Thế giới

Su-57 mạo nhận tàng hình?

Chuyên gia của tờ báo Business Insider nghi ngờ chất lượng tính năng tàng hình của máy bay tiêm kích Su-57.

Nga đã cố gắng để bán tiêm kích Su-57 cho Ấn Độ dưới dạng máy bay tiêm kích-tàng hình thế hệ thứ 5. Tuy nhiên, Ấn Độ đã từ chối mua tiêm kích này với lý do nhiều tính năng kỹ thuật của chúng không đạt yêu cầu.

Với việc không đạt được hợp đồng này, Moscow buộc phải giảm kế hoạch sản xuất Su-57 xuống còn 10 chiếc trong giai đoạn đến năm 2025, tờ Express cho biết.

Su-57 mạo nhận tàng hình?
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga.

Trong khi đó Không quân Mỹ tuyên bố hằng năm sẽ mua hàng chục chiếc máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 mới F-35, còn Trung Quốc cũng đã thành lập phi đội máy bay tiêm kích J-20 đầu tiên.

Một trong những nguyên nhân khiến Ấn Độ từ chối hợp đồng này đó là tính năng tàng hình của tiêm kích Su-57.

Tính năng này phụ thuộc vào cấu tạo, dạng vật liệu và lớp sơn phủ bên ngoài. Chúng có tác dụng hấp thụ sóng radar và triệt tiêu nhiệt phá ra từ động cơ hoặc ma sát với không khí trong quá trình hoạt động.

Trong lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 vừa qua, những hình ảnh chi tiết về Su-57 được các chuyên gia quân sự đặc biệt chú ý. Chuyên gia của tờ báo Business Insider nghi ngờ tính năng tàng hình của tiêm kích Su-57.

Trên cơ sở các bức ảnh, ông đã đưa ra các vấn đề chính của Su-57 có liên quan đến khả năng tàng hình của chúng.

Đầu tiên là các phần nối giữa hai cánh của máy bay trên một mặt phẳng lớn, điều này làm tăng diệt tích phản xạ radar. Trên tiêm kích F-22 của Mỹ, ngay cả cánh tà sau của máy bay ở phần cuối có các đường nối rất nhỏ gọn chắc chắn và tất nhiên điều này khiến chúng có diện tích phản xạ radar ít hơn.

Thứ hai, đuôi đứng phía sau của Su-57 có khe hở rộng cũng làm tăng diện tích phản xạ radar. Thứ ba, hình dạng mặt cắt của tiêm kích không phù hợp với tính năng tàng hình.

Thứ tư, ở phần mũi của Su-57 có nhiều đường nối đáng chú ý bao bọc xung quanh, chúng không làm tăng khả năng tàng hình. Trong khi đó F-35 và F-22 có phần mũi dốc và xiên.

Thứ năm, phần mặt dưới của máy bay được ghép nối bằng đinh tán và có cạnh sắc nhọn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm khả năng tàng hình của máy bay.

Theo chuyên gia, với kết cấu như thế này cho dù Nga có nâng cấp hay sử dụng các biện pháp khác để nâng cao khả năng tàng hình cũng kém xa so với Mỹ và thậm chí kém hơn cả các tiêm kích của Trung Quốc.

Su-57 là máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 của Nga. Tập đoàn Sukhoi chỉ xây dựng 7 chiếc máy bay Su-57 để thử nghiệm.

Chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu Su-57 diễn ra và năm 2010 và có thể mất vài năm nữa chúng mới thực sự đi vào hoạt động.

Theo Nguyễn Đông (Đất Việt)