Thế giới

Thiết bị dò tìm hộp đen máy bay Su-30 MK2 do Mỹ cung cấp

Thiết bị dò tìm hộp đen máy bay Su-30 MK2 gặp nạn khi bay huấn luyện trên biển gần Hòn Mắt (Nghệ An) là dòng thiết bị thế hệ mới do công ty của Mỹ cung cấp.

Thiết bị dò tìm hộp đen máy bay Su-30 MK2 gặp nạn khi bay huấn luyện trên biển gần Hòn Mắt (Nghệ An) là dòng thiết bị thế hệ mới do công ty của Mỹ cung cấp.

Thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết sau khi nhận được thông tin về chiếc máy bay Su-30 MK2 mang số hiệu 8585 của Quân chủng Phòng không - Không quân mất liên lạc trong khi đang huấn luyện, Chủ tịch Hội đồng thành viên Đinh Việt Thắng và Tổng giám đốc Phạm Việt Dũng trực tiếp đến chỉ đạo công tác phối hợp, tìm kiếm máy bay tại Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng không.
 
 Thiết bị dò tìm hộp đen máy bay Su-30 MK2 gặp nạn - Ảnh: VATM

Tổng công ty đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không - Không quân để thống nhất phương án tìm kiếm máy bay Su-30 MK2 mất liên lạc trong quá trình bay huấn luyện trên khu vực biển gần Hòn Mắt (tỉnh Nghệ An), cách bờ khoảng 40 km.

Ngay trong sáng ngày 14-6 (ngày chiếc Su-30 MK2 số hiệu 8585 mất liên lạc) Tổng công ty đã cử một đoàn công tác gồm các cán bộ, nhân viên thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không cùng với thiết bị dò tìm hộp đen thế hệ mới vào vùng biển Nghệ An tham gia tìm kiếm hộp đen máy bay mất tích.

Thiết bị chuyên dụng dò tìm hộp đen được đưa đến cảng Hải đội 2 của Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An tại cảng Cửa Hội (Nghệ An) để tham gia tìm kiếm hộp đen máy bay.

Thiết bị dò tìm hộp đen của Tổng công ty Quản lý bay là dòng thiết bị thế hệ mới do Công ty RJE Internetional của Mỹ cung cấp. Thiết bị gồm có 3 bộ máy thu định hướng trên mặt nước và 1 bộ máy thu định hướng dành riêng cho thợ lặn. Thiết bị làm việc dựa trên những tín hiệu âm tần thu được từ hộp đen máy bay bay phát ra, với khoảng cách tối đa là 750 m đối với máy thu định hướng trên mặt nước và 1 km đối với máy thu định hướng dành cho thợ lặn.

Khi thu được tín hiệu này, trên màn hình thiết bị tìm kiếm sẽ nhấp nháy và các mũi tên sẽ hiển thị một phạm vi và hướng tới hộp đen, giúp cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn xác định được vị trí của hộp đen để nhanh chóng xác định vị trí của máy bay tai nạn.

Màn hình radar thiết bị tìm kiếm hộp đen
Màn hình radar thiết bị tìm kiếm hộp đen
 
Được biết, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đầu tư hệ thống thiết bị tìm kiếm hộp đen để thực thi nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và ứng phó khẩn nguy hàng không tại 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, chiếc máy bay chiến đấu đa năng Su-30 MK2 số hiệu 8585 của Trung đoàn Không quân 923, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân do Thượng tá Trần Quang Khải, Phi công cấp 1, Tham Mưu trưởng Trung đoàn 923 và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phi công cấp 3, Phó phi đội trưởng, Phi đội 1, Trung đoàn 923 điều khiển bị mất liên lạc lúc 7 giờ 29 phút ngày 14-6 trong khi thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện tại khu vực đảo Hòn Mắt, Nghệ An.

Phi công, Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã được tàu ngư dân ở Hà Tĩnh cứu và được đưa vào bờ an toàn trưa ngày 15-6. Lực lượng tìm kiếm, cứu nạn cùng ngư dân đang khẩn trương tìm kiếm phi công Trần Quang Khải cùng chiếc máy bay mất tích.

Theo T.Hà - B.Ngọc (Nld.com.vn)