Quân Sự

Vận tải cơ L-410 không còn cơ hội đến Việt Nam?

Mặc dù báo chí Cộng hòa Séc từng đưa tin có thể Việt Nam đặt hàng tới 12 máy bay vận tải hạng nhẹ L-410 nhưng thương vụ trên đã không thành.

L-410 là loại máy bay vận tải 2 động cơ tầm ngắn do nhà hãng LET của Cộng hòa Séc nghiên cứu phát triển và được sản xuất từ năm 1971 tới nay. 

Hiện có trên 1.000 chiếc L-410 đang phục vụ trong cả lĩnh vực dân sự lẫn quân sự ở khoảng 10 quốc gia trên thế giới.

Vận tải cơ L-410 Turbolet có chiều dài 14,42 m; cao 5,83m; sải cánh 19,48m; trọng lượng cất cánh tối đa 6,4 tấn; máy bay chở được 1,6 tấn hàng hóa hoặc 19 người. 

Chiếc máy bay này được trang bị 2 động cơ turbine cánh quạt Walter M601E cho tốc độ tối đa 380 km/h ở trần bay 4,2 km hoặc tốc độ hành trình 365 km, tầm hoạt động 1.400 km.

Vận tải cơ L-410 không còn cơ hội đến Việt Nam?
Máy bay vận tải L-410 Turbolet

Nhân chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Alexandr Vondara vào tháng 3/2012, một website của Bộ Công thương Czech loan báo, Việt Nam đang đàm phán để mua 12 máy bay vận tải tầm ngắn L-410. 

Loại máy bay vận tải này với đặc tính có thể cất hạ cánh trên đường băng ngắn chỉ 565 m nên tỏ ra sẽ đặc biệt phù hợp với nhiệm vụ tiếp tế cho cán bộ chiến sĩ đóng quân trên quần đảo Trường Sa.

Ngoài ra theo báo Quân đội Nhân dân, ngày 17/4/2013 tại Đà Nẵng, Cục Kỹ thuật (Quân chủng Phòng không - Không quân) đã tổ chức Hội nghị tập huấn ngành máy bay động cơ cho 80 đồng chí là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm Kỹ thuật, trưởng ban, trợ lý kỹ thuật ngành máy bay động cơ của các đơn vị trực thuộc quân chủng.

Trong thời gian hai ngày tập huấn, các học viên được giới thiệu về vũ khí trang bị mới như máy bay CASA-212, DH-6, EC-255 và đặc biệt là loại máy bay vận tải hạng nhẹ mới L-410 do Cộng hòa Séc chế tạo.

Vận tải cơ L-410 không còn cơ hội đến Việt Nam?
Hội nghị tập huấn ngành máy bay động cơ của Quân chủng Phòng không - Không quân

Với những diễn biến trên, đã có lúc tưởng như thương vụ mua sắm máy bay vận tải L-410 giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc sắp được tiến hành, nhưng từ đó đến nay sự việc không có gì tiến triển.

Theo các nhà quan sát, khả năng Việt Nam đã âm thầm hủy bỏ mối quan tâm tới chiếc L-410 để thay thế bằng loại DHC-6 và C-212 vì mặc dù nhỏ gọn, tính cơ động cao nhưng L-410 lại có nhược điểm là sức tải quá thấp.

Đặc biệt là diễn biến mới nhất cho thấy Việt Nam tiếp tục đặt hàng loại NC-212i sản xuất tại Indonesia.

Việc sử dụng DHC-6 và C-212 cho nhiệm vụ vận tải tiếp tế đảo xa vẫn đảm bảo mọi tính năng như L-410, ngoài ra dự kiến trong tương lai loại máy bay vận tải lớn hơn là C-295M cũng có thể được huy động cho nhiệm vụ này. Do vậy mà kế hoạch mua sắm L-410 tỏ ra không cần thiết nữa.

Theo Tùng Dương (Đất Việt)