Ở thời điểm hiện tại, dường như "cô Bống" đang khiến công chúng chú ý đến hình ảnh, đời tư nhiều hơn là giọng hát một thời đã được gán mác diva.
Khôn quá hóa... "dại"
Sở hữu giọng hát khỏe khoắn, truyền cảm hiếm có, từ khi đoạt Huy chương Vàng Hội diễn ca nhạc chuyên nghiệp toàn quốc (1985) rồi gắn bó với nhạc Trịnh Công Sơn, ca sĩ Hồng Nhung cho đến nay vẫn thu hút một lượng khán giả riêng nhờ tài năng cũng như chiến lược lâu dài, khéo léo trên con đường âm nhạc.
Nhạc sĩ Dương Thụ từng chia sẻ với báo giới, ông "tìm thấy" Hồng Nhung năm cô 16 tuổi. Theo ông, Hồng Nhung có giọng hát trong sáng, mộc và rất đương đại.
"Nếu bạn thích Susan Boyle của Britain's Got Talent ở Anh thì tôi có cảm giác Hồng Nhung có chất giọng rất giống người này. Ở Việt Nam, người có giọng như thế hầu như không có. Nhung là một ca sĩ làm việc rất chuyên nghiệp, nghiêm túc, cẩn thận, tôi không mấy khi phải phàn nàn khi làm việc cùng. Bây giờ Nhung đã trưởng thành. Cô ấy muốn tạo ra một chân dung mới nên lựa chọn tác phẩm có phong cách âm nhạc khác trước. Riêng tôi, tôi vẫn nhớ Nhung ngày xưa, người hát hay nhất những gì tôi viết", nhạc sĩ Dương Thụ nói.
Nhạc sĩ Dương Thụ và ca sĩ Hồng Nhung |
Ngoài chất giọng, Hồng Nhung còn thể hiện sự thông minh ở việc lựa chọn nhà sản xuất âm nhạc. Khác với sự dấn thân có phần bó buộc của Mỹ Linh, Hồng Nhung đã hợp tác với rất nhiều nhạc sĩ như: Trịnh Công Sơn, Dương Thụ, Quốc Trung, Đức Trí, Hoài Sa, Dương Khắc Linh, Thanh Bùi... cô cũng là ca sĩ Việt Nam hiếm hoi được làm việc với ê-kíp sản xuất chuyên nghiệp của thế giới khi được mời thu âm nhạc phim "The Quite American" năm 2003.
Có chất giọng, có chiến lược nhưng xét một cách khách quan, Hồng Nhung vẫn không phải cái tên tiên phong trong bất cứ trào lưu hay xu hướng âm nhạc nào. Như vậy, liệu "cô Bống" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có xứng đáng được gán mác diva hay không?
Hồng Nhung sở hữu chất giọng truyền cảm hiếm có |
Việc kết hợp với Quang Dũng một thời gian phần nào chứng tỏ việc Hồng Nhung đang nỗ lực làm mới mình để chinh phục khán giả nhưng với hai giọng ca không cùng đẳng cấp thì sự kết hợp này chỉ có tác dụng hâm nóng tên tuổi cô Bống trong thoáng chốc.
Sau năm 2004, nhắc đến thành tựu âm nhạc thì Hồng Nhung chưa có gì đáng kể. Kể cả dự án hát với dàn nhạc giao hưởng mà nữ ca sĩ đã cũng toàn chọn thể hiện lại những bài hát đã quá quen thuộc với người nghe như: Vẫn hát lời tình yêu, Nhớ về Hà Nội, Hoa sữa, Đóa hoa vô thường, Nothing in this world, …
Người đời đã ví von, với người mang nghiệp cầm ca, giọng hát như sinh mệnh. Hồng Nhung là cái tên sớm tỏa sáng, có tính đại chúng cao và thật có thể kể ra ca khúc nào Hồng Nhung hát dở nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với sự đều đều nếu không muốn nói là nhạt nhẽo, là "sống mòn".
Nữ ca sĩ cũng thừa nhận, nếu không hát nhạc Trịnh thì có thể cô sẽ mang một phong cách khác so với bây giờ. Và nhiều khán giả đã đặt ra câu hỏi, không có cái bóng quá lớn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thì Hồng Nhung sẽ ra sao? Cô có bị khuất lấp giữa cả "rừng" ca sĩ? Và ngay cả khi gắn bó với nhạc Trịnh Công Sơn, Hồng Nhung cũng chẳng dễ chinh phục người nghe.
Nhạc sĩ Dương Thụ đã thẳng thắn nhận xét: "Hồng Nhung hát nhạc Trịnh Công Sơn không được đâu, mình nghe vậy thôi. Văn hóa nào nó sinh ra kiểu đó. Ví như hát nhạc Phạm Duy thì phải để Thái Thanh hát mới hay được. Bây giờ các cô ấy phải hát quá nhiều thứ… Các cô các cậu ấy biết cả đấy chứ không phải không biết đâu".
Ca sĩ Hồng Nhung hạnh phúc bên chồng |
Sẽ không quá lời khi nhiều khán giả khẳng định, sự thành công của "cô Bống" một phần nhờ vào cái bóng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Cố nhạc sĩ tài hoa từng ghi nhận nỗ lực làm mới ca khúc của mình từ Hồng Nhung đã đem đến sự lãng mạn mới giúp nhạc Trịnh có chỗ đứng ở thì hiện tại.
Điều đáng tiếc hơn cả là bây giờ, nhắc đến "Bống" Hồng Nhung, những cống hiến âm nhạc đang dần chìm lắng mà thay vào đó là sự ca tụng của truyền thông xung quanh câu chuyện một mỹ nhân trẻ mãi không già, đời tư cuộc hôn nhân viên mãn với chồng Tây, sự gợi cảm về trang phục hay danh xưng mới "nữ hoàng yoga"...