Thế giới

Việt Nam đủ khả năng tiến hành nâng cấp Su-27 trong nước?

Theo báo QĐND, Nhà máy A32, Quân chủng PK - KQ đã đưa vào vận hành "Dây chuyền công nghệ sửa chữa lớn, tăng tổng niên hạn sử dụng máy bay Su-27 và sửa chữa cục bộ máy bay Su-30".
Dây chuyền công nghệ này là cơ sở quan trọng bảo đảm lâu dài cho hoạt động hiệu quả, an toàn, có độ tin cậy cao của máy bay Su-27/30 và các thế hệ tiếp theo.
 
Thượng tướng Trương Quang Khánh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã đánh giá:
 
Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu sự phát triển của ngành kỹ thuật Quân đội nhân dân Việt Nam trong việc bảo quản, sửa chữa các vũ khí, trang bị công nghệ cao, bảo đảm sức chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu của quân đội.
 
Theo thông tin từ SIPRI, Việt Nam đã nhận lô máy bay chiến đấu Su-27SK đầu tiên từ năm 1995, đây là phiên bản tiêm kích đánh chặn tầm xa 1 chỗ ngồi, chúng được đánh ký hiệu từ 6001 đến 6007 và sơn màu rằn ri da trời nhạt.
 

Tiêm kích Su-27SK của Việt Nam khi mới tiếp nhận

 
Su-27SK có tuổi thọ khung thân vào khoảng 2.000 giờ bay trước khi phải tiến hành đại tu, tăng hạn sử dụng. Đến nay, sau 20 năm khai thác, yêu cầu được sửa chữa bảo dưỡng lớn đã trở nên cấp thiết.
 
Một điều rất đáng chú ý, đó là song song với quá trình tăng hạn sử dụng, chương trình nâng cấp giữa vòng đời (Mid-Life Upgrade - MLU) là một yêu cầu bắt buộc.
 
Cụ thể trong trường hợp của Su-27SK, do là thế hệ đầu tiên của dòng tiêm kích Su-27, thiết bị điện tử hàng không trên máy bay chủ yếu áp dụng công nghệ analog rất lạc hậu, không thể so sánh với công nghệ digital hiện nay.
 
Đáp ứng yêu cầu của các quốc gia có Su-27 trong biên chế, Nga đã đưa ra gói Su-27SKM bao gồm những nâng cấp về buồng lái với màn hình hiển thị LCD hiện đại, hệ thống phòng vệ - tác chiến điện tử sử dụng công nghệ số tinh vi và bổ sung chức năng tiếp nhiên liệu trên không.
 
Radar ngắm bắn đơn nhiệm N001 đời đầu được thay thế bằng radar đa năng N001 VEP, cho phép Su-27SKM mang theo các loại vũ khí hàng không tiên tiến gồm tên lửa không đối không R-77, tên lửa không đối đất Kh-29T/TE/L, Kh-31A/P và bom thông minh KAB-500KR/1500KR.
 
Khung thân máy bay và động cơ cũng được đại tu, kéo dài thời hạn sử dụng thêm từ 15 - 20 năm nữa.
 

Su-27SK số hiệu 6004 với màu sơn mới

 
Trong chương trình Chúng tôi là chiến sĩ phát sóng trên VTV3 tối Thứ bảy ngày 25/5/2013 đã có hình ảnh của chiếc Su-27SK số hiệu 6004 với màu sơn rằn ri mới, đậm hơn rất nhiều so với trước kia.
 
Sơn lại toàn bộ máy bay không phải là một việc làm định kỳ do tính chất phức tạp của công việc, nó thường chỉ được tiến hành khi phục hồi máy bay sau tai nạn hoặc sau khi trải qua quá trình sửa chữa lớn.
 
Chiếc Su-27 6004 này không gặp phải hỏng hóc lớn nào trong quá trình khai thác, cũng không có bất cứ thông tin nào đề cập đến việc Việt Nam đưa sang Nga để đại tu, bên cạnh đó lại trùng hợp với thời điểm nhà máy A32 vận hành dây chuyền sửa chữa lớn.
 
Do vậy chúng ta có thể nghĩ tới một khả năng là chiếc Su-27SK số hiệu 6004 trên đã được tiến hành sửa chữa, nâng cấp giữa vòng đời ngay trong nước và đang trong quá trình đánh giá kết quả trước khi áp dụng với 10 chiếc còn lại.
 
Nếu chiếc Su-27SK số hiệu 6005 đã được nhà máy A32 tiến hành nâng cấp trong nước thì đây thực sự là một bước tiến vượt bậc của nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam.
 
Theo Hải Dương (Dailo.vn)