Thế giới

Tiêm kích nội địa Hàn Quốc dùng radar mạnh ngang F-22 Mỹ

Để tăng khả năng quan sát trên không cho dòng tiêm kích tàng hình đang phát triển, Hàn Quốc đã nhờ Tập đoàn Saab phát triển loại radar mạnh ngang của F-22.

Trang Air Recognition dẫn nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết, Tập đoàn Saab của Thụy Điển đã nhận lời với Hàn Quốc phát triển thế hệ radar quét mảng định pha chủ động (AESA) dành cho tiêm kích tàng hình nội địa KF-X Hàn Quốc đang phát triển.

Hàn Quốc hiện có kế hoạch dài hạn tự phát triển máy bay tàng hình với các thiết bị điện tử tối tân, trong đó có radar AESA. Trong khi đó, đối với Saab, hợp đồng hiện nay là một cột mốc quan trọng và cho thấy nhà sản xuất này là một đối tác quan trọng trong dài hạn đối với chính quyền và ngành công nghiệp của Hàn Quốc.

Tiêm kích nội địa Hàn Quốc dùng radar mạnh ngang F-22 Mỹ
Tiêm kích KF-X.

Dù không nói nhiều về loại công nghệ radar AESA trên tiêm kích KF-X nhưng vị đại diện của Tập đoàn Saab cho biết, loại radar có tầm quan sát trên không lên tới gần 300km - tức là tương đương với khả năng của radar trên tiêm kích tàng hình F-22 trong Không quân Mỹ.

Theo kế hoạch được Hàn Quốc công bố, hiện Bộ Quốc phòng nước này có kế hoạch sản xuất 120 tiêm kích thế hệ thứ 5 KF-X, và bắt đầu từ năm 2023, quá trình sản xuất loạt sẽ được thực hiện.

Để đẩy nhanh tiến độ của chương trình tiêm kích KF-X, ngay từ năm 2014, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã quyết định đầu tư khoản ngân sách khoảng 20 tỷ Won (tương đương 18,7 triệu USD) trong giai đoạn khởi động kế hoạch nghiên cứu, phát triển tiêm kích tàng hình KF-X.

Hiện nay, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu và các cơ quan chức năng có liên quan đã thương thảo và thống nhất, gấp rút đệ trình kế hoạch cơ bản về phát triển máy bay KF-X lên Hội nghị Ủy ban xúc tiến các sự vụ quốc phòng nhóm họp vào đầu tháng tới.

Hồi tháng 8/2013, truyền thông Hàn Quốc lần đầu giới thiệu tài liệu thiết kế phương án KFX-C103-iA - thuộc dự án hợp tác phát triển tiêm kích tàng hình KF-X. Chi tiết phương án KFX-C103-iA được thiết kế trên cơ sở phương án C-103 của Trung tâm nghiên cứu phát triển chung CRDC Hàn Quốc.

Theo quan sát, KFX-C101 tương đối giống với máy bay F-22, tuy nhiên kích thước nhỏ hơn một chút, sử dụng thiết kế cửa hút khí theo kiểu DSI. Phương án KFX-C103-iA thiết kế thiết bị tiếp nhận nhiên liệu trên không ở trên lưng.

Các máy bay tiêm kích tàng hình như F-22 và F-35 hiện cũng dùng phương án tương tự như vậy. Phương án phóng tên lửa từ khoang chứa vũ khí của KFX-C103-iA sẽ giống với F-35A. Ngoài ra còn có phương án giá treo vũ khí ngoài của KFX-C103-iA.

KFX-C103-iA của Hàn Quốc sẽ sử dụng radar mảng pha điện tử chủ động AESA và hệ thống cảm biến quang – điện EODAS. Hệ thống EODAS của máy bay chiến đấu KFX-C103-iA được bố trí ở trước kính chắn gió buồng lái. Kiểu thiết kế này khá giống với cách bố trí trên tiêm kích Su-30/35 hay Su-57 của Nga.

Vì vậy, dù được coi là sản phẩm nội địa nhưng tiêm kích KF-X của Hàn Quốc đã vay mượn khá nhiều công nghệ, thiết kế và kiểu dáng từ Mỹ và Nga.

Theo Tuấn Vũ (Đất Việt)