẳng cấp nhất thế giới như: Hermes, Gucci, Versace, Alexander McQueen, Rolex... không khiến nữ ca sĩ này được nâng tầm như những món đồ đắt đỏ mà cô sở hữu. Đã có người không ngần ngại “trù ẻo” Thu Minh ngay trong trang Facebook của cô rằng: “Sao trộm không vào mấy nhà giàu mà cứ lao vào nhà không có gì để trộm chứ. Thử lấy một giỏ xách của Thu Minh thôi cũng khiến người nghèo sống được cả năm rồi”. Tuy nhiên, bất chấp sự ác ý này, việc khoe khoang của nữ ca sĩ “Đường cong” vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Thậm chí, để chứng minh với dư luận rằng chồng Tây tỷ phú của cô không hề dính nợ nần, Thu Minh lại càng khoe “nặng” hơn các món quà đắt giá do chồng tặng.

“Khoe” cũng là cách để kiếm tiền

 Chiếc đồng hồ hình rắn trị giá 4 tỷ đồng bị “bóc mẽ” không phải là quà Công Vinh tặng (ảnh tư liệu).

Chiếc đồng hồ hình rắn trị giá 4 tỷ đồng bị “bóc mẽ” không phải là quà Công Vinh tặng (ảnh tư liệu).

Tuy nhiên, với một số ngôi sao, việc chia sẻ hình ảnh về các phụ kiện như túi sách, đồng hồ, trang sức, thời trang... thực chất là những hợp đồng quảng cáo với các nhãn hàng. Chẳng hạn, gần đây, trên fanpage của ca sĩ Hồ Ngọc Hà thường xuyên thấy cô dùng thời trang của Cucci và cập nhật rõ số tiền của từng món đồ. Ngay sau đó, thông tin cô được chọn là ngôi sao đại diện cho hãng thời trang danh tiếng này đã được đăng tải trên các báo trong nước.

Ca sĩ Thủy Tiên từng dính vào vụ ồn ào khi đeo chiếc đồng hồ hình rắn giá 4 tỷ đồng nhưng trên thực tế, có thông tin cho rằng, cô chỉ đang làm thương hiệu cho hãng đồng hồ này. Theo đó, bà xã của Công Vinh cũng là một trong những ngôi sao kiếm tiền nhiều nhất trên mạng xã hội, nhờ vào lượng người theo dõi và tương tác đông đảo trên Facebook. Với gần 4 triệu người like nên mỗi bài đăng trên fanpage của cô mang về khoảng 636 USD (14 triệu đồng).

Tương tự, fanpage của diễn viên, ca sĩ Minh Hằng có hơn một triệu người tương tác mỗi ngày và giá mỗi bài đăng là 528 USD (gần 12 triệu đồng). Chính vì vậy mà đôi khi, những người nổi tiếng này phải chấp nhận việc bị “ném đá” khi khoe những bộ đồ hiệu hay phụ kiện nào đó trên trang cá nhân. Tuy nhiên, những fan tinh ý không khó để nhận ra đâu là việc “khoe” có chủ đích hay là “khoe” kiểu sống ảo. Nếu không phân biệt được giữa công việc và đời sống riêng tư cần được bảo vệ, thói khoe khoang của những người nổi tiếng nếu không mất an toàn thì cũng là trào lưu ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ.

Theo T.Kiệt (Gia Đình & Xã Hội)