Thế giới

Siêu xe KamAZ-7850 Nga không nghe người điều khiển

Tại Triển lãm Army-2018, Nga đã lần đầu tiên giới thiệu siêu xe chở tên lửa KamAZ-7850. Tuy nhiên, ngay trong lần đầu ra mắt, KamAZ-7850 đã phát sinh sự cố.

Theo hình ảnh được truyền thông Nga công bố cho thấy, chiếc xe KamAZ-7850 gặp phải sự cố với hầu hết các cặp bánh. Cụ thể, ban đầu khi chiếc xe đang đi thẳng thì bỗng dưng 2 cặp bánh ở phần giữa bỗng dưng quay sang trái khiến chiếc xe mất kiểm soát và phải dừng lại.

Siêu xe KamAZ-7850 Nga không nghe người điều khiển
Siêu xe KamAZ-7850 của Nga trong lần đầu ra mắt.

Sau đó, hầu hết các cặp bánh xe đều phát sinh sự cố tương tự. Hiện Nga vẫn chưa có tuyên bố nào về sự cố nói trên nhưng với màn ra mắt như vậy, KamAZ-7850 đã mất uy trước khách tham dự tại Army-2018.

Được biết, KamAZ-7850 là chế tạo các xe bánh hơi và xe đầu kéo chuyên dụng để bố trí làm các bệ phóng tự hành cho những tổ hợp tên lửa cơ động phóng từ mặt đất và thay thế các xe chuyên dụng do nhà máy xe đầu kéo của Minsk (Belarus) sản xuất.

Đây là sản phẩm do Phòng Thiết kế Platforma chế tạo gồm: K78504 – xe đầu kéo bánh hơi 8x8 để kéo rơ moóc chuyên chở các hệ thống vũ khí có trọng lượng 90-165 tấn và xe đầu kéo dằn bánh hơi 8x8 để kéo rơ moóc chuyên chở các hệ thống vũ khí có trọng lượng tối đa 75 tấn; K78509 bánh hơi 12x12 tải trọng 50 tấn; K7850 bánh hơi 16x16 tải trọng 85 tấn.

Hồi năm 2015, Tổng thống Belarus từng tuyên bố Nga không đủ khả năng để chế tạo các xe đầu kéo siêu trọng. "Chúng tôi e rằng Nga sẽ chế tạo "những con quái vật chân rết" và dùng chúng để vận chuyển các đầu đạn hạt nhân. Nếu hiện giờ họ có đủ chất xám và tiền, thứ họ đang thiếu, hãy cứ để họ chế tạo!", ông Lukashenko khi đó lên tiếng thách thức.

Tuy nhiên, với màn ra mắt của KamAZ-7850, có thể khẳng định rằng, tuyên bố của ông Lukashenko đã không còn đúng. Nhưng để đến khi hoàn thành thử nghiệm và đi vào trang bị, có thể Nga phải cần thêm nhiều thời gian nữa.

Theo Tuấn Vũ (Báo Đất Việt)