Thế giới

Tại sao Việt Nam quan tâm đến "Dao phẫu thuật" đầy uy lực Su-34?

Theo Ukroboronprom, Việt Nam sẽ mua tiêm kích bom hiện đại Su-34. Vậy dòng máy bay này có điều gì đặc biệt?
"Dao phẫu thuật" đầy uy lực
 
Tập kích đường không là một trong những nhiệm vụ tác chiến chủ yếu và quan trọng nhất của máy bay tiêm kích bom đa năng Su-34. Nó có thể hoạt động đơn lẻ hoặc phối hợp theo biên đội.
 
Điểm vượt trội của Su-34 chính là khả năng bay bám địa hình, mang vũ khí đối không và thiết bị chế áp điện tử mạnh để tự vệ, đồng thời sử dụng các loại vũ khí đối đất có điều khiển để bí mật và bất ngờ công kích các mục tiêu trên mặt đất và mặt nước của đối phương.
 
Tuy tốc độ lớn nhất chỉ đạt 1,8M (2.000 km/h) khi bay ở độ cao lớn, không bằng Su-27/30, nhưng Su-34 có biệt tài bay siêu âm ở độ cao siêu thấp với tốc độ 1,2M (1.400 km/h), không một loại máy bay chiến đấu nào trên thế giới có khả năng này.
 
Tùy theo yêu cầu tác chiến, Su-34 có thể thực hiện tập kích theo 2 nhóm nhiệm vụ: tập kích đường không trực tiếp trên tuyến và tập kích đường không vượt tuyến nhằm vào các mục tiêu nằm sâu trong hậu phương hay vùng kiểm soát sau chiến tuyến của đối phương.
 
Su-34 có thể có thể tiêu diệt các trận địa phòng ngự, vũ khí, trang bị kỹ thuật, sở chỉ huy, trạm thông tin tình báo, đài radar, phương tiện chế áp điện tử, các căn cứ bảo đảm hậu cần, tiếp viện của đối phương được phòng không bảo vệ chặt chẽ.
 
Nhờ vậy, Su-34 có thể ví như "con dao phẫu thuật", đột kích tiêu diệt mục tiêu bằng vũ khí có điều khiển chính xác theo dạng "phẫu thuật", làm mềm chiến trường, hiệp đồng và giúp các lực lượng quân ta (cả hải, lục, không quân) tác chiến giành thắng lợi.
 
Với lượng nhiên liệu bên trong rất lớn, Su-34 có bán kính tác chiến tới hơn 1.000 km, đủ sức thực hiện các đòn tập kích đường không vào sâu trong tung thâm đối phương. Với 3 lần tiếp nhiên liệu trên không, Su-34 đã lập kỷ lục bay liền một mạch tới 14.000 km.
 
Radar đa nhiệm Leninets B-004 quét mảng pha bị động trên khoang của Su-34 phát hiện được mục tiêu trên không từ khoảng cách 250 km, đồng thời bám đến 10 mục tiêu và bắn 4 trong số đó. Tầm phát hiện mục tiêu mặt đất tùy theo kích thước, từ 30 đến 100 km.
 

Su-34 mang phóng được hầu hết các loại vũ khí hàng không hiện đại để làm nhiệm vụ đối không, đối hải và đánh đất

 
Khi tác chiến đối không, Su-34 mang được các loại tên lửa không đối không hiện đại như tên lửa tự dẫn hồng ngoại R-73, tên lửa đối không tự dẫn radar bán chủ động, radar chủ động hay tự dẫn hồng ngoại tầm trung thuộc họ R-27 và R-77.
 
Ngoài ra trong không chiến tầm gần, chủ yếu là để tự vệ, Su-34 còn được trang bị pháo hàng không tự động bắn nhanh GSh-30-1 cỡ nòng 30 mm với cơ số đạn 150 viên.
 
Thiết kế độc đáo, tiện nghi
 
Về cơ bản Su-34 có hình dạng khá giống với những dòng máy bay tiền nhiệm như tiêm kích/huấn luyện 2 người lái Su-27UB, tuy nhiên nó lại có cái mũi rất lạ, giống "mỏ vịt" và thêm đôi cánh mũi nhằm tăng độ ổn định cũng như khả năng thao diễn linh hoạt.
 
Tất nhiên Su-34 không thể tàng hình hoàn toàn mà vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ, nhất là hỏa lực phòng không tầm thấp. Do vậy, để tăng khả năng sống sót của kíp bay, toàn bộ buồng lái của Su-34 được bảo vệ bởi một lớp giáp titan dày tới 17 mm, nặng tới nửa tấn.
 
Buồng lái rất rộng, đủ không gian để lắp các thiết bị điện tử trên khoang và bố trí 2 chỗ ngồi song song cạnh nhau cũng như các tiện nghi phục vụ sinh hoạt của phi công trong những chuyến bay dài như thiết bị vệ sinh, tủ bảo quản và lò vi sóng để hâm nóng đồ ăn.
 

Khoang lái hiện đại, rộng rãi và tiện nghi của máy bay tiêm kích bom Su-34

 
Ghế phóng thế hệ mới Zvezda K-36DM không những an toàn, cho phép cứu mạng phi công trong những trường hợp khẩn cấp, kể cả khi độ cao bằng không mà còn có chức năng mát-xa, xoa bóp, giúp tổ bay thư giãn khi thực hiện nhiệm vụ tầm xa.
 
Hệ thống điều áp trên khoang lái hết sức tiên tiến, cho phép phi công không cần dùng mặt nạ dưỡng khí khi máy bay hoạt động ở độ cao dưới 10.000 m.
 
Các máy bay Su-34 sản xuất gần đây đã được trang bị động cơ mới hơn là AL-31F-M1, cho lực đẩy lớn và có tuổi thọ cao hơn nhiều so với động cơ AL-31F trước đó. Nhờ vậy, hiệu suất bay của Su-34 tăng lên đáng kể.
 
Nhờ khả năng tác chiến cả đối không và đối đất/đối hải cực mạnh, tiêu diệt các mục tiêu mặt nước và mặt đất cố định, đang cơ động hay dừng đỗ trong mọi điều kiện thời tiết và khí hậu, bất kể đêm ngày, nên Su-34 xứng đáng là một dòng máy bay được Việt Nam quan tâm.
 
 
Theo Bình Nguyên (Dailo.vn)







Tin mới hơn