Thế giới

Tướng Mỹ đề xuất hồi sinh pháo đài bay B-52 bằng động cơ mới

Không quân Mỹ đề nghị thay thế động cơ phản lực trên pháo đài bay B-52 để nâng cao sức mạnh và kéo dài thời gian sử dụng đến năm 2050.

Không quân Mỹ đề nghị thay thế động cơ phản lực trên pháo đài bay B-52 để nâng cao sức mạnh và kéo dài thời gian sử dụng đến năm 2050.

Từ những năm 1990 trở đi, pháo đài bay được nâng cấp để mang vũ khí dẫn đường tầm xa, hoặc bom thông minh, biến nó trở thành cỗ máy chiến tranh đáng sợ. 60 năm qua, B-52 vẫn là máy bay ném bom chiến lược chưa thể thay thế.

Cùng với B-1B Lancer và B-2 Spirit hình thành nên bộ ba răn đe hạt nhân đáng sợ của Không quân Mỹ nói riêng và quân đội Mỹ nói chung. Tạp chí National Interest cho biết trong báo cáo trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện vào ngày 7/6, tướng Robin Rand, chỉ huy Bộ Tư lệnh Không quân tấn công toàn cầu, Không quân Mỹ đề xuất thay thế động cơ phản lực trên B-52.

Tuong My de xuat hoi sinh phao dai bay B-52 bang dong co moi hinh anh 1

Pháo đài bay B-52 huyền thoại của Không quân Mỹ. Ảnh: USAF.

Vị chỉ huy nói rằng, thay thế động cơ Pratt & Whitney TF-33 cũ kỷ đang trở thành vấn đề cấp bách. Việc trang bị những động cơ mới sẽ làm tăng phạm vi, độ bền, tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời làm giảm khối lượng công việc của người bảo trì.

Báo cáo của tướng Rand chỉ rõ lợi ích quan trọng nhất khi thay thế động cơ mới sẽ tiết kiệm được hơn 30% nhiên liệu so với động cơ đang sử dụng, đồng thời giảm gánh nặng cho phi đội tiếp dầu trên không. Tướng Rand cho biết thêm, động cơ mới sẽ giúp không quân duy trì hoạt động pháo đài bay B-52 thêm nhiều năm nữa.

Động cơ TF-33 tốn nhiều thời gian và nhân lực để bảo trì. Nếu Không quân Mỹ dự định sử dụng pháo đài bay đến năm 2050 chắc chắn phải thay thế động cơ. Công nghệ động cơ phản lực đã có bước tiến rất dài kể từ khi động cơ TF-33 được phát triển vào những năm 1950. Động cơ mới cung cấp hiệu năng cao, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Đây không phải là lần đầu tiên kế hoạch thay thế động cơ cho B-52 được đề xuất. Năm 1982, nhà sản xuất Pratt & Whitney đề xuất thay thế động cơ cho pháo đài bay với Không quân Mỹ. Kế hoạch gần đây nhất diễn ra vào năm 2014 nhưng đều bị từ chối.

Bill Sweetman, phóng viên hàng không kỳ cựu cho rằng, Không quân Mỹ chưa thực sự nghiêm túc đối với kế hoạch sử dụng B-52. Cơ quan này nhiều lần bỏ qua đề nghị thay thế động cơ, trong khi tuyên bố sử dụng cỗ máy ném bom huyền thoại này đến năm 2050. Duy trì hoạt động B-52 đang trở thành gánh nặng đối với đội ngũ bảo trì.

Pháo đài bay B-52 có thể mang theo tới 31 tấn bom với khả năng ném bom rải thảm hủy diệt mục tiêu trên diện rộng.

Theo Quốc Việt (Tri Thức Trực Tuyến)