Thế giới

Trung Quốc nghĩ 4 diệu kế khắc chế "bóng ma" X-47B của Mỹ

Theo trang mạng Sina Military Network (trụ sở tại Bắc Kinh) cho rằng, Trung Quốc có 4 cách để đối phó máy bay không người lái tấn công (UCAV) X-47B của Hải quân Mỹ.

Theo trang mạng Sina Military Network (trụ sở tại Bắc Kinh) cho rằng, Trung Quốc có 4 cách để đối phó máy bay không người lái tấn công (UCAV) X-47B của Hải quân Mỹ.

X-47B cất cánh lần đầu tiên năm 2011, trước khi hoàn tất các thử nghiệm mặt đất và bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm vào năm 2013.

Các cuộc thử nghiệm tiếp nhiên liệu trên không cũng bắt đầu được tiến hành đầu năm nay.

Sina cho biết, các máy bay X-47B có tầm hoạt động lên tới 3.000 hải lý, lớn hơn nhiều so với các máy bay chiến đấu F/A-18 và F-35C.

Khả năng mang nhiều loại vũ khí khiến chúng trở nên vô cùng linh hoạt và có thể thực hiện nhiều loại nhiệm vụ khác nhau trên biển, trên bộ, cũng như tham gia tác chiến trên không.

Quan trọng là, X-47B sẽ cho phép các tàu sân bay Mỹ duy trì khoảng cách hơn 500 hải lý với khu vực đất liền của Trung Quốc, trong trường hợp Washington tấn công quốc gia châu Á này.

X-47B trong cuộc thử nghiệm tiếp nhiên liệu trên không

Theo Sina, Trung Quốc có 4 cách để đối phó với X-47B.

Cách thứ nhất là triển khai tên lửa đạn đạo DF-21D để tấn công UCAV từ xa.

Cách thứ 2 (khả năng thấp hơn) là tấn công X-47B bằng máy bay ném bom chiến lược H-6K, mặc dù Mỹ có thể điều chiến đấu cơ có người lái ngăn chặn.

Cách thứ 3 là điều tàu ngầm hạt nhân lén tiếp cận các tàu sân bay Mỹ trước. Song, điều này lại yêu cầu một mạng lưới tình báo rộng lớn để phát hiện được chính xác vị trí của các tàu sân bay.

Cuối cùng, Trung Quốc có thể phát triển năng lực răn đe đủ mạnh để ngăn Mỹ triển khai các máy bay X-47B trước.

Tuy nhiên, theo Sina, Bắc Kinh không thể chỉ dựa vào sức mạnh hạt nhân để răn đe. Quân đội Trung Quốc cần phải xây dựng các phương án khác, linh hoạt hơn như tự chế tạo các UCAV.
 
>> Vì sao Việt Nam chưa nên mua máy bay chiến đấu phương Tây?
 
Theo Nhật Minh (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)