Thế giới

Xem máy bay của không đoàn Mỹ phát hiện 28 tàu ngầm ở châu Á

Tại triển lãm hàng không Paris Air Show 2015 ở Le Bourget, ngoại ô Paris, Pháp, Hải quân Mỹ trưng bày chiếc máy bay tuần biển và săn ngầm hiện đại P-8A Poseidon của Không đoàn tuần tra VP-5. Đặc biệt gần buồng lái máy bay dán 28 decal tàu ngầm là số tàu bị Không đoàn này dò tìm và định vị thời gian qua.

Máy bay P-8A Poseidon số hiệu 436 của Không đoàn tuần tra VP-5 (Mỹ) tại triển lãm Paris Air Show 2015 ở Pháp, với decal dán 28 tàu ngầm mà VP5 dò tìm phát hiện được - Ảnh: Boeing

 
Theo Military.com ngày 18.6, P-8 Poseidon là máy bay tuần biển và săn ngầm hiện đại nhất của Hải quân Mỹ, do hãng Boeing chế tạo từ mẫu máy bay dân dụng Boeing 737. Trên máy bay trang bị đầy đủ thiết bị công nghệ cao, từ cảm biến, radar, thiết bị dò tìm sóng vô tuyến, từ trường, cùng các phao thuỷ âm, để dò tìm phát hiện tàu mặt nước lẫn tàu ngầm.
 
Hai cánh và dưới bụng của P-8 còn có các giá treo để mang tên lửa, ngư lôi, mìn biển.
 
Theo Military.com, để đối phó các hoạt động quân sự gia tăng của Nga và Trung Quốc, Mỹ điều động các máy bay P-8 tuần tra thường xuyên ở các vùng biển quốc tế để theo dõi sự hoạt động của hải quân các nước này. Và máy bay P-8 thời gian qua đã theo dõi và phát hiện được nhiều tàu ngầm Trung Quốc.
 
Do vậy Trung Quốc rất cảnh giác với loại máy bay này. Mùa hè năm 2014, một tiêm kích J-11 của Trung Quốc đã bay cản đầu một máy bay P-8A của Hải quân Mỹ ở vị trí phía bắc Biển Đông trong khoảng cách nguy hiểm chỉ vài mét.
 
Chiếc P-8A tại Paris Air Show số hiệu 436 này đã kết thúc thời gian 7 tháng đồn trú ở Kadena, Nhật Bản vào tháng 2.2015. Căn cứ chính của VP-5 ở Jacksonville, bang Florida (Mỹ), và nơi này tiếp nhận máy bay P-8 đầu tiên để tuần tra khu vực tây Thái Bình Dương và hỗ trợ hoạt động của Hạm đội 7 Mỹ.
 
Đội bay P-8 của VP-5 (biệt danh Mad Foxes) vừa qua đã theo dõi phát hiện được tàu chiến lẫn tàu ngầm của Trung Quốc ở Biển Đông.
 
Cuối tháng 12.2014, máy bay P-8A Poseidon số hiệu 436 có 20 logo tàu ngầm được Không đoàn 5 phát hiện và nhận dạng - Ảnh: Hải quân Mỹ
 

Đến tháng 6.2015, tại triển lãm Paris Air Show 2015 ở Pháp, số tàu ngầm mà VP5 dò tìm phát hiện lên tổng cộng 28 chiếc, tức tăng 8 chiếc trong vòng 6 tháng - Ảnh: Military.com

 
Đại uý Adam Pace nói với Military.com rằng 28 logo tàu ngầm dán trên thân chiếc P-8A ở Paris Air Show biểu thị số tàu ngầm nước ngoài bị Mad Foxes phát hiện và định vị thời gian qua.
 
Ông không nói rõ những tàu ngầm này bị phát hiện và dò tìm lúc nào, nhưng một bức ảnh chụp máy bay này hồi cuối năm 2014 ở Kadena cho thấy có dán 20 logo tàu ngầm, như vậy suy ra chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, không đoàn VP-5 đã phát hiện và dò tìm được thêm 8 tàu ngầm nữa.
 
VP-5 thành lập cách đây hơn 70 năm, từ năm 2013 nhận máy bay P-8A đầu tiên để bay tuần ở tây Thái Bình Dương.
 
Còn không đoàn VP-45 cũng có chức năng tương tự VP-5 nhưng thiên về trinh sát, thu thập tin tình báo. Ngày 20.5.2015 một máy bay P-8A Poseidon của VP-45 đã chở đoàn nhà báo CN bay đến gần các nơi Trung Quốc xây đảo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Phái Trung Quốc đã giận dữ liên lạc vô tuyến với máy bay, yêu cầu phía Mỹ đi khỏi khu vực này.
 
Vụ việc đã gây nên căng thẳng trong khu vực. Ông Pace nói cũng kinh ngạc về hành vi này của Trung Quốc, nhưng giải thích rằng sứ mạng của các đội bay P-8 là “cố đảm bảo rằng mọi người trên thế giới đều nhận thức được những gì đang xảy ra”.
 
Chuyên viên quân sự Mỹ trên máy bay P-8A Poseidon của Không đoàn VP-45 chỉ cho phóng viên CNN xem hình ảnh việc xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông, ngày 20.5.2015 - Ảnh: Reuters
 
Máy bay P-8A Poseidon số hiệu 436 ở căn cứ Kadena, Nhật Bản tháng 12.2014 - Ảnh: Hải quân Mỹ
 

Máy bay P-8A (trái) và P-1 Kawasaki (phải) - Ảnh: Reuters

 
Máy bay P-8A được sản xuất để thay thế máy bay P-3C Orion đã cũ. Hiện Hải quân Mỹ có 6 chiếc bay huấn luyện và 26 chiếc khác đang phục vụ khắp thế giới. Dự kiến Hải quân Mỹ sẽ mua thêm 114 chiếc P-8, trị giá 32,8 tỉ USD.
 
Hãng Boeing cho hay ngoài Hải quân Mỹ, Úc và Ấn Độ cũng quan tâm loại máy bay này, và hãng cũng đang tìm kiếm các khách hàng mới.
 
Đại uý Pace đã bay hơn 1.300 giờ trên máy bay P-3 và 200 giờ trên P-8, nhận xét bay trên P-8 êm hơn P-3C. “Bay trên P-3C, mọi thứ rung lắc ồn ào, như phải đấu 10 hiệp với võ sĩ Mohammed Ali. Còn bay trên P-8 chúng tôi chẳng có cảm giác đó”.
 
Đối thủ hiện nay của P-8 là chiếc P-1 của hãng Kawasaki (Nhật Bản) cũng giới thiệu ở Paris Air Show 2015. Hải quân Anh đang quan tâm muốn mua loại máy bay tuần biển và săn ngầm này của Nhật, vốn có kích cỡ to hơn chiếc P-8, để thay loại máy bay Nimrod đã cũ.
 
Theo Anh Sơn (Thanh Niên Online)