Sao 360°

Sao Việt trong vụ lô hàng 11 tỷ: Im lặng vì khán giả rồi sẽ quên?

Trước những vấn đề về sức khoẻ và niềm tin của người tiêu dùng, sự im lặng sẽ là cách nhanh nhất để chối bỏ sự yêu mến của khán giả.

Gần 10 ngày kể từ khi sự việc về lô hàng 11 tỷ chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ, có nguy cơ là hàng giả xuất hiện trên truyền thông, cũng là bấy nhiêu ngày im lặng của các ngôi sao đại diện cho những sản phẩm này.

Như đã thông tin hôm 6/11, sau khi danh sách gương mặt đại sứ, quảng cáo cho công ty TS được công bố, chỉ có 5 người trong số đó chịu lên tiếng trước câu hỏi của độc giả gồm: Lã Thanh Huyền, Bảo Thanh, Ốc Thanh Vân, Tú Anh và Vũ Ngọc Anh. 

Số còn lại đều im lặng hoặc đặt điện thoại ở chế độ tắt máy. Sự im lặng một cách kiên trì này cho thấy họ có thể đang chờ kết luận của cơ quan điều tra, hoặc cũng không sai nếu nói họ đang trốn tránh để chờ bão dư luận tan nhanh.

Sao Việt trong vụ lô hàng 11 tỷ: Im lặng vì khán giả rồi sẽ quên?
Á hậu Tú Anh.

Im lặng vì khán giả Việt vốn dễ tính?

Im lặng từ lâu đã trở thành một ngôn ngữ chung của showbiz Việt trước mỗi vụ thị phi. Như người ta vẫn truyền nhau câu nói có vẻ rất đúng: khán giả Việt "dễ nhớ mau quên", chỉ cần im lặng một thời gian thì mọi chuyện sẽ như không có gì xảy ra, khi một bão scandal khác ập tới.

Tuy nhiên, cũng tuỳ vào mức độ sự việc mà mỗi nghệ sĩ cần có những cách ứng xử khác nhau. Trả lời báo chí, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết vụ việc có đầy đủ dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Lực lượng chức năng đã chuyển hồ sơ cho phía cơ quan cảnh sát điều tra để mở rộng, làm rõ. 

Như vậy, câu chuyện về lô hàng trị giá 11 tỷ với các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng này đã vượt ra ngoài phạm vi showbiz. Hay nói đúng hơn, bản thân những nghệ sĩ từng quảng cáo, làm đại sứ cho công ty cũng là một phần trong đó.

Còn để nói rộng ra, ngoài trách nhiệm pháp luật (mà theo ý kiến luật sư là vẫn chưa phát hiện ra dấu hiệu sai phạm của người chuyển tải quảng cáo), thì những ngôi sao, nghệ sĩ với đã gián tiếp giúp các sản phẩm đến tay người tiêu dùng vẫn nên có trách nhiệm với xã hội.

Trách nhiệm với xã hội ở đây, chính là với những người tiêu dùng yêu thích, tin tưởng một sản phẩm hay thương hiệu mà thần tượng của họ thể hiện sự yêu thích hoặc đang sử dụng. 

Bởi thay vì bỏ tiền ra mua, thưởng thức và ủng hộ những sản phẩm và hoạt động nghệ thuật, nhiều khán giả lại bỏ niềm tin, tiền bạc và thời gian để giúp những người nổi tiếng bán được sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. 

Được biết, chi phí cho mỗi bài đăng quảng cáo của các nghệ sĩ sở hữu trang cá nhân siêu hot dao động từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Nhưng khi sự việc vỡ lở, họ lại không muốn dính dáng và đẩy hết trách nhiệm về một bên.

Có ý kiến cho rằng bản thân người tiêu dùng và các nghệ sĩ cũng là phía bị hại, và trách nhiệm giải thích hay chứng minh chất lượng sản phẩm sẽ phụ thuộc vào doanh nghiệp. 

Nhận định này không sai nhưng chưa đủ, đó là quyền lợi mà các nghệ sĩ hay còn được gọi là người chuyển tải quảng cáo nhận được, lớn hơn rất nhiều so với khán giả và người tiêu dùng.

Không ai yêu cầu họ phải nhận hết lỗi về mình hoặc chịu trách nhiệm trước pháp luật, nhưng việc lên tiếng xin lỗi ngay sau khi sự việc xảy ra được xem là điều đầu tiên mà những nghệ sĩ, ngôi sao nên làm. 

Tại Hàn Quốc, nơi có nền giải trí mang đậm tính Á Đông và cũng vô cùng khắc nghiệt, những người nổi tiếng và các công ty giải trí luôn ý thức rất rõ tầm ảnh hưởng của họ với công chúng.

Xin lỗi để nhận lỗi, xin lỗi để trấn an hay xin lỗi vì mình đang là người nổi tiếng. Cả ba đều đúng.

Sao Việt trong vụ lô hàng 11 tỷ: Im lặng vì khán giả rồi sẽ quên? - 1
Chưa cần biết phán quyết như thế nào, hình ảnh Park Yoo Chun xin lỗi kèm theo cái cúi đầu tràn ngập trên mặt báo.

Những trường hợp tiêu biểu có thể kể đến như: Kim Hyun Joong (vụ kiện với bạn gái), Park Yoo Chun (bị cáo buộc xâm hại tình dục), T.O.P (sử dụng cần sa trai phép), Siwon (để thú cưng cắn chết người)...

Nhìn chung, văn hoá xin lỗi tại nền giải trí Hàn Quốc được xuất phát bởi nhiều nguyên nhân, từ nghiêm trọng cho tới rất đơn giản. Năm 2015, thành viên Nayeon của Twice phải thừa nhận hành vi nghe nhạc lậu trên Instagram và không quên gửi kèm theo lời xin lỗi. Gần đây có CL và Jennie, cùng một lý do vì đã lâu không trở lại.

Khán giả cần một lời giải thích

Gần 10 ngày sau khi sự việc xảy ra, khán giả nói chung và những người tiêu dùng nói riêng vẫn đang chờ lời giải thích, xin lỗi của các ngôi sao từng làm quảng cáo, đại diện cho sản phẩm của công ty TS.

"Tiền quảng cáo mình thu được nhưng lẽ nào trách nhiệm gián tiếp (quảng cáo cho sản phẩm) thì lại không chịu nhận? Hãy cứ hỏi, nếu họ không trả lời hoặc trả lời cho qua thì lúc đó người nghệ sĩ cũng có câu trả lời trước công chúng. Cái thời người ta ký hợp đồng quảng cáo với mình, nhưng mình im lặng làm tròn nghĩa vụ quảng cáo mà chẳng màn đến sản phẩm đó ra sao đã qua rồi", độc giả Long Tu Thanh lên tiếng.

Cùng quan điểm, độc giả Dao Lan Huong bày tỏ: "Vậy làm sao chúng tôi còn tin được những sản phẩm tiêu dùng hay mỹ phẩm mà các sao Việt quảng cáo? Không biết xuất xứ và nguồn gốc, vậy tại sao dám lấy sức ảnh hưởng của mình để PR cho các sản phẩm đó?".

Sao Việt trong vụ lô hàng 11 tỷ: Im lặng vì khán giả rồi sẽ quên? - 2
Ốc Thanh Vân đưa ra lời xin lỗi đến khán giả và yêu cầu đơn vị công khai xin lỗi khách hàng và các đại sứ vì đã làm ảnh hưởng đến họ.

Bên dưới trạng thái của MC Ốc Thanh Vân, nhiều bình luận cũng cảm thấy an tâm trước lời giải thích của cô. Không cần quyết liệt phản kháng hay đưa ra câu trả lời xác đáng (vốn là nhiệm vụ của cơ quan chức năng), hành động của MC Ốc Thanh Vân chứng tỏ cô đã chọn đứng về phía khán giả và người tiêu dùng.

Hay mới đây là Á hậu Tú Anh. Sau quãng thời gian dài im lặng, đầu tiên, cô gửi lời xin lỗi khi khiến mọi người hoang mang và lo lắng. Cô cũng giải thích lý do im lặng trong suốt thời gian qua là bởi “tôn trọng nguyên tắc làm việc, tôn trọng đối tác, dù rất muốn nhưng vẫn gắng chờ đợi thông tin chính thức rồi mới lên tiếng”.

Chưa biết sắp tới, sẽ còn bao nhiêu ngôi sao dám đối mặt với dư luận. Nhưng trước những vấn đề về sức khoẻ và niềm tin của người tiêu dùng, sự im lặng sẽ là cách nhanh nhất để chối bỏ sự yêu mến của khán giả.

Theo Duy Vũ (Tri Thức Trực Tuyến)